Lợi nhuận thấp kỷ lục, Samsung miễn cưỡng cắt giảm sản xuất

Lợi nhuận thấp kỷ lục, Samsung miễn cưỡng cắt giảm sản xuất

Thứ 6, 07/04/2023 | 16:20
0
Mảng kinh doanh chip bộ nhớ của “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc Samsung ước tính lỗ tới 3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023.

Tập đoàn Samsung hôm 7/4 cho biết, họ sẽ thực hiện một đợt cắt giảm sản xuất chất bán dẫn sau khi báo cáo lợi nhuận hoạt động hàng quý dự kiến sụt giảm tới 96% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Samsung đã có đủ số lượng để đáp ứng những thay đổi về nhu cầu chip bộ nhớ trong tương lai. Do đó, chúng tôi sẽ giảm sản xuất chip bộ nhớ (đặc biệt là những sản phẩm có nguồn cung đảm bảo) xuống một mức “có ý nghĩa”, trong khi tối ưu hóa hoạt động của các dây chuyền sản xuất”, Samsung cho biết trong một tuyên bố.

Lợi nhuận thấp kỷ lục

“Gã khổng lồ” công nghệ ước tính lợi nhuận hoạt động giảm xuống còn 600 tỷ won (455,5 triệu USD) trong quý I/2023, thấp hơn 96% so với mức 14,12 nghìn tỷ won một năm trước đó.

Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của Samsung trong 14 năm qua, đồng thời thấp hơn 1,4 nghìn tỷ won so với ước tính trung bình của các nhà phân tích. Doanh thu của tập đoàn có thể giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 63 nghìn tỷ won.

Samsung từng được hưởng lợi trong đại dịch Covid, khi người tiêu dùng bị phong tỏa ở nhà và tích cực mua máy tính và điện thoại thông minh mới. 

Tuy nhiên, xu hướng này nhanh chóng bị đảo ngược khi các hạn chế được dỡ bỏ, và nền kinh tế toàn cầu hứng chịu những cú sốc kinh tế do lạm phát gia tăng, lãi suất tăng cao và xung đột ở Ukraine.

Trước tình hình này, người tiêu dùng và doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ, khiến nhu cầu về chất bán dẫn, bao gồm cả chip bộ nhớ cũng giảm theo.

Giá chip DRAM đã giảm tới 20% trong 3 tháng đầu năm, trong khi giá chip flash NAND cũng giảm 15% trong cùng kỳ, theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc).

Cũng theo TrendForce này, giá của 2 loại chip bộ nhớ trên sẽ tiếp tục giảm lần lượt 15% và 10% trong quý II.

Các nhà phân tích ước tính đơn vị sản xuất chất bán dẫn của Samsung đã phải chịu một khoản lỗ kỷ lục 2,1 nghìn tỷ won trong quý I và lỗ thêm 2 nghìn tỷ won trong quý II.

Không từ bỏ

Tuyên bố cắt giảm sản lượng của Samsung là điều các đối thủ cạnh tranh đã chờ đợi từ lâu, do lượng hàng tồn kho chất đống làm ảnh hưởng đến giá cả và lợi nhuận.

Samsung trước đây vẫn đi ngược lại xu hướng giảm đầu tư vào ngành chip để giành thị phần từ các đối thủ, nhưng thông báo về việc cắt giảm sản lượng chứng tỏ mức độ suy thoái thị trường hiện tại.

Tập đoàn Hàn Quốc từng tuyên bố sẽ thực hiện những điều chỉnh nhỏ, ví dụ như tạm dừng sản xuất để cải tiến bộ máy, nâng cao năng suất, chứ chưa bao giờ thông báo cắt giảm sản lượng. Thông báo lần này cũng không tiết lộ quy mô cắt giảm là bao nhiêu.

Theo các nhà phân tích, việc cắt giảm sản lượng của Samsung có thể góp phần cải thiện hiệu suất của hãng trong quý II, đồng thời đẩy nhanh sự phục hồi của giá chip bộ nhớ.

Mặc dù thông báo cắt giảm sản lượng, Samsung cũng nói thêm rằng họ sẽ không từ bỏ chiến lược đầu tư vào bán dẫn của mình.

“Dù đã cắt giảm kế hoạch sản xuất trong ngắn hạn, nhưng khi nhu cầu phục hồi vững chắc hơn trong trung và dài hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng và mở rộng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để củng cố vị trí dẫn đầu về công nghệ của tập đoàn”, Samsung khẳng định.

Thế giới - Lợi nhuận thấp kỷ lục, Samsung miễn cưỡng cắt giảm sản xuất

Samsung đã đầu tư 17 tỷ USD xây dựng một nhà máy chip ở Texas, Mỹ và dự kiến đầu tư gần 230 tỷ USD xây dựng cụm công nghiệp bán dẫn lớn nhất thế giới tại Hàn Quốc. Ảnh: wccftech.com

Hồi tháng 3, hãng đã tiết lộ kế hoạch chi gần 230 tỷ USD để xây dựng cụm công nghiệp bán dẫn lớn nhất thế giới ở Yongin, phía Nam Seoul, Hàn Quốc trong 2 thập kỷ tới. 

Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm đầu tư mạnh vào 6 lĩnh vực công nghệ then chốt, bao gồm chip, màn hình và pin, những lĩnh vực mà các "ông lớn" công nghệ nước này đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Samsung được coi là đầu mối của thế giới công nghệ. Đây là nhà cung cấp linh kiện chính cho các công ty như Apple, và là nhà sản xuất điện thoại thông minh và TV hàng đầu thế giới, đồng thời là một công ty lớn trong nhiều lĩnh vực điện tử tiêu dùng khác.

Tập đoàn dự kiến công bố báo cáo tài chính đầy đủ với thu nhập ròng và thông tin về hoạt động của các đơn vị thành viên vào cuối tháng này.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Reuters, WSJ)

Bloomberg: Samsung Electronics có lợi nhuận quý I thấp nhất trong 14 năm qua

Thứ 5, 06/04/2023 | 19:22
Theo Bloomberg, Samsung Electronics đang dự kiến sẽ có mức lợi nhuận thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tới nay, và có thể còn xa hơn thế. Nguyên nhân là nhu cầu về công nghệ đang dần chậm lại, dẫn tới thâm hụt tại bộ phận sản xuất bán dẫn của công ty.

Nhân viên Samsung mắc sai lầm nghiêm trọng khi làm việc với ChatGPT

Thứ 5, 06/04/2023 | 06:42
Trong chưa đầy một tháng, Samsung đã ghi nhận 3 trường hợp sử dụng ChatGPT dẫn đến rò rỉ dữ liệu quan trọng liên quan đến chất bán dẫn.

Samsung dự báo lợi nhuận quý I/2023 chạm đáy 14 năm

Thứ 4, 05/04/2023 | 14:18
Kết quả kinh doanh quý I của Samsung có thể khiến nhiều nhà đầu tư “choáng váng” với lợi nhuận dự kiến giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.