Lối sống lành mạnh đẩy lùi những nguy cơ đáng sợ từ bóng đè

Lối sống lành mạnh đẩy lùi những nguy cơ đáng sợ từ bóng đè

Thứ 4, 22/11/2017 | 08:19
0
Hầu hết mọi người đều bị bóng đè ít nhất một lần. Đáng lo ngại, bóng đè có thể làm cơ thể rơi vào tình trạng ngưng thở cục bộ, khi quá ngưỡng cho phép sẽ tử vong.

Dấu hiệu bệnh lý và những điều đáng sợ về bóng đè

Bóng đè là một hiện tượng rối loạn giấc ngủ, chủ yếu xuất hiện ở người suy nhược, mới ốm dậy, yếu bóng vía hoặc có bệnh về tim mạch… Đa số chúng ta đều bị bóng đè ít nhất một lần, tuy nhiên những người dùng nhiều bia rượu cũng như các chất kích thích, mắc bệnh liên quan đến hệ tim mạch, hô hấp, thần kinh thường có nguy cơ bị bóng đè cao hơn.

Tờ Zing News dẫn theo Boldsky, khoa học gọi trạng thái này là liệt thân khi ngủ (sleep paralysis). Nó có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút, thậm chí lâu hơn, thường xảy ra ngay trước khi bạn chìm vào giấc ngủ hay gần tỉnh dậy.

Các bệnh - Lối sống lành mạnh đẩy lùi những nguy cơ đáng sợ từ bóng đè

Nếu thường xuyên xảy ra, hiện tượng bóng đè gây ra tâm lý hoảng loạn, gây tác hại đến tim mạch, hệ hô hấp. (Ảnh minh họa: Internet).

Theo nghiên cứu, các giấc mơ của con người đạt mức cao trào trong khoảng 90 phút đầu của giấc ngủ. Nhưng khi cơ thể ở trong trạng thái mệt mỏi hay lo lắng về một vấn đề gì đó, trí não có thể tạo những kịch bản quái dị nhất trong khi bạn hoàn toàn nằm yên.

Lúc này, người bị bóng đè sẽ cảm thấy mình đang trong trạng thái mơ màng nhưng có cảm giác rất tỉnh táo và nhận thức được hình ảnh, âm thanh xung quanh. Tuy nhiên, họ không thể cử động hay nói được.

Một số trường hợp có cảm giác khó thở, ngạt thở, mồ hôi toát ra nhiều, chân tay muốn cử động, miệng muốn kêu cứu mà hết sức khó khăn. Nếu thường xuyên xảy ra, hiện tượng này gây ra tâm lý hoảng loạn, gây tác hại đến các cơ quan trong cơ thể như tim mạch, hệ hô hấp…

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong trường hợp mỗi tuần hoặc mỗi ngày đều bị bóng đè thì bạn đang mang bệnh, cần chữa trị. Nhịp tim thay đổi bất thường sau đợt bóng đè là vô cùng nguy hiểm, có thể cho thấy tim bạn đã bị tổn thương. Bóng đè có thể làm cơ thể rơi vào tình trạng ngưng thở cục bộ, khi quá ngưỡng cho phép sẽ tử vong, theo Sức khỏe & Đời sống.

Phương pháp phòng tránh bóng đè

Để ngăn chặn những nguy cơ gây hại của bóng đè, theo lời khuyên của các bác sĩ, bạn cần thay đổi những thói quen xấu, xây dựng lối sống lành mạnh, thói quen có lợi cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

  • Ăn uống điều độ, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.
  • Hạn chế sử dụng rượu, đồ uống có chất kích thích khác…
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 - 8 giờ đối với người trưởng thành. Nên đi ngủ vào một giờ nhất định vào buổi tối và thức dậy đúng giờ vào buổi sáng.
  • Tạo ra một không gian ngủ yên tĩnh và thoải mái nhất, nếu có điều kiện dùng máy điều hòa nhiệt độ thì chỉnh nhiệt độ phòng khi ngủ khoảng 26-28 độ C. Giường ngủ cần sạch sẽ, êm ái, thoải mái.
  • Giảm uống trà, cà phê và những chất có chứa caffein trước khi đi ngủ từ 3-5 tiếng.
  • Không nên ăn quá no trước khi ngủ.
  • Nên ngủ trưa từ 15 - 30 phút mỗi ngày giúp ổn định thần kinh và tốt cho sức khỏe.        
  • Hạn chế đọc truyện ma nếu là người hay tưởng tượng, sợ hãi.
  • Không đặt tay lên ngực khi ngủ, ngủ nghiêng sang bên phải, mặc quần áo rộng rãi hơn.
  • Nên dành thời gian nghỉ ngơi để não bộ bớt căng thẳng. Bạn có thể tham gia lớp thiền.

Trong trường hợp bóng đè kéo dài, liên tục xuất hiện và gây ra nhiều phiền phức cho bạn, cần đến khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị, theo dõi để cải thiện tình hình.

 N.H (tổng hợp)

Cải bó xôi – siêu thực phẩm chống ung thư buồng trứng

Thứ 6, 17/11/2017 | 06:39
Ngoài việc kiểm tra phụ khoa và làm siêu âm định kỳ hay lưu ý các dấu hiệu bất thường, chị em nên bổ sung vào chế độ ăn các loại thực phẩm có tác dụng phòng ngừa ung thư buồng trứng.

6 bài thuốc dân gian chữa bệnh xương khớp cực kỳ đơn giản

Thứ 4, 15/11/2017 | 06:30
Các chuyên gia y tế cho biết, xương là bộ khung chống đỡ cho cơ thể được thăng bằng, vững chắc và ổn định hình dạng. Bệnh đau xương khớp là “cơn ác mộng” với nhiều người, nhất là người già.

Bệnh sởi: Dấu hiệu không thể bỏ qua và cách phòng tránh tốt nhất

Thứ 7, 04/11/2017 | 06:29
Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ như: Viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt... Cần nhận biết dấu hiệu của bệnh sởi và có cách phòng tránh tốt nhất.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.