Lợn sán gạo người lớn nhận biết được, phải chăng chỉ

Lợn sán gạo người lớn nhận biết được, phải chăng chỉ "tuồn" được vào trường mầm non?

Đặng Ngọc Thuỷ
Chủ nhật, 17/03/2019 | 11:32
1
"Thịt lợn nhiễm sán gạo, người lớn có thể phân biệt bằng mắt thường, vậy có đem ra chợ bán được hay không, hay chỉ tiêu thụ trong trường học cho đối tượng trẻ em mầm non?"- Luật sư Nguyễn Thế Truyền băn khoăn.

Thời gian gần đây, hàng trăm phụ huynh tại trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đứng ngồi không yên trước sự việc, trường mầm non Thanh Khương liên tiếp đưa thực phẩm vào bữa ăn bán trú của hàng trăm em học sinh.

Tiếp đến hàng loạt cháu nhỏ đi xét nghiệm có kết quả nhiễm sán lợn gạo, khiến dư luận vô cùng bức xúc. Nguyên nhân nhiễm bệnh sán lợn gạo vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra.

Đánh giá về hành vi trên, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Văn phòng Luật sư Thiên Thanh bày tỏ: "Đây là hành vi gây bức xúc trong dư luận xã hội. Thịt lợn nhiễm sán gạo, người lớn có thể phân biệt bằng mắt thường, vậy có đem ra chợ bán được hay không? Hay chỉ tiêu thụ được trong trường học cho đối tượng trẻ em mầm non?".

Góc nhìn luật gia - Lợn sán gạo người lớn nhận biết được, phải chăng chỉ 'tuồn' được vào trường mầm non?

Ngày 15 và 16/3, có tới hàng nghìn học sinh xã Thanh Khương được bố mẹ đưa xuống Hà Nội khám.

Dưới góc độ pháp lý, cần căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng để đưa ra khung xử phạt vi phạm hành chính hoặc khởi tố hình sự với hành vi này.

Theo quy định tại Điều 4, Nghị định 155/2018, về vi phạm các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh sản xuất, ngưỡng xử phạt hành chính từ 80-100 triệu đồng.

"Ngoài thịt lợn có hạt trắng và thịt gà bốc mùi đã bị người dân phát hiện ra bằng mắt thường, khứu giác, những loại thực phẩm khác không thể phân biệt bằng cảm quan thông thường thì sao? Điều này cũng rất cần điều tra làm rõ để có đầy đủ căn cứ xem xét vụ án. Vụ việc này đã có dấu hiệu để xem xét khởi tố vụ án theo quy định tại điều 317, Bộ luật Hình sự", vị luật sư nhấn mạnh.

Nhìn nhận về vấn đề này, luật sư Lê Văn Thiệp, đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội đã được quy định tại điều 317, Bộ luật Hình sự. Bởi vậy, cần thiết khởi tố vụ án với những người liên quan để  răn đe, tạo sự yên tâm cho các gia đình và xã hội.

Công ty Hương Thành là đơn vị cung cấp thực phẩm, ngoài trường Thanh Khương còn cung cấp thực phẩm cho 19 trường khác trên địa bàn. Bởi vậy rất cần điều tra xác minh tại các trường khác để có thêm chứng cứ về đơn vị này.

Ngoài ra, tình tiết "phạm tội đối với trẻ em" cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự trong trường hợp này theo điểm h, khoản 1 điều 48, Bộ luật Hình sự.

Xem clip: Hàng trăm phụ huynh xã Thanh Khương đưa con xuống Hà Nội khám sán lợn

hàng trăm phụ huynh đưa con xuống Hà Nội khám

Làng quê Bắc Ninh đảo lộn vì hàng nghìn trẻ lên Hà Nội khám sán lợn

Chủ nhật, 17/03/2019 | 08:20
Thông tin hàng chục học sinh mần non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) bị nhiễm sán lợn gạo khiến cuộc sống người dân nơi đây không còn ngày bình yên. Nhiều người không dám cho con đi học, không tiếc tiền của, nóng ruột chờ kết quả khám nghiệm của con.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo điều tra nguồn gốc "thịt bẩn" gây rúng động dư luận

Chủ nhật, 17/03/2019 | 07:05
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh Bắc Ninh khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc cung cấp "thịt bẩn" cho trường học khiến học sinh nhiễm sán lợn.

Mang thịt thối vào trường ở Bắc Ninh: Tiết lộ bất ngờ về bà Hiệu trưởng hàng xóm và sự phẫn uất của người dân

Thứ 7, 16/03/2019 | 19:07
Liên quan đến vụ mang thịt lợn bẩn, thịt gà thối vào trường mầm non Thanh Khương ở Bắc Ninh, khiến nhiều người vô cùng bức xúc, đặc biệt khi Hiệu trưởng nhà trường vốn là hàng xóm láng giềng.
Cùng tác giả

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.