Lòng bao dung lạ thường ở một phiên tòa

Lòng bao dung lạ thường ở một phiên tòa

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:37
0
Sau khi thực hiện mua dâm, gã tiếc 400 ngàn đồng nên ra tay sát hại người phụ nữ gã vừa ân ái.

Tội ác của gã là đặc biệt nghiêm trọng, nhưng người nhà bị hại cũng như hàng trăm người dân thấy hoàn cảnh gã khó khăn, mẹ già, con thơ đau ốm nên đồng loạt viết đơn xin giảm án.

Mua dâm xong giết người, cướp của

Nguyễn Thanh Hồng (33 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) làm nghề bán cá viên chiên ở thị xã Gò Công, đã có vợ con. Khoảng tháng 8/2012, Hồng đi lấy cá viên chiên về bán. Trưa nắng nóng, trong người hơi mệt, gã vào một quán nước ven đường để nghỉ. Đang nhâm nhi ly nước dừa thì chị Nguyễn Thị Thu H. (25 tuổi) cầm xấp vé số đến bán. Ban đầu, Hồng từ chối, nhưng chị H. cứ năn nỉ hoài nên gã cũng mủi lòng lấy một vé. Khi trả tiền, gã thấy chị H. khá xinh đẹp nên mở lời trêu ghẹo. Cứ ngỡ người con gái bán vé số sẽ né tránh những lời trêu chọc, nhưng ngược lại, cô cười nói một cách vui vẻ.

Pháp luật - Lòng bao dung lạ thường ở một phiên tòa

Bị cáo Hồng tại phiên toà.

Sau một hồi tán chuyện, Hồng định rủ chị H. đi chơi để "ra mắt  cuộc làm quen". Tuy nhiên, lúc đó trong túi không còn tiền nên gã xởi lởi: "Hôm nay anh có chút chuyện không đi chơi được, hẹn em dịp khác. Em cho anh số điện thoại để lần sau còn liên lạc". Chị H. đọc số điện thoại cho Hồng, hai người chia tay, không quên hẹn hò hôm khác sẽ gặp lại.

Sáng 31/8/2012, trên đường đi lấy cá viên chiên, Hồng lại vào quán nước hôm trước để giải khát. Nhớ lại cuộc hẹn hò với cô gái bán vé số, Hồng lấy điện thoại ra gọi rủ đến quán cà phê chòi lá ở xã Long Hưng, thị xã Gò Công. Sau khi nhận lời, cô gái bán vé số đến chỗ hẹn trước gọi nước uống và đợi Hồng. Gã vừa điều khiển xe máy vừa nảy sinh ý định: "Lần này phải làm nên chuyện chứ không thể để như lần trước".

Đến nơi, hai người trò chuyện, cười nói vui vẻ. Hồng gạ gẫm: "Anh đang muốn làm chuyện đó, em chiều anh nhé!". Chị H. thẹn thùng: "Em là gái đã có chồng anh à!". Hồng nói nhanh như chớp: "Có chồng thì sao đâu. Anh vẫn thích". Cứ thế, gã gạ gẫm mãi cho đến khi chị H. xuôi lòng. Sau một hồi ngã giá, chị H. chấp nhận đề nghị "mây mưa" của Hồng với giá 200 ngàn đồng mỗi lần và phải trả tiền trước.

Thấy vậy, Hồng đưa cho chị H. số tiền đã ngã giá rồi thực hiện "hiệp 1" ngay tại chòi lá quán cà phê. Nghỉ ngơi một lúc, trong người gã vẫn còn cảm thấy rạo rực nên đề nghị được "yêu thêm lần nữa". Chị H. chấp nhận và cầm thêm 200 ngàn đồng của Hồng. Thời điểm này, trong chòi có mắc một chiếc võng. Do nền gạch bị bẩn nên chị H. bảo Hồng gỡ chiếc võng xuống lau sạch rồi mới chấp nhận "yêu".

Sau khi thoả mãn dục vọng, Hồng cảm thấy hối hận về việc làm của mình. Bên cạnh đó, nghĩ đến 400 ngàn đồng đã bỏ ra mua dâm, gã cũng thấy tiếc nuối. Chợt ý định sát hại nạn nhân để cướp lại số tiền vừa mua dâm lóe lên trong đầu. Lợi dụng lúc cô gái đang mặc lại quần áo, Hồng lén lấy sợi dây dù trên võng mắc trong chòi lao đến, siết cổ nạn nhân. Chị H. cố vùng vẫy để thoát khỏi gọng kìm của kẻ mua dâm, nhưng sức liễu yếu đào tơ làm sao chống chọi được với một gã đàn ông khoẻ mạnh. Hồng dùng sức ngày càng mạnh khiến chị H. tắt thở dần.

Gây án xong, Hồng bình tĩnh lục túi xách lấy 650 ngàn đồng của H. trong đó có tiền bán dâm. Sau đó, gã lục túi quần và lấy thêm một chiếc điện thoại di động có giá 1 triệu đồng rồi bỏ trốn. Đến khoảng 11h cùng ngày, nhân viên của quán thấy người đàn ông ra về từ lâu mà cô gái bán vé số vẫn không thấy nên ra xem. Trước mắt người nhân viên, cô gái bán vé số nằm sõng soài giữa nền. Ngay lập tức, người này báo thông tin cho cơ quan công an. Sau đó công an đã có mặt tại hiện trường, khám nghiệm tử thi. Bốn ngày sau, công an xác định nghi can trong vụ án là Hồng nên tiến hành bắt khẩn cấp.

Đến tháng 5/2013, TAND tỉnh Tiền Giang xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hồng tù chung thân về tội "giết người" và 4 năm tù tội "cướp tài sản". Bị cáo và đại diện gia đình bị hại sau đó đã có đơn xin giảm án.

Pháp luật - Lòng bao dung lạ thường ở một phiên tòa (Hình 2).

Mẹ và chồng nạn nhân vượt lên nỗi đau xin giảm án cho kẻ giết người.

Lòng bao dung

Mới đây, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Thanh Hồng. Đứng trong vành móng ngựa, Hồng thừa nhận mọi hành vi của mình. Gã khai, ban đầu không có ý định mua dâm, nhưng sau đó, gã trêu ghẹo và nạn nhân cũng hùa theo nên dục vọng mới nổi lên. Khi thực hiện "yêu" hai lần, gã tiếc 400 ngàn đồng nên mới nảy sinh ý định lấy lại.

"Tôi không hề có ý định sát hại nạn nhân. Tôi chỉ muốn lấy lại số tiền đã bỏ ra mua dâm", Hồng lí nhí. "Nếu thế tại sao lại dùng dây dù giết chị H.?", vị chủ tọa nghiêm khắc. Hồng tiếp lời: "Tôi đã bảo cô ấy đưa lại tiền cho mình nhưng cô ấy không đồng ý". Gã im lặng một lát rồi tiếp: "Cô ấy còn định hét lên tố cáo việc mua bán dâm lúc nãy". Vị chủ tọa gắt: "Bị cáo nghĩ bị cáo khai thế thì mọi người sẽ tin à? Bị cáo nghĩ mà xem, tâm lý phụ nữ bình thường, nếu đã bán dâm xong thì có dám hét lên bảo mình mới làm việc đó không? Nếu, bị cáo có ý định nói dối thì cũng phải chọn trường hợp cho đúng chứ?". Dường như vị chủ tọa "điểm chỉ" đúng "tim đen" nên gã cúi đầu thinh lặng.

Có lẽ, Hồng thừa hiểu, phiên tòa phúc thẩm hôm nay là cơ hội cuối cùng để mình được giảm án nên gã trả lời thành khẩn tất cả những câu thẩm vấn của HĐXX. Khi được hỏi đến gia đình, Hồng nghèn nghẹn: "Bây giờ, bị cáo hối hận lắm rồi. Có lẽ, vợ bị cáo giận bị cáo lắm. Nhưng, mọi chuyện đã rồi, bị cáo chỉ mong cô ấy tha lỗi cho mình". Ngồi trong đám đông, người vợ nghe những lời của gã cũng không cầm được nước mắt.

Hôm đó, phía gia đình bị hại, mẹ ruột và chồng chị H. cũng đến tham dự phiên toà. Không như những vụ án khác, người nhà nạn nhân sỉ vả, chửi mắng bị cáo, ngược lại, tại phiên toà, người thân chị H. có ánh mắt độ lượng. Mẹ chị H. cho biết: "Tôi nghĩ, con mình không thực hiện bán dâm như Hồng đã khai. Tuy nhiên, giờ đây, H. cũng đã mất rồi, tôi cũng không muốn truy xét chuyện đó đến cùng".

Trước đây, bà đau khổ, buồn bã, nhưng thời gian trôi qua, dần chữa lành vết thương trong lòng người mẹ. Bà thấu hiểu nỗi đau mất con. Bà cũng biết đôi chút về phía gia đình của Hồng. Gia đình Hồng rất nghèo, cả hai vợ chồng đều phải đi bán cá viên chiên kiếm sống. Trong khi đó, hai người chỉ có một đứa con sinh năm 2005, nhưng khi lên ba bỗng nhiên bị bệnh bại liệt. Lúc trước, bà cũng có một đứa con bị bệnh như thế nên bà đồng cảm với gia đình kẻ đã sát hại con mình. Cũng vì thế, bà khẩn thiết xin giảm án cho Hồng, để bị cáo có cơ hội được sống, sớm trở về làm việc, nuôi dưỡng con bệnh tật.

Đứng bên cạnh, chồng chị T. cho biết: "Tôi và H. mới cưới nhau. Cả hai đến với nhau bằng tình yêu, không có sự ép buộc nào. Tôi không hề biết cô ấy đi bán vé số. Hằng ngày, buổi sáng tôi đi làm thì cô ấy vẫn còn ở nhà và khi tôi trở về thì cô ấy đã nấu, dọn sẵn cơm nước chờ chồng". Khi vụ án xảy ra, anh không tin là vợ mình đi bán vé số, thực hiện bán dâm, bởi tình cảm vợ chồng vẫn rất thắm thiết. Anh từng mong, pháp luật sẽ trừng trị Hồng đích đáng. Nhưng, khi biết được hoàn cảnh của gã thì anh cũng viết đơn xin bãi nại, giảm án cho bị cáo.

Hành động "lạ" ở phiên tòa

Sau khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, hàng trăm người dân ở địa phương đã cùng ký vào đơn xin giảm án cho Hồng. Tất cả họ đều căm phẫn về hành động của gã, nhưng ngẫm về hoàn cảnh gia đình, nỗi đau những người thân phải gánh chịu nên cũng mong muốn gã sớm được trở về làm lại cuộc đời.

Hành vi hết sức nguy hiểm

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định, hành vi của Hồng là hết sức nguy hiểm, sau khi thực hiện mua dâm còn ra tay sát hại nạn nhân để cướp tài sản, do đó cần bị xử phạt nặng để noi gương cho những người khác. Tuy nhiên, tòa cũng xem xét các tình tiết như: Bị cáo thành khẩn khai báo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị hại xin bãi nại, gia đình bị cáo khắc phục hậu quả, nhiều người dân viết đơn xin giảm án nên tòa quyết định chấp nhận đơn xin giảm án, tuyên phạt từ tù chung thân tội "giết người" xuống còn 20 năm. Như vậy, tổng cộng hình phạt, Hồng phải ngồi tù 24 năm về hai tội "giết người" và "cướp tài sản".

HUY LINH

Phiên tòa xử vụ cắn 'của quý' giá 100 triệu đồng

Thứ 3, 06/08/2013 | 21:58
Một "đại gia Hai Lúa" trong lúc ăn nhậu đã nổi hứng thách thức một chị phụ nữ đáng tuổi con cháu mình nếu dám… cắn "của quý" của ông ta thì ông này sẽ trả 100 triệu đồng.

Chuyện bất ngờ tại phiên tòa phúc thẩm

Thứ 7, 20/07/2013 | 09:13
Câu chuyện tôi thấy thú vị nhất trong gần 10 năm hành nghề luật sư có lẽ là vụ ly hôn của khách hàng ở huyện Bình Chánh mới đây.

Cận cảnh khóc, cười phiên tòa xét xử hoa hậu bán dâm

Thứ 2, 01/07/2013 | 14:30
Cuối cùng, vụ án bán dâm liên quan đến thế giới người mẫu, ca sĩ... cũng đã có hồi kết. Trong phiên tòa xét xử, có rất nhiều tình tiết mới được tiết lộ khiến những người dự khán không khỏi bất ngờ.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ 'chân dài' bán dâm

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:51
Trần Quang Mai khai nhận giá bán dâm cao nhất trong đường dây người mẫu, ca sĩ này là 7.000 USD, trong đó Mai được 3.000 USD.

Hoãn phiên tòa xét xử vụ tranh chấp hợp đồng thuê nhà

Thứ 3, 28/05/2013 | 18:45
Chiều nay, 28/5, Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm xét xử tranh chấp tòa nhà cao ốc ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

Nỗi đau quặn thắt sau một phiên tòa xử hiếp dâm trẻ em

Thứ 5, 09/05/2013 | 15:44
"Con tôi vì xấu hổ đã bỏ học, trở nên lầm lỳ, trốn trong nhà, còn vợ tôi thì phát bệnh lẩn thẩn vì không chịu được thảm kịch xảy ra trong gia đình..."
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.