Lớp học tình thương dạy văn hóa, võ thuật của “thầy giáo 9X”

Lớp học tình thương dạy văn hóa, võ thuật của “thầy giáo 9X”

Phùng Yến Nhi
Thứ 5, 29/10/2020 | 09:00
0
Với quyết tâm hướng đến điều thiện lành, hơn 3 năm qua, chàng trai Phan Trung Hải thay mẹ đứng lớp, mang đến cơ hội học tập cho các em học sinh khó khăn.

Tiết kiệm để phát triển lớp học tình thương

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên địa bàn phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM, có một lớp học tình thương rộng chừng 10m2, hơn chục bộ bàn ghế và 1 cái bảng ngày ngày rộn ràng tiếng ê a đọc bài của khoảng 30 đứa trẻ đủ mọi cấp học.

Ít ai ngờ, chủ nhân hiện tại của lớp học này lại là "người thầy" với tuổi đời còn khá trẻ, thầy Phan Trung Hải (22 tuổi).

Dân sinh - Lớp học tình thương dạy văn hóa, võ thuật của “thầy giáo 9X”

Thầy giáo Phan Trung Hải tận tình chỉ bài cho các học trò nhỏ.

"Thầy Hải" là con trai của cô Ngô Thị Mạnh Hòa, người đã ấp ủ và thành lập lớp học tình thương này từ 36 năm trước.

Trước đây, Hải từng có thời gian khôn chuyên tâm học hành, đua đòi để bằng bạn bằng bè. Một hôm, Hải đi chơi về muộn, mẹ vẫn đợi và đưa cho anh một quyển sách. Đọc xong, Hải day dứt và quyết tâm tập trung học hành.

Cũng từ đó, chàng sinh viên năm nhất trường Cao đẳng Giao thông Vận tải đường thủy II bắt đầu ngỏ ý xin mẹ cho tiếp quản lớp học tình thương.

Thời gian đầu, Hải còn khá bỡ ngỡ, chưa được cô Hòa giao lớp do chuyên ngành của anh khác xa với kiến thức sư phạm. Thế nhưng, chỉ sau vài tuần, nhờ quyết tâm, kiên trì và tình yêu trẻ, Hải dần lấy được niềm tin không chỉ từ mẹ mà còn từ chính các học trò của mình.

Trong 2 năm đó, ban ngày Hải đi học, đến tối lại đứng lớp làm nghề “gõ đầu trẻ”.

Mặc dù vậy, Hải vẫn sắp xếp thời gian đi làm thêm, dành dụm tiền để lo cho học sinh của mình, từ quần áo đến bánh kẹo, đồ dùng học tập.

Có khi, thấy nhiều em đi bộ quãng đường mấy cây số để đến lớp, chàng trai trẻ để dành tiền tìm mua những chiếc xe đạp cũ, tầm 300.000 - 500.000 đồng để tặng các em.

Sau 3 năm, Hải tốt nghiệp và tìm được một công việc với mức lương khởi điểm từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau 1 tháng thử việc, Hải nộp đơn xin nghỉ.

Khi được hỏi lý do, Hải kể: “Công việc của mình là lái tàu biển, một chuyến đi như vậy kéo dài mười mấy ngày là ít. Mình đi như thế không ai lo cho lớp học. Mấy đêm nằm trên tàu, mình cứ nghĩ về tụi nhỏ.

Rồi nghĩ đến việc tụi nhỏ học ở lớp học tình thương của mình xong cũng chỉ có tờ giấy chứng nhận, không có bằng cấp gì, mình lóe lên suy nghĩ mở thêm lớp dạy năng khiếu để các em có cái nghề”.

Dân sinh - Lớp học tình thương dạy văn hóa, võ thuật của “thầy giáo 9X” (Hình 2).

Ngoài học văn hóa, "thầy Hải" còn mở thêm lớp võ thuật và mời giáo viên về dạy cho các em (Ảnh: Nữ Vương).

Một tuần sau khi Hải nghỉ việc, lớp học tình thương này lại khai giảng thêm lớp võ thuật miễn phí do thầy Hải trực tiếp mời giáo viên đến dạy.

Hải bộc bạch: “Hơn 1 năm mở lớp võ, hiện lớp có 8 em nằm trong đội tuyển võ thuật thành phố, mỗi tháng các em được nhận trợ cấp, tương lai cũng có nhiều cơ hội hơn. Mình cũng mừng thay, mong cho các em sớm thoát cảnh nghèo”.

Cứ thế, lớp học tình thương này vẫn đều đặn từng ngày, âm thầm gieo chữ, gieo cả hy vọng cho các thế hệ học sinh nghèo, không chỉ ở địa phương mà còn ở các tỉnh lân cận.

Mạnh mẽ chọn cho mình hướng đi riêng

Tháng Tám vừa qua, “thầy giáo” Phan Trung Hải tham gia Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020 để thi lại vào trường đại học Sư phạm TP.HCM.

Khi được hỏi có cảm thấy tiếc nuối khoảng thời gian bốn năm qua hay không, chàng trai trẻ trả lời: “Có sao đâu. Bốn năm qua, mình từng phạm sai lầm, nhưng đã học và làm được nhiều điều.

Cũng nhờ dạy học ở lớp học này, mình nhận ra ngành học mà bản thân yêu thích và phù hợp. Bạn bè đều có sự nghiệp, nhưng mình không cảm thấy buồn, miễn mình có thể làm những việc mình muốn làm là được”.

Hải chia sẻ, không muốn những điều mình làm được ca ngợi quá nhiều, vì công việc này đến với Hải rất đỗi tự nhiên và anh thấy vui khi làm điều đó.

“Bản thân mình và gia đình đủ sức để có thể duy trì lớp học và lo cho các em, mình không muốn người khác nghĩ mình phô trương, tìm kiếm sự giúp đỡ”, Hải bộc bạch.

Nhìn lại chặng đường 3 năm đứng lớp, Hải hạnh phúc vì đã thực hiện được ước mơ đến trường cho nhiều em nhỏ, giúp các em biết đọc, biết viết.

Cô Nguyễn Thị Xuân Thu (50 tuổi, cùng ngụ quận 7) cho biết: “Con của cô bị chậm phát triển mà không có điều kiện để đến trường nên cô đưa bé đến lớp của Hải. “Thầy Hải” còn trẻ nhưng dạy rất nghiêm túc, đàng hoàng”.

Hải cho rằng, một khi đã nhận tiếng thầy thì bản thân phải có trách nhiệm, hỗ trợ các em đến nơi đến chốn.

Với chàng trai 22 tuổi này, mong ước lớn nhất của anh dành cho các học trò nhỏ là em nào cũng có cuộc sống bình yên, tương lai tốt đẹp, trở thành người tốt và có ích cho xã hội.



Chuyện chưa kể ở lớp học tình thương, nơi học trò là "viên ngọc quý"

Thứ 3, 06/10/2020 | 06:00
Hơn 10 năm qua, lớp học tình thương của anh Huỳnh Quang Khải luôn là ngôi nhà thứ hai của những em nhỏ khó khăn trên địa bàn quận 12.

Phụ huynh đề nghị không kỷ luật thầy giáo phạt quỳ và tát học sinh giữa lớp

Thứ 6, 07/08/2020 | 11:47
Liên quan đến vụ giáo viên ngồi vắt chân lên ghế, bắt học sinh quỳ giữa lớp và tát vào miệng, phía BGH trường THCS Nguyễn Huệ ra quyết định cắt nhiệm vụ chủ nhiệm của thầy giáo này.

Lớp học tình thương, xoá mù chữ buộc phải đăng ký kinh doanh?

Thứ 6, 05/06/2020 | 07:00
Khi nhìn nhận dạy thêm là một ngành nghề kinh doanh dịch vụ thì cần xây dựng tiêu chí, điều kiện cụ thể, rõ ràng, cấp phép minh bạch, công khai.
Cùng tác giả

"Nghề" tắm rửa, trang điểm và chăm giữ tử thi

Thứ 3, 17/11/2020 | 19:30
Bên trong khu nhà đại thể u buồn này, các nhân viên vẫn luôn lẳng lặng dốc hết tâm sức với công việc "làm người sống an lòng, người mất thanh thản ra đi".

Tác giả của Loạn 12 sứ quân: Câu chuyện về người sửa xe đạp viết sách

Thứ 7, 14/11/2020 | 19:00
Ở tuổi bách niên, cụ Nguyễn Đình Tư vẫn giữ thói quen ăn uống, tập luyện điều độ và chăm chỉ làm việc mỗi ngày để hiện thực hóa cuốn sách hơn 20 năm ấp ủ.

Lớp học tình thương dạy văn hóa, võ thuật của “thầy giáo 9X”

Thứ 5, 29/10/2020 | 09:00
Với quyết tâm hướng đến điều thiện lành, hơn 3 năm qua, chàng trai Phan Trung Hải thay mẹ đứng lớp, mang đến cơ hội học tập cho các em học sinh khó khăn.

Chuyện chưa kể ở lớp học tình thương, nơi học trò là "viên ngọc quý"

Thứ 3, 06/10/2020 | 06:00
Hơn 10 năm qua, lớp học tình thương của anh Huỳnh Quang Khải luôn là ngôi nhà thứ hai của những em nhỏ khó khăn trên địa bàn quận 12.

Người họa sĩ già với niềm đam mê mang đến "mùa xuân" cho những bức tường cũ ở Sài thành

Thứ 6, 18/09/2020 | 11:02
Những con hẻm nơi ông Minh đi qua, các mảng tường cũ kỹ, hoen ố, bỗng chốc được "thay áo" mới. Chúng trở nên sinh động, nổi bật và có hồn hơn nhờ vào tài năng và niềm đam mê bất tận của người nghệ sĩ.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.