Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ

Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 05/10/2022 | 14:30
0
Không có quần áo, không có thức ăn, người dân ở các bản vùng sâu đã phải mạo hiểm vượt rừng, lội suối để xin đồ cứu trợ.

Sự kiện - Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ

Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối ra xin cứu trợ. Video Uy Vũ

Ngày thứ 3 sau trận lũ quét, lũ ống kinh hoàng, người dân ở các bản đang còn cô lập ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An bắt đầu bồng bế con nhỏ ra thị trấn Mường Xén để xin hàng cứu trợ. Do toàn bộ nhà cửa, tài sản, đồ dùng hàng ngày đã bị nước lũ cuốn trôi nên họ gần như thiếu tất cả vật dụng.

Sự kiện - Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ (Hình 2).
Xe hàng chở quần áo của các tiểu thương chợ Vinh đã phát hết quần áo chỉ sau 30 phút. 
Sự kiện - Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ (Hình 3).

Do lũ đã cuốn hết nên giờ đây vật dụng gì cũng bà con cũng rất cần.

Một thành viên trong đoàn tiểu thương chợ Vinh cho biết, chuyến hàng này có rất nhiều quần áo mới, đủ kích thước được các tiểu thương góp vào để tặng cho người dân. Mặc dù vậy, vẫn không đủ cho mọi người ở đây khiến họ rất buồn.

“Mọi người tự đóng góp nên chúng tôi không lập danh sách, hàng toàn là quần áo mới cả. Hiện, chúng tôi vẫn đang tiếp tục kêu gọi để giúp người dân”, người này nói.

Sự kiện - Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ (Hình 4).

Có nhiều điểm cứu trợ tại thị trấn Mường Xén.

Ngồi chở ở vỉa hè, bà Mòng Thị Nhòm (người Khơ Mú, trú bản Bình Sơn, xã Tà Cạ) cho biết, lũ đến khiến ngôi nhà của bà bị sập. Mấy ngày không có gì ăn, nước cũng không có uống nên mọi người rủ nhau ra đây để xin cứu trợ.

Sau khi nhận được đồ, những người khỏe mạnh sẽ dùng gùi để đưa về bản, nơi rất đông người dân vẫn còn trông chờ vào đồ cứu trợ khi không đi ra được, đặc biệt là trẻ con và người già.

Sự kiện - Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ (Hình 5).

Quan trọng nhất ở thời điểm này là nước uống và thức ăn nhanh.

Anh Vũ Tiến Thành, chủ một nhà hàng ở thị trấn Mường Xén cho biết, thời điểm khi xuất hiện lũ quét, anh và một số cửa hàng đã cùng nhau mua sắm thực phẩm để nấu cơm, hong xôi, thịt, kho cá đưa đến nhà các hộ dân bị thiệt hại. Một ngày, rồi hai ngày, cũng vì vậy nên nhiều người đã đến tiếp tục xin đồ.

Theo quan sát, tại thị trấn Mường Xén có 4 -5 điểm phát đồ cứu trợ, mỗi ngày có rất nhiều xe hàng của cá nhân, tập thể hảo tâm di chuyển về giúp đỡ bà con. Phần lớn người dân chỉ cần 1 – 2 bộ quần áo để mặc, nhưng vấn đề đồ ăn và nước uống vẫn không đủ. Bởi, hiện nay, toàn bộ tài sản của người dân đã bị nước cuốn đi nên thậm chí việc nấu ăn cũng rất khó khăn.

Sự kiện - Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ (Hình 6).

Hàng cứu trợ của cá nhân, tập thể hảo tâm được tập kết trước khi đưa vào vùng lũ.

Ông Hồ Đình Quế, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa có thư ngỏ kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên mọi miền Tổ quốc, bằng tình cảm “tinh thần tương thân tương ái” tích cực ủng hộ, chia sẻ, động viên giúp đỡ người dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống.

“Trước mắt, bà con cần những mặt hàng ăn liền và nước uống, sau đó là gạo và lương thực, thực phẩm khác. Mọi ủng hộ của cá nhân, tập thể đều vô cùng ý nghĩa, bởi trận lũ quét đã khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhiều tài sản bị mất, thiệt hại vô cùng nặng nề”, ông Quế nói.

Sự kiện - Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ (Hình 7).

Tài sản bị cuốn trôi nên mọi đóng góp, ủng hộ ở thời điểm này vô cùng ý nghĩa.

Sự kiện - Lũ quét toàn bộ tài sản, người dân vượt rừng, lội suối xin cứu trợ (Hình 8).

Các lực lượng sẽ hỗ trợ đoàn từ thiện khi đưa hàng cứu trợ đến giúp bà con.

Mọi sự ủng hộ xin gửi vào tài khoản của Ban Cứu trợ huyện Kỳ Sơn (số tài khoản: 3751.0.9040014.00000 tại Kho bạc Nhà nước huyện Kỳ Sơn). Nếu trực tiếp ủng hộ bằng tiền mặt, vật phẩm, liên hệ Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, khối 1, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An; số điện thoại 0916 457 418 (ông Hồ Đình Quế, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện).

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kỳ Sơn, Ban Cứu trợ huyện Kỳ Sơn cam kết, mọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... sẽ được chuyển đến đồng bào bị thiệt hại trong thời gian sớm nhất.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An ước tính thiệt hại hơn 100 tỷ đồng

Thứ 3, 04/10/2022 | 19:19
Ước tính thiệt hại ban đầu là hơn 100 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình, đường, cầu cống và tài sản của nhân dân.

Chung tay khắc phục hậu quả nặng nề của trận lũ quét ở Nghệ An

Thứ 2, 03/10/2022 | 10:00
Trận lũ quét kinh hoàng tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã để lại những hậu quả nặng nề. Nhằm giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã tiếp cận hiện trường, chung tay khắc phục.

Khung cảnh tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An

Chủ nhật, 02/10/2022 | 14:34
Mưa lũ đã làm 2 người chết, cuốn trôi 15 ngôi nhà cùng công sở, nhiều tài sản có giá trị bị ngập…, gây thiệt hại nặng nề cho địa phương.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.