Lúa gạo, mía đường và cà phê gặp thách thức lớn

Lúa gạo, mía đường và cà phê gặp thách thức lớn

Thứ 3, 21/09/2021 | 08:45
0
Biến đổi khí hậu tác động đến sản xuất nông nghiệp trên toàn cầu, theo một báo cáo từ Viện Môi trường Stockholm (Thụy Điển).

Tạp chí Envirotec (Anh) đưa tin, một báo cáo gần đây của Viện Môi trường Stockholm (SEI) đã mang lại những đánh giá có tính hệ thống và định lượng về các rủi ro khí hậu xuyên biên giới trong giao dịch 6 mặt hàng nông nghiệp chính, bao gồm: Ngô, lúa gạo, lúa mì, đậu tương, mía đường và cà phê.

Thông qua những phát hiện có trong báo cáo, SEI nhận định rằng các rủi ro khí hậu xuyên biên giới tạo thành một thách thức toàn cầu nghiêm trọng.

Theo báo cáo, các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Thượng đỉnh Hệ thống Lương thực của Liên Hợp Quốc (UN Food Systems Summit) và các cuộc đàm phán sắp tới về biến đổi khí hậu (COP26) phải thừa nhận các mối liên hệ quan trọng giữa biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và thương mại, đồng thời hành động để xây dựng khả năng chống chịu có hệ thống đối với các tác động khí hậu thông qua hợp tác đa phương.

Nông nghiệp chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu

Báo cáo của SEI, có tựa đề “Biến đổi khí hậu, thương mại và an ninh lương thực toàn cầu”, là một bản đánh giá toàn cầu về các rủi ro khí hậu xuyên biên giới trong các dòng chảy hàng hóa nông nghiệp.

Báo cáo tiết lộ chi tiết những quốc gia nào phải chịu rủi ro khí hậu xuyên biên giới thông qua thương mại nông nghiệp và những quốc gia nào là nguồn rủi ro quan trọng.

Kết quả cho thấy tất cả các quốc gia đều phải chịu rủi ro khí hậu xuyên biên giới, bất kể trình độ phát triển, sức mạnh hay độ giàu có. Các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ đều có nguy cơ chịu các rủi ro khí hậu xuyên biên giới thông qua nhập khẩu hàng hóa và có thể là những nguồn rủi ro chính cho những nước khác phụ thuộc vào xuất khẩu của họ để đảm bảo an ninh lương thực.

Tiêu điểm thế giới - Lúa gạo, mía đường và cà phê gặp thách thức lớn

Mía đường là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trong số sáu mặt hàng được báo cáo của SEI đánh giá. Ảnh: Business Line

Trước đây, việc giải quyết các rủi ro khí hậu được cho là một thách thức đối với các nước đang phát triển và việc lập kế hoạch thích ứng thường được tiến hành ở cấp quốc gia, khu vực hoặc địa phương. Thì nay, báo cáo chỉ ra rằng khung thích ứng này đã lỗi thời và không đủ để đạt được Mục tiêu Toàn cầu về Thích ứng của Thỏa thuận Paris.

“Đạt được an ninh lương thực toàn cầu về cơ bản có liên quan đến hành động vì khí hậu”, Kevin M. Adams, tác giả chính của báo cáo, cho biết.

“Khi biến đổi khí hậu đe dọa sản xuất nông nghiệp trên toàn cầu, các quốc gia có thể vô tình nhập khẩu hoặc xuất khẩu những rủi ro đó cho các đối tác thương mại của họ do thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng liên kết các quốc gia và cộng đồng lại với nhau”, Adams giải thích.

Theo báo cáo, Mỹ, Trung Quốc và Brazil là những nguồn gây rủi ro khí hậu đáng kể cho các thị trường hàng hóa toàn cầu. Điều này gây ra vấn đề cho các nhà nhập khẩu phụ thuộc vào hoạt động thương mại đó để đảm bảo an ninh lương thực hoặc các hoạt động kinh tế khác.

Ví dụ, các quốc gia Trung Mỹ, Mỹ Latinh và Caribe phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Mỹ, trong khi các quốc gia châu Á và châu Phi nhập khẩu nhiều thực phẩm từ Trung Quốc.

Các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia nhỏ có độ hội nhập toàn cầu cao như Singapore và Thụy Điển cũng đặc biệt dễ bị tổn thương.

“Các quốc gia, công ty và cộng đồng không có đủ tầm nhìn về mức độ phơi nhiễm của họ đối với các rủi ro khí hậu xuyên biên giới”,  Magnus Benzie, đồng tác giả và nghiên cứu viên tại SEI cho biết.

“Thích ứng với biến đổi khí hậu đòi hỏi các quốc gia và công ty phải làm việc cùng nhau xuyên biên giới để cải thiện khả năng chống chịu với khí hậu cho tất cả mọi người. Có các cơ hội cho các hiệp định thương mại tự do, và theo các quy định của WTO, để giải quyết các rủi ro khí hậu xuyên biên giới, và tất cả các đánh giá thích ứng cần phải bao gồm những rủi ro này”.

Biến đổi khí hậu thúc đẩy rủi ro hệ thống và sẽ xảy ra ở mọi nơi cùng một lúc. Do đó, các quốc gia cần hợp tác với nhau thông qua các thể chế và quy trình đa phương để đạt được mục tiêu cùng có lợi về khả năng chống chịu có hệ thống trên thị trường nông sản toàn cầu.

Những phát hiện chính trên các mặt hàng

Báo cáo đánh giá khả năng rủi ro trong tương lai dựa trên mô hình thương mại nông sản quốc tế hiện tại, không bao gồm các tác động đến từ những thay đổi trong mô hình thương mại, cải tiến công nghệ hoặc ảnh hưởng của những thay đổi trong giá cả hàng hóa.

Báo cáo gợi ý rằng các khoản đầu tư phối hợp để xây dựng khả năng phục hồi của các nhà sản xuất nông nghiệp chủ chốt có thể là một chiến lược thích ứng quan trọng mang lại lợi ích chung cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Phương pháp này loại trừ các hiện tượng thời tiết cực đoan, có nghĩa là các kết quả có thể là một ước tính thận trọng về mức độ rủi ro hệ thống tổng thể.

Trong số 6 mặt hàng chính được đánh giá, lúa gạo, mía đường và cà phê là đáng chú ý nhất.

Tiêu điểm thế giới - Lúa gạo, mía đường và cà phê gặp thách thức lớn (Hình 2).

Nông dân Thái Lan thu hoạch lúa. Ảnh: Financial Times

Cụ thể, báo cáo cho thấy sản lượng lúa gạo có thể giảm khoảng 8,1% trong dài hạn, với tỉ lệ rủi ro trên cơ hội là 6:1.

Rủi ro khí hậu trên thị trường lúa gạo dường như tập trung về mặt địa lý ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Về mặt song phương, các mối quan hệ thương mại rủi ro chủ yếu bắt nguồn từ Thái Lan hoặc Mỹ. Mỹ được cho là nguồn rủi ro chính đối với Honduras, El Salvador, Guatemala và Mexico, trong khi Thái Lan xuất khẩu gạo sang nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Âu.

Đối với mía đường - mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trong số sáu mặt hàng tính theo khối lượng - phải đối mặt với thiệt hại năng suất tổng thể lớn nhất do biến đổi khí hậu với mức giảm ước tính trên toàn cầu là 58,5%. Tỉ lệ rủi ro trên cơ hội là khoảng 25:1.

Cả rủi ro và cơ hội tăng trưởng đều tập trung ở Nam Bán cầu, với Brazil, Thái Lan, Ấn Độ, Cuba và Trung Quốc - những nước trồng mía đường lớn - có khả năng gây rủi ro đáng kể cho thị trường mía đường toàn cầu trong bối cảnh ấm lên toàn cầu.

Với mặt hàng cà phê, cả cà phê Arabica và cà phê Robusta đều chịu rủi ro rất lớn do biến đổi khí hậu, với rất ít mức tăng sản lượng cà phê được dự đoán trong bối cảnh ấm lên toàn cầu. Kết quả cho thấy sản lượng Arabica có thể giảm 45,2% với tỉ lệ rủi ro trên cơ hội là 1560:1. Con số tương đương của Robusta là 23,5% và 336772:1.

Trên thị trường Arabica, Brazil cho đến nay là nguồn cung rủi ro khí hậu xuyên biên giới quan trọng nhất. Trong khi đó, trên thị trường Robusta, vai trò này được chia đều giữa Việt Nam, Brazil và Indonesia.

Minh Đức (Theo Envirotec Magazine)

EU cam kết thêm 4 tỷ euro ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 4, 15/09/2021 | 19:00
Liên minh châu Âu hôm 15/9 đã cam kết tăng cường hỗ trợ tài chính để giúp các nước nghèo hơn ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi Mỹ làm nhiều hơn nữa.

Biến đổi khí hậu có thể là dấu chấm hết cho thuỷ điện?

Thứ 7, 04/09/2021 | 07:55
Thủy điện từ lâu được xem là một nguồn năng lượng tái tạo đáng tin cậy, nhưng ngày nay thường dễ bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán và lũ lụt.

Tương lai nào cho các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch?

Thứ 6, 03/09/2021 | 07:30
Nhiều nhà đầu tư đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế xanh khi các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ dần dần không được chấp nhận nữa.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.