Luận về... nói dối

Luận về... nói dối

Văn Công Hùng
Thứ 2, 03/04/2023 | 11:17
1
Thế giới có “ngày nói dối”, chắc do một nhóm nào đấy thấy nói thật mãi cũng... mệt nên bày ra những sự nói dối vô hại, nói dối để cười nhưng có lẽ, nước ta ngược lại, cần... ngày nói thật.

Dư luận vừa được phen bàng hoàng và ngạc nhiên trước một pha nói dối ngoạn mục của một cháu bé lớp 4. Cháu dựng lên câu chuyện có người tới trường bảo cháu lên xe chở đi gặp ba bị tai nạn. Nhưng cháu đã cảnh giác và không đi theo người lạ. Trường nhốn nháo, chính quyền triển khai các công việc cần thiết, công an vào cuộc. Kết quả, việc ấy do cháu tự nghĩ ra để bố mẹ đón cháu đúng giờ.

Thực ra, chuyện học sinh nói dối thì cũng... thường thôi, nhiều pha cũng ly kỳ lắm, chúng ta cũng từng đã nghe, có những chuyện nghe xong phải phì cười vì sự tinh quái của... nói dối, như bỏ tiền bố mẹ cho ăn sáng thuê một ông xe ôm họp phụ huynh hoặc đi gặp cô giáo chủ nhiệm khi có lỗi bị cô giáo yêu cầu gặp phụ huynh.

Nhưng cái việc nói dối bị kẻ gian lừa này nó liên quan tới nhiều thứ, nhất là an ninh học đường, sự ổn định xã hội, và nó khiến chúng ta giật mình, sao trẻ con lại có thể nghĩ ra cái sự nói dối liều lĩnh đến như thế.

Nhưng mà rồi nghĩ lại, thì một trong những nguyên nhân là các cháu đã chứng kiến hàng ngày nhiều chuyện nói dối làm dối quá, ngay trong môi trường học tập của các cháu thôi.

Từ chuyện đối phó với thi cử, với thi đua, với nề nếp, với nhiều thứ không cần thiết nhưng vẫn phải duy trì, tới chứng kiến những gì người lớn hành xử với nhau từ nhà ra đường.

Xi nhan Trái Phải - Luận về... nói dối

Câu chuyện bị kẻ lạ mặt dụ dỗ bắt cóc do bé lớp 4 dựng lên  từng khiến nhiều phụ huynh, học sinh Đà Nẵng hoang mang. Ảnh minh họa từ internet 

Thì đấy, cũng tin trên báo, công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa phối hợp với Công an xã Sơn Lĩnh, điều tra làm rõ vụ việc một người phụ nữ dựng tin bị cướp 40 triệu đồng, đánh lừa cơ quan điều tra. Mà cái tin này là tươi mới thôi chứ việc dựng chuyện như thế này nhiều lắm. Dựng để xù nợ, để dọa gia đình, thậm chí vợ dối chồng và ngược lại.

Rồi có anh chán gia đình, để lại thư tuyệt mệnh, dép, xe trên bờ rồi... mất hút. Bao nhiều người tập trung, triển khai việc... vớt xác. Té ra anh chàng về nhà... ngủ. Dọa chơi thế thôi!

Lớn hơn, cũng ví dụ mới nhất, hàng loạt cây “hình như” chết khô trên con đường 340 tỷ đồng vừa thông xe. Không biết có liên quan tới ông Nguyễn Đức Chung nguyên chủ tịch Hà Nội không, nhưng cũng trước đấy mấy ngày, ông này lại ra tòa lần thứ... 4, lần này đối mặt với cáo buộc là biển thủ tới mấy tỷ từ việc trồng cây xanh Hà Nội. Hài hước và ngang ngược là, ngay sau khi quyết cho Hà Nội trồng cây, ông bác các hợp đồng trước đó, gọi một ông đang trốn nợ ở Lâm Đồng về giao toàn bộ việc trồng cây này. Kết quả, ông trốn nợ nâng giá cây lên cả chục lần, và ông Chung được “lại quả” hơn 2 tỷ. Mà cái cách ông Chung “điều” ông trốn nợ từ Lâm Đồng về trồng cây nó đơn giản thế này: “Bên lề một cuộc họp giữa tháng 9/2016, khi trao đổi về việc trồng cây tại vườn ươm, ông Chung chỉ đạo lãnh đạo Sở Xây dựng với nội dung "Cho thằng Mận vào, chỉ hơn 3 tỷ thôi".”

Thế giới có “ngày nói dối”, chắc do một nhóm nào đấy thấy nói thật mãi cũng... mệt nên bày ra ngày này để được dịp nói phét cho vui, nói phét không bị vạ, không bị đánh giá tư cách. Tất nhiên là những sự nói dối vô hại, nói dối để cười.

Có người bảo, nước ta ngược lại, cần... ngày nói thật.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Bởi vì sách không chỉ là sách

Thứ 6, 31/03/2023 | 11:27
Phải coi sách cổ là tài liệu hiện vật lịch sử vô giá chứ không chỉ là một dạng ghi chép văn bản. Nếu không thì việc mất sách cổ sẽ còn tái diễn.

Tin ở hoa hồng

Thứ 4, 29/03/2023 | 11:25
Tôi rất muốn mình được tin ở hoa hồng, tin ở những điều tốt đẹp. Và tất nhiên, vì tin và yêu hoa hồng, tôi cũng rất căm thù cái xấu cái ác.
Cùng tác giả

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Chuyện vui mùa họp lớp

Thứ 6, 12/04/2024 | 07:00
Về lướt phây, hàng loạt tin, hình ảnh họp lớp, có những lớp đại học giờ toàn trên 70, nhưng đa số thành đạt, nhiều nhà văn nhà báo, giáo sư tiến sĩ nổi tiếng.

Nhân chuyện "cổ vật Tây Nguyên" bị lấy trộm

Thứ 4, 10/04/2024 | 07:00
Ở cái khu trưng bày hiện vật Tây Nguyên ở quảng trường Pleiku gọi là “Thiên đường Tây Nguyên” ấy, vừa bị mất mấy món đồ trưng bày.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.