Luật Đường bộ: Làm rõ quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 09/10/2023 | 15:12
1
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, Nhà nước vẫn phải quản lý các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến kinh doanh vận tải.

Kiến nghị có hình thức kinh doanh “mini buýt”

Ngày 9/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức Tọa đàm về Dự án Luật Đường bộ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, các đại biểu cơ bản đồng tình, nhất trí với sự cần thiết và những nội dung cơ bản dự án Luật Đường bộ.

Việc tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành 2 luật: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với các quan điểm chỉ đạo của Đảng về lĩnh vực tổ chức giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Góp ý vào nội dung cụ thể, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, so với Luật hiện hành; loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch không còn quy định trong dự thảo Luật Đường bộ.

Đối thoại - Luật Đường bộ: Làm rõ quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền.

Ông Quyền cho rằng đây là loại hình kinh doanh vận tải đang hoạt động, xu hướng ngày càng tăng, yêu cầu quản lý có nhiều nội dung khác biệt so với các loại hình vận tải khác như:

Điều kiện về người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, về phạm vi hoạt động của xe du lịch được vào các điểm du lịch trong khi các phương tiện kinh doanh vận tải theo hình thức khác bị hạn chế... Do đó, đề nghị tiếp tục quy định loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch trong Luật Đường bộ.

Bên cạnh đó, ông Quyền đề nghị bổ sung quy định cho phép có hình thức kinh doanh tạm gọi là: “mini buýt” với mục đích giải quyết nhu cầu đón khách từ nơi xuất phát đến các đầu mối vận tải như trạm xe buýt, ga tàu điện, khách có cự ly đi lại ngắn như học sinh, sinh viên, người đi đến công viên, siêu thị...; sử dụng xe chạy động cơ điện, có trọng tải từ 9 tới 16 chỗ để có thể đi vào các đường trong nội đô.

Đây cũng là giải pháp để giảm mô tô, xe máy trong các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và thực hiện chủ trương giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Grab đề xuất là "dịch vụ trung gian kết nối vận tải"

Liên quan đến quy định về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tại khoản 6 Điều 61 của dự thảo Luật Đường bộ quy định: Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc tổ chức, cá nhân thực hiện ít nhất một trong các công đoạn gồm: Điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi... Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô.

Đối thoại - Luật Đường bộ: Làm rõ quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Hình 2).

Bà Đặng Thùy Trang phát biểu ý kiến tại tọa đàm.

Góp ý vào nội dung này, bà Đặng Thùy Trang - Giám đốc Đối ngoại của Grab tại Việt Nam cho biết, theo như quy định trên thì Grab đang cung cấp là kinh doanh vận tải. Điều này không thực sự phù hợp và gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong quá trình thực thi.

Bà Trang đề xuất dịch vụ Grab được phân loại đúng với bản chất trung gian kết nối, thay vì dịch vụ vận tải như quy định tại dự thảo Luật.

Lý giải điều này, đại diện Grab Việt Nam cho rằng, đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải chỉ tham gia vào một phần trong toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải. Đó là công đoạn thúc đẩy việc kết nối giữa tài xế và khách hàng thông qua ứng dụng. Grab chịu trách nhiệm cho khâu trước và sau dịch vụ (bao gồm: Tiếp thị, kết nối đơn vị vận tải với hành khách, hoàn thiện việc đặt xe, thực hiện thanh toán, đánh giá chất lượng dịch vụ), sau đó, làm việc với đơn vị vận tải và tài xế để cải thiện dịch vụ.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy không có quốc gia nào trên thế giới phân loại dịch vụ kết nối như Grab vào nhóm “kinh doanh vận tải”.

Ví dụ, trong khu vực, Singapore quy định đây là Dịch vụ đặt chuyến xe theo nhu cầu; Malaysia gọi Dịch vụ Trung gian; Philippines gọi là Dịch vụ Mạng kết nối Vận tải…

Đối thoại - Luật Đường bộ: Làm rõ quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Hình 3).

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại tọa đàm.

Phản biện nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô.

Việc kết nối giữa con người và phương tiện dù bằng hình thức nào (thủ công hay công nghệ) thì vẫn chỉ là công cụ. Do đó, Nhà nước vẫn phải quản lý các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến kinh doanh vận tải.

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng cho rằng điều quan trọng nhất trong việc xác định ai là người kinh doanh vận tải, ai phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước thì hiện nay Grab là đơn vị quyết định giá cước vận tải và giữa Grab với chủ xe đã ký kết hợp đồng (trong đó có phần thu thuế nộp cho Nhà nước). Như vậy, khi ký hợp đồng với người sử dụng dịch vụ, Grab phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ với Nhà nước.

Ông Thọ cũng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại tọa đàm để chỉnh sửa, làm rõ bản chất để tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh vận tải và để các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến kinh doanh vận tải chủ động, rõ trách nhiệm của mình.

Bộ trưởng GTVT nêu sự cần thiết xây dựng dự án Luật Đường bộ

Thứ 5, 13/07/2023 | 14:01
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc xây dựng dự thảo Luật Đường bộ sẽ tạo nên các bước đột phá trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải...

Đại học Giao thông vận tải công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2023

Thứ 7, 24/06/2023 | 22:07
Theo đó, mức điểm chuẩn theo phương thức xét học bạ THPT dao động từ 20 - 27,98 điểm.

Mức phạt với người dưới 16 tuổi vi phạm luật giao thông đường bộ

Thứ 2, 05/12/2022 | 18:42
Bộ Công an cho biết, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.