Luật gia xứ Lạng chia sẻ công tác hoà giải cơ sở

Luật gia xứ Lạng chia sẻ công tác hoà giải cơ sở

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 01/10/2020 | 11:56
0
Vinh dự có tên trong danh sách điển hình tiên tiến của đại hội Thi đua yêu nước hội Luật gia Việt Nam lần thứ III, ông Nguyễn Văn Luận (luật gia hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn) đã có nhiều chia sẻ về công tác hoà giải.

Gian nan các vụ hoà giải sau ly hôn

Sau hơn 10 năm công tác gắn bó với cương vị Chi hội trưởng chi hội Luật gia Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Văn Luận đã tham gia nhiều vụ hòa giải. Từ đó giúp nhiều gia đình, hàng xóm tránh phải lôi nhau kiện cáo ra toà.

Với nhiều thành tích đạt được, luật gia Luận vinh dự có tên trong danh sách  điển hình tiên tiến được tặng bằng khen trong đại hội Thi đua yêu nước hội Luật gia Việt Nam lần III. 

Chia sẻ về quá trình tham gia công tác hoà giải, ông Luận chia sẻ, những vụ hoà giải liên quan đến ly hôn luôn là những vụ phức tạp, đòi hỏi nhiều tâm sức.

Góc nhìn luật gia - Luật gia xứ Lạng chia sẻ công tác hoà giải cơ sở

Ông Luận và những chuyến "băng rừng vượt suối" đi hoà giải.

"Tôi nhớ mãi một kỷ niệm khi tham gia giải quyết vụ việc giao con cho người mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng sau khi cặp vợ chồng này được tòa án xử cho ly hôn. Vụ này xảy ra cách đây đã nhiều năm.

Theo bản án tòa tuyên, anh H. (đang là quân nhân) phải giao con là cháu V.A. 6 tuổi cho người mẹ là chị L. đang công tác tại trung tâm Y tế huyện nuôi dưỡng. Tuy nhiên, anh H. không đồng ý giao con cho chị L. nên đã đưa con về cho bố mẹ đẻ ở Thanh Hóa nuôi dưỡng", ông Luận kể lại. 

Xác định đây sẽ là vụ việc hết sức khó khăn, vì tranh chấp ở đây là... con người. Chính vì vậy, sau khi làm việc lãnh đạo đơn vị, ông Luận khẩn trương đến gặp anh H.

Qua câu chuyện được biết, anh H. nghi ngờ vợ phản bội tình cảm nên dẫn đến việc ly hôn. Anh H. nhất quyết không chấp hành việc giao con cho vợ cũ chăm sóc theo bản án xét xử.

"Sau nhiều lần nói chuyện, tôi đã phân tích cho anh H. biết nếu không chấp hành bản án thì ngoài việc bị xử phạt hành chính, cưỡng chế thi hành án buộc phải giao con thì anh H. còn bị xem xét kỷ luật theo quy định của cơ quan, ảnh hưởng tương lai và sự nghiệp phấn đấu của bản thân.

Trong khi đó bố mẹ anh H. đã tuổi cao sức yếu và cháu là con gái, mới 6 tuổi rất cần sự chăm sóc, dạy bảo của người mẹ. Nếu chị L. không làm tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng cháu thì anh có quyền khởi kiện ra tòa để thay đổi người nuôi con khi cháu đủ 9 tuổi", vị luật gia kể.

Kết quả, anh H. đã nghe ra, đồng ý đưa con từ Thanh Hóa ra để giao lại cho chị L. theo đúng tinh thần của bản án. Vụ việc thi hành án giao con được giải quyết trong hoàn cảnh hợp tác, tự nguyện từ hai bên.

Công tác hoà giải cần được ưu tiên

Với "thâm niên" tham gia hoà giải nhiều vụ việc, ông Luận cho rằng, kết quả vụ việc trên cho thấy, nếu được hội viên hội Luật gia Việt Nam vận động, tuyên truyền thì người dân sẽ thêm phần an tâm, tin tưởng vào người cán bộ thi hành án dân sự.

Góc nhìn luật gia - Luật gia xứ Lạng chia sẻ công tác hoà giải cơ sở (Hình 2).

Công tác hoà giải thành công giúp người dân hạn chế nhiều khiếu nạn tố cáo

"Sau hơn 10 năm công tác tại cơ quan thi hành án dân sự và từng ấy năm gắn bó với công tác Hội, tôi nhận thấy công tác hoà giải ở cơ sở vốn dĩ là truyền thống tốt đẹp trong đời sống thường ngày của dân tộc Việt Nam, là đạo lý, đạo đức xã hội, đồng thời được pháp luật thừa nhận.

Chính vì lẽ đó, nếu làm tốt công tác hoà giải ở cơ sở sẽ giải quyết được các tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân; hạn chế được đơn thư khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp; hạn chế được các hành vi vi phạm pháp luật; góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội", vị luật gia nêu quan điểm. 

Ông Luận cho rằng, hội Luật gia phải xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm là trách nhiệm của mỗi luật gia. Chính vì vậy, Hội cần quan tâm bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các luật gia, nhất là các luật mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung.

"Đến nay, tôi luôn thấy tự hào là hội viên của hội Luật gia. Trong kết quả công tác hàng năm luôn có sự đồng hành vai trò của người luật gia, sự tin tưởng của người dân trong các vụ việc mình trực tiếp tham gia giải quyết", ông Luận bày tỏ. 

Đại hội Thi đua yêu nước hội Luật gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 5 năm/lần. Trong đó đại hội lần thứ I được tổ chức năm 2010, lần II được tổ chức năm 2015 và lần III sẽ được tổ chức vào ngày 2/10/2020. Đại hội lần III sẽ có 69 tập thể và 98 cá nhân điển hình tiên tiến. 

Trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với Biển, đảo quê hương”: Khơi gợi tình yêu, chủ quyền biển đảo

Thứ 4, 30/09/2020 | 15:44
Sáng 30/9, hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với Biển, đảo quê hương”, buổi trưng bày gây ấn tượng và khơi gợi trong lòng nhiều khách tham quan về tình yêu, chủ quyền biển đảo.

[E] Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Thi đua hiệu quả là động lực, đòn bẩy đổi mới và phát triển

Thứ 4, 30/09/2020 | 07:19
Thời gian qua, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hội Luật gia Việt Nam đã ghi nhận nhiều đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc. Nhiều người ví rằng, thi đua yêu nước cần phải có “những ngọn đèn”, khi ngày càng có nhiều điển hình thi đua được phát hiện thì những biểu hiện tiêu cực sẽ nhanh chóng giảm đi. Trước thềm Đại hội Thi đua yêu nước Hội Luật gia Việt Nam lần thứ III, Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đã có cuộc trao đổi với PV Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật về sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước đến từng hội viên các chi hội hội Luật gia Việt Nam.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức lễ trao huy hiệu 50 năm, 45 năm, 40 năm tuổi Đảng

Thứ 3, 22/09/2020 | 23:17
Chiều 22/9, Đảng uỷ cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức lễ trao huy hiệu 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi Đảng cho đảng viên Đảng bộ.
Cùng tác giả

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xây dựng kế hoạch đảm bảo thu hồi tài sản vụ án Trương Mỹ Lan

Thứ 6, 12/04/2024 | 18:24
Để đảm bảo thu hồi tài sản “khổng lồ” trong vụ án Trương Mỹ Lan, Bộ Tư pháp đã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, hướng dẫn để địa phương thi hành án.

6 tháng qua, thu hồi hơn 10.000 tỷ trong các vụ án tham nhũng

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:31
Kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế từ tháng 10/2023 - 3/2024 là 1.177 việc, với hơn 10.000 tỷ đồng.

Trình Thủ tướng quyết định nghỉ lễ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 11:40
Sáng 11/4, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.