Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phạm Nhật Vũ

Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phạm Nhật Vũ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 23/12/2019 | 15:33
1
Các luật sư cho rằng, ông Phạm Nhật Vũ có điều kiện ở nước ngoài, song ông này vẫn quay về Việt Nam, chấp nhận đối mặt, chủ động nhận trách nhiệm, tìm mọi cách khắc phục triệt để mọi thiệt hại cho Nhà nước. Do vậy, luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Chủ tịch HĐQT AVG.

Các bị cáo thừa nhận tội trạng

Phiên tòa xét xử thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG vẫn đang “nóng” với phần tranh luận.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Ông này chỉ không thừa nhận là người chủ mưu và không đưa cho con gái số tiền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ. Đến nay, cựu Bộ trưởng vẫn chưa nhớ chính xác là đã tiêu số tiền trên vào những việc gì.

Hồ sơ điều tra - Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phạm Nhật Vũ

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Đến nay, ông Nguyễn Bắc Son đã tác động gia đình cố gắng khắc phục được 12,5 tỷ đồng. Ông Son tiếp tục tác động gia đình khắc phục hết hậu quả trong tháng 12 này.

Tiếp đến cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tỏ ra day dứt, xấu hổ vì hành vi của bản thân đã làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành thông tin, của cán bộ nhà nước...

Cựu Bộ trưởng Tuấn đánh giá, bản luận tội của VKS đã phân hoá rõ vai trò, trách nhiệm, hành vi của từng bị cáo.

“Quá trình xét hỏi, tôi cũng nhận thức rõ hơn những góc khuất của vụ án, mà trước đây tôi làm bộ trưởng khi cung cấp thông tin cũng không thể biết được. Không ngờ trong vụ án này sai ở tất cả các khâu, ở tất cả các thời điểm, sai từ trên xuống, từ giá cả đến hiệu quả và trình tự thủ tục”, ông Tuấn nói.

Tiếp tục diễn biến phiên xét xử sáng nay (23/12), trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Đình Trọng, cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TTTT trình bày: Trong quá trình triển khai dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, việc phê duyệt dự án MobiFone mua AVG là đúng.

“Sau khi rà soát lại quy định pháp luật, chúng tôi rất tự tin và yên tâm việc ra Quyết định 236 là đúng pháp luật, nhất là sau khi Văn phòng Chính phủ có thông báo số 2678 về việc chấp thuận chủ trương”, bị cáo Phạm Đình Trọng nói.

Theo bị cáo Trọng, việc hiểu biết và áp dụng pháp luật đến bây giờ vẫn còn khác giữa các cơ quan quản lý nhà nước khiến các cơ quan khi triển khai còn lúng túng. Và nếu không làm rõ những chồng chéo trong các quy định pháp luật thì các doanh nghiệp mà 100% vốn nhà nước cũng sẽ đứng trước nguy cơ như MobiFone.

Khép lại phần tự bào chữa của mình trước HĐXX, bị cáo Trọng cho rằng, bị cáo không biết việc bị cáo Nguyễn Bắc Son giới thiệu AVG cho MobiFone.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ có được miễn trách nhiệm hình sự?

Tiếp đến, về phía ông Phạm Nhật Vũ không có ý kiến về tội danh bị truy tố. Song, ông Vũ chỉ mong quý Toà xem xét chứng cứ khách quan thể hiện khởi đầu ông Vũ mong muốn và xin phép bán AVG cho đối tác nước ngoài và sau đó do yêu cầu về mặt quản lý nhà nước và nhu cầu kinh doanh, MobiFone đã chủ động đề xuất, đàm phán với ông Phạm Nhật Vũ để mua cổ phần của AVG.

Hồ sơ điều tra - Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phạm Nhật Vũ (Hình 2).

Ông Phạm Nhật Vũ tại phiên tòa sơ thẩm

Đến nay cũng không có chứng cứ nào thể hiện hai bên có sự hứa hẹn, thoả thuận về việc biếu tiền hay quà gì. Thực tế thời điểm biếu tiền là sau khi việc mua bán đã xong, khoảng hai tháng và vào dịp Tết.

Luật sư bào chữa cho ông Phạm Nhật Vũ cho rằng việc ông Vũ biếu quà thể hiện tình cảm, tri ân, theo văn hoá Việt Nam chứ không ý thức được hết việc biếu tiền này bị xem là hối lộ.

Vị luật sư nói thêm: Ngay khi dư luận dị nghị về việc giá mua bán cao, làm thất thoát tài sản Nhà nước, mặc dù chưa cơ quan Nhà nước nào xác định ông Vũ có sai phạm gì, cũng không yêu cầu ông Vũ khắc phục gì, chưa khởi tố vụ án… ông Phạm Nhật Vũ đã thu gom hết tiền gia đình, vay mượn thêm (đến nay vẫn còn nợ khoảng 1000 tỷ) chủ động đề xuất xin huỷ hợp đồng chuyển nhượng, trả lại hết tiền đã nhận và nhận lại hết cổ phần.

Thậm chí để đảm bảo Nhà nước không bị bất cứ thiệt hại, tổn thất gì, ông Phạm Nhật Vũ đã trả thêm toàn bộ tiền lãi suất, chi phí thuê tư vấn và tất cả các chi phí phát sinh khác mà MobiFone đã chi phí cho việc mua bán với số tiền lên đến hơn 329 tỷ đồng.

Đặc biệt, ông Vũ thể hiện sự ăn năn ở chỗ: Khi biết trong kho của MobiFone còn tồn đọng khoảng 120 tỷ đồng tiền thiết bị, vật tư tồn kho mà Mobifone đã đầu tư mua sắm sau khi đã nhận chuyển nhượng, ông Phạm Nhật Vũ đã hỗ trợ mua lại hết số thiết bị, vật tư này của MobiFone, đảm bảo triệt để không dể sảy ra bất cứ tác hại nào dù nhỏ nhất cho Nhà nước.

“Các chứng cứ trên đã chứng minh bản chất thân chủ chúng tôi không hề có chủ đích, không sắp đặt, không trù tính, mong muốn làm thất thoát tài sản Nhà nước và đã nhất tâm, ăn năn hối cải khi chấp nhận khó khăn về mình, kể cả vay nợ để khắc phục triệt để mọi thiệt hại, tác hại có thể xảy ra cho Nhà nước”, luật sư bào chữa nói.

Vị luật sư này nói thêm: Tinh thần trách nhiệm, tình cảm của ông Phạm Nhật Vũ với đất nước càng rõ nét hơn và cũng là bản lĩnh dám đối mặt với sự thật, sẵn sàng chịu trách nhiệm, tận tâm khắc phục triệt để các hậu quả khi bản thân ông Vũ hoàn toàn có điều kiện không trở về Việt Nam để trốn tránh, thoái thác trách nhiệm, song ông Phạm Nhật Vũ vẫn quyết định chọn về Việt Nam để đối mặt và chủ động nhận trách nhiệm, tìm mọi cách khắc phục triệt để mọi thiệt hại cho Nhà nước.

Với diễn biến khách quan, bản chất vụ án như nêu trên, căn cứ vào các quy định của pháp luật, các vị luật sư bào chữa thấy ông Vũ đã hoàn toàn đáp ứng và cần được áp dụng 10 tình tiết giảm nhẹ, gồm 06 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm a, b, s, t, u, v khoản 1 điều 51 và 04 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 điều 51 BLHS.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Mobifone cũng đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Trong đó, luật sư của Mobifone đề nghị HĐXX giảm nhẹ tối đa, miễn trách nhiệm hình sự cho ông Phạm Nhật Vũ.

Cơ hội giúp cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thoát án tử hình

Chủ nhật, 22/12/2019 | 08:00
Luật sư cho biết, nếu ông Nguyễn Bắc Son tự nguyện bồi thường, khắc phục được 3/4 số tài sản nhận hối lộ, đồng thời có thêm tình tiết là tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm hoặc lập công lớn, thì có thể được chuyển từ án tử hình sang án chung thân.

Cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Phiên toà lương tâm còn đeo bám cả cuộc đời"

Thứ 7, 21/12/2019 | 16:04
Tự bào chữa cho mình, cựu Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn xót xa: “Đây là những lời cay đắng nhất, là biến cố bi thảm của đời tôi. Đây là hiện tượng thiên nga đen – xác suất cực nhỏ nhưng tác hại rất lớn”.

Nhận 3 triệu USD từ thương vụ AVG, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã gom hơn 12,5 tỷ đồng khắc phục

Thứ 7, 21/12/2019 | 10:00
Bào chữa cho cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, các luật sư cho biết gia đình và bạn bè của cựu bộ trưởng đã gom được hơn 12,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.