Luật sư giải án oan cho một cô gái trẻ

Luật sư giải án oan cho một cô gái trẻ

Thứ 4, 28/08/2013 | 14:49
0
Cô gái bị truy tố về tội giết người, nạn nhân lại là con của cô tuy nhiên bằng tài năng của mình, luật sư đã giải oan cho cô gái.

Ở tuổi 22 Casey Marie Anthony là một bà mẹ trẻ đơn thân. Cô cùng đứa con gái Caylee  gần ba tuổi sống với cha mẹ. Tuy nhiên, hôm 15/07/2008 bà Cindy Anthony gọi điện báo cảnh sát về việc Caylee mất tích. Đã 31 ngày qua, ông bà không gặp được cháu ngoại, gọi điện hỏi thì Casey lúc thì vin cớ bận việc ở Florida, lần khác thì bảo Caylee đang ở với một phụ nữ giữ trẻ tên Zenaida Fernandez-Gonzalez.  

Trước đó hai ngày, khi vợ chồng George và Cindy đến bãi giam xe nhận xe của con gái bị kéo về nằm ở đó, họ và người gác bãi ngửi thấy mùi hôi nồng nặc bốc ra từ thùng xe mà họ cho là mùi tử thi, tuy nhiên trong xe chỉ có một bao rác. 
Khi bị thẩm vấn, Casey khai Caylee bị người bảo mẫu bắt cóc nhưng cảnh sát phát hiện cô gái này bịa chuyện, thực tế cô ta chưa bao giờ thuê bảo mẫu. Tuy Casey nói với cha mẹ rằng cô làm việc ở phim trường Universal Studios nổi tiếng nhưng khi bị cảnh sát đưa đến đó, cô dẫn họ đi lòng vòng trước khi thú nhận rằng đã bị sa thải từ vài năm trước. 
Gần một tháng sau, trong ba ngày liền, một người tên Roy Kronk gọi điện báo cảnh sát rằng ông ta tìm thấy trong rừng gần nhà Anthony một cái bao đựng một vật trông như sọ người. Một viên cảnh sát đã đến đó tìm nhưng báo cáo là không thấy gì cả.
Đúng 3 tháng sau, Kronk lại gọi điện cho cảnh sát. Lần này thì các điều tra viên tìm thấy một mẩu băng keo dính tóc của Caylee, sau đó họ tìm thấy nhiều xương và được giám định là của nạn nhân, thế nhưng lý do tử vong không rõ ràng. 
Casey bị truy tố về tội giết người, nói dối nhân viên công lực và có nguy cơ lãnh án tử hình. Phiên toà xét xử Casey Anthony và bản án vô tội dành cho cô  hồi tháng 7/2011 gây ồn ào trong dư luận Mỹ. 
Phía công tố cho rằng Casey chủ ý giết con bằng cách dùng thuốc mê làm cho cô bé bất tỉnh, sau đó gây ngạt bằng băng keo dán lên mũi và miệng.Gây tội ác xong, Casey giấu xác con gái trong thùng xe vài ngày trước khi bỏ vào rừng. Công tố viên giải thích lý do Casey giết con vì muốn trốn tránh trách nhiệm làm mẹ.
Một nhóm luật sư do Jose Baez đã đứng ra bảo vệ cho Casey. Các luật sư cho rằng bé Caylee vô tình bị chết đuối trong bể bơi của nhà Anthony hôm 16/6/2008. Ông ngoại George, vốn là một cảnh sát, lo sợ rằng con gái mình có thể bị phạt giam chung thân về tội coi thường tính mạng trẻ em nên đã bày ra kịch bản cô bé bị bắt cóc và giết để che đậy.
Để bào chữa cho Casey và để tăng sức nặng cho giả thiết cha của cô là người bày vẽ ra màn kịch, các luật sư cho rằng tật nói dối của Casey đi theo cô suốt đời là để che dấu nỗi đau đớn của cô sau khi bị chính cha mình lạm dụng tình dục từ lúc mới lên 8 tuổi. Thậm chí, Jose Baez còn nghi ngờ rằng Roy Kronk cũng dính đến vụ án và đặt câu hỏi liệu có phải anh ta đã mang xác Caylee đến khu rừng nọ ?
Luật sư - Luật sư giải án oan cho một cô gái trẻ
Casey Marie Anthony  và con gái
Các luật sư bảo vệ Casey đã khéo léo thẩm vấn các nhân chứng để bác bỏ hoặc tạo nghi ngờ đối với các lập luận của công tố viên. John Dennis Bradley là một chuyên gia phần mềm của cảnh sát Canada được công tố viên mời tới để phân tích dữ liệu thu được từ máy tính để bàn trong nhà Anthony. Bardley dùng một phần mềm để phục hồi những dữ liệu đã bị xoá và phát hiện hồi tháng 3/2008 đã có ai đó dùng máy tính để tìm hiểu về thuốc mê những 84 lần. Điều này, theo công tố viên, củng cố cho lập luận rằng Casey gây mê con gái trước khi giết cô bé.

Tuy nhiên, trước câu hỏi của luật sư là lấy gì đảm bảo rằng Casey chứ không phải người khác đã tìm hiểu về thuốc mê khi mà trên máy tính của gia đình Anthony có tới hai tài khoản người dùng thì Bradley đã lắc đầu. Chưa kể sau đó, chính Bradley cải chính lại là phần mềm có lỗi và thực ra chỉ có một lần từ “thuốc gây mê” được tìm kiếm trên máy tính nhà Anthony và bà mẹ Cindy lại đứng ra nhận là mình tìm kiến từ này. 

Luật sư - Luật sư giải án oan cho một cô gái trẻ (Hình 2).
Luật sư của Casey
Liên quan đến mùi được gọi là xác chết bốc ra từ thùng xe hơi của Casey, đã diễn ra nhiều cuộc thẩm vấn giữa các chuyên gia với các luật sư. Một chú chó nghiệp vụ có tên là Grus được huấn luyện để phát hiện mùi máu, xương, nhau thai …khi cảnh sát đưa Grus đến cạnh chiếc xe của Casey nó đã nhảy chồm lên lao vào thùng xe. Mặc dù được cho là đã thành công trong 3.000 vụ tìm kiếm, thế nhưng  khi đánh hơi trong vườn nhà Anthony, Grus có lần nhận được mùi có lần không. 

Các luật sư của Casey cũng tận dụng tối đa những tuyên bố “không xác quyết” trước toà của các chuyên gia và chính cha mẹ Casey về mùi để gieo nghi ngờ rằng mùi hôi bốc từ chiếc xe hơi của cô có thể không phải là mùi xác chết.

Để đối lại báo cáo của Phòng Thí nghiệm Oak Ridge cho rằng mẫu không khí lấy từ xe của Casey chứa 5 trong số 400 hợp chất thường có khi xác chết phân huỷ, các luật sư bên bị mời một tiến sĩ của Đại học Florida tới xác nhận rằng hiện vẫn chưa có sự đồng thuận trong vấn đề những hợp chất nào là đặc trưng cho quá trình phân huỷ của xác chết. Cuộc tranh luận đi đến chỗ đề nghị đoàn bồi thẩm … ngửi mùi xác chết để tự quyết định, tuy nhiên ý kiến này đã bị quan toà Perry bác.

Các luật sư cãi cho Casey còn mời nữ nhân chứng Krystal Holloway, người tự cho mình là nhân tình của George Anthony. Người phụ nữ này từng khai với cảnh sát rằng George tâm sự với bà là cái chết của Caylee chỉ là một tai nạn ngẫu nhiên nằm ngoài sự kiểm soát. Tại toà, Baez hỏi có phải George đã nói với bà như vậy sau khi tin Caylee chết dược công bố ? Mặc dù George chối rằng Holloway không phải tình nhân của mình nhưng thẩm phán Perry đã nói với bồi thẩm đoàn rằng họ có thể dùng nhân chứng này để xem xét độ tin cậy đối với ông George, nhưng không thể dùng trong việc kết tội Casey hay không. Nhưng tuyên bố như vậy cũng đã khiến các luật sư của bà mẹ trẻ thoả mãn. 

Trong quá trình xét xử, phía công tố gọi ra toà 59 nhân chứng, bên bị cũng mời 47 nhân chứng. Cuộc tranh cãi giữa luật sư và công tố đôi khi đi quá đà, có lần công tố viên tỏ thái độ nhạo báng luật sư và dùng những lời lẽ không mấy hay ho khiến quan toà phải buộc đôi bên xin lỗi  nhau, thậm chí đe doạ đuổi khỏi phòng xử án. 
Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi bồi thẩm đoàn rút vào nghị án, luật sư Baez tuyên bố có quá nhiều lỗ hổng trong các chứng cứ mà các công tố viên đưa ra. Họ đã không chứng minh được rằng những dấu vết còn lại trên xe của Casey xuất phát từ thi thể bắt đầu bị phân huỷ của Caylee chứ không phải là của bao rác nằm cạnh.
Luật sư cho rằng việc Caylee bị chết đuối ngẫu nhiên là cách giải thích duy nhất hợp lý cho vụ án này. Ông đưa ra sơ đồ căn nhà gia đình Anthony và nói rằng cánh cửa kính trượt không có chốt an toàn có thể được bất kỳ đứa trẻ nào mở ra khá dễ dàng. Vợ chồng George va Cindy Anthony cũng công nhận điều này. Mặc dù Cindy nói rằng Caylee không thể dựng thang lên tường hồ bơi để leo lên đó, tuy nhiên luật sư Baez cho rằng có thể bà đã bỏ quên chiếc thang dựng sẵn từ đêm trước. Khi Cindy bác bỏ gợi ý này thì Baez tuyên bố : “Có lẽ nào một người có lỗi lại sẵn sàng thừa nhận nó?”
Ngày 5/7/2011, tức là hơn 3 năm sau ngày Caylee mất tích, Toà tuyên án, theo đó Casey Anthony được tuyên bố vô tội với cáo buộc giết con gái nhưng bị phạt tù 4 năm và phạt 4.000USD về tội nói dối công lý. Nhưng vì đã bị giam 1.043 ngày và được khoan hồng vì hành vi cư xử tốt trong trại giam nên đã được trả tự do vào ngày 17/7/2011 
Vụ án Casey Anthony làm bùng lên một làn sóng phản đối. Dư luận kẻ ủng hộ người phản đối phán quyết gây ầm ĩ trên báo chí. Theo một điều tra do Viện Gallup phối hợp cùng tờ Nước Mỹ Ngày nay thực hiện tháng 7/2011 cho thấy 64% những người được hỏi tin rằng Casey đã hoặc có thể đã giết con gái mình. Đã có những cuộc biểu tình của cả hai phía và cả một làn sóng thu thập được 1,2 triệu chữ ký số đòi thay đổi luật, siết mạnh tay trừng phạt các ông bố bà mẹ bất cẩn để con gặp nguy hiểm. 
Trước khi trở thành luật sư Jose Baez là lính trong thuỷ quân Hoa Kỳ. Theo binh nghiệp ba năm, ông bố trẻ (Jose Baez bỏ học lớp 9 để lấy vợ và có con khi mới 17 tuổi) nhẽ ra đã trở thành chuyên gia phân tích tình báo.
Năm 1989, rời quân ngũ, Jose Baez theo học Đại học Cộng đồng Miami – Dade sau chuyển sang Đại học Florida để lấy bằng cử nhân nghệ thuật. Năm 1997 sau  khi tốt nghiệp Trường luật thuộc Đại học St. Thomas ông bước vào nghề luật với tư cách trợ lý cho luật sư công ở hạt Miami - Dade. Sau đó, ông đi dạy cho các luật sư lướt web!
Theo Los Angeles Times, Jose Baez là một trong những luật sư án hình sự được nhiều người muốn mời nhất. Ông được các luật sư Mỹ chọn là Luật sư tiêu biểu của năm 2011, đứng trong danh sách 100 luật sư hàng đầu nước Mỹ. Sau vụ Casey Anthony tiếng tăm , với vụ Gary Giordano  bị cáo buộc giết người, ông lại càng nổi tiếng. Ba tháng sau khi thuê Jose Baez biện hộ,  doanh nhân giàu có đã được trả tự do khỏi nhà tù Aruba. Hiện Jose Baez đang nhận một vụ án dân sự bồi thường theo yêu cầu của mẹ bị cáo  Rebecca Wingo kẻ nổ súng gây án ở Colorado hôm 20/6/2012 làm chết 12 người, 58 người bị thương. 
Theo Pháp luật Việt Nam

Phải tốt nghiệp đào tạo luật sư mới được 'học' giúp pháp lý?

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:56
Trang thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Khánh Hòa có đăng bài “Về điều kiện tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý” phản ánh sự bất cập giữa điều kiện để tham dự khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Trợ giúp pháp lý (TGPL)với điều kiện để bổ nhiệm Trợ giúp viên pháp lý.

Luật sư có được tư vấn bên này bảo vệ bên kia

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:08
Sau khi tư vấn miệng cho bị cáo, luật sư lại ký hợp đồng bảo vệ quyền lợi cho người bị hại trong cùng vụ án. Nhiều ý kiến cho rằng dù không vi phạm quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp nhưng luật sư không nên làm như vậy…

Trò chuyện với nữ luật sư thành đạt về cái tâm nghề luật

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:43
“Mình thấy người khác bị chèn ép là sẵn sàng xông vào cuộc, sẵn sàng làm miễn phí. Nếu không phải vì yêu nghề, đam mê với nghề thì có lẽ những lúc vấp phải những khó khăn mình đã bỏ cuộc”, luật sư Hà Thị Thanh chia sẻ.

Luật sư tranh tụng vụ án ‘làm lộ bí mật nhà nước’

Chủ nhật, 18/08/2013 | 08:44
Tại phiên tòa, 4 cán bộ Thanh tra Chính phủ và hai phóng viên được tòa triệu tập vớitư cách nhân chứng đều vắng mặt. Đại diện VKSND đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (nguyên thanh tra viên Phòng 2, Cục II, Thanh tra Chính phủ - TTCP) 4 – 5 năm tù, bị cáo Trần Anh Hùng (trú tại phường Tân Lập-NhaTrang) 5 – 6 năm tù theo khoản 2 Điều 263 BLHS (có khung hình phạt tù từ 5 năm đến 10 năm).

Động cơ khiến luật sư uy tín gây thảm án rúng động xứ Lạng?

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:34
Trước khi trở thành luật sư rất có uy tín tại địa phương, ông Vi Khắc Vọng (SN 1959, trú tại khu đô thị Phú Lộc 4 - TP. Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn) đã có gần 30 năm công tác trong quân đội ở vị trí điều tra viên hình sự và về hưu với quân hàm trung tá.

Thiếu 'chuẩn' nên luật sư thành… 'vô lễ' trước Tòa?

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:06
Luật sư (LS) là một chủ thể quan trọng trong quá trình tố tụng, nhất là khi chủ trương cải cách Tư pháp đang muốn "cải thiện" qui trình xét xử của toà án với việc nhấn mạnh đến vai trò của luật sư.