Luis Diaz: Từ cậu bé thiếu cơm đến thần tượng ở Liverpool

Thứ 2, 28/02/2022 | 18:50
0
Hành trình của Luis Diaz giống như một câu chuyện cổ tích. Từ cậu bé nghèo, lo ăn từng bữa ở La Guajira và giờ đây, anh đã trở thành ngôi sao sáng của Liverpool.
Thể thao - Luis Diaz: Từ cậu bé thiếu cơm đến thần tượng ở Liverpool

Chú thích ảnh

Từ tuổi thơ nghèo đói…

Colombia hiện là nền kinh tế lớn thứ 4 của Nam Mỹ. Ở những thành phố lớn như Bogota và Medellin, những người dân đã cảm nhận được tốc độ đô thị hóa tới chóng mặt trong vòng 10 năm qua. Nhiều công trình hiện đại được xây nên, tạo thành những đô thị tráng lệ.

Nhưng ở đất nước ấy, có một nơi mà những người dân vẫn đang ngày ngày chiến đấu với sự nghèo đói, đó là La Guajira. Đó cũng là nơi mà Luis Diaz sinh ra. Tác giả Samuel Cox từng mô tả về mảnh đất này: “Đó là nơi mà tôi có thể cảm nhận được cái nghèo rõ rệt nhất, hơn bất kỳ đâu trên thế giới”.

Luis Diaz là vùng đất sa mạc, gần như người dân không thể canh tác hay nuôi trồng thực phẩm. Đó là nơi mà thổ dân Wayuu sinh sống và cũng là nơi mà cậu bé Luis Diaz cất tiếng khóc chào đời.

Thể thao - Luis Diaz: Từ cậu bé thiếu cơm đến thần tượng ở Liverpool (Hình 2).

Chả thế mà, trong lần đầu tiên tới La Guajira, nhà báo Juan Felipe Sierra đã phải ngỡ ngàng: “Đó là một trong những vùng nghèo đói nhất Colombia, nơi trẻ em chết vì đói nhiều hơn bất kỳ loại bệnh nào. Ngay cả việc tiếp cận nước sạch ở nơi đây cũng là điều khó khăn”.

Những người Wayuu, nơi mà Diaz sinh ra từng tự hào là dân tộc bản địa duy nhất ở Colombia không chịu khuất phục trước sự cai trị của người Tây Ban Nha. Thế nhưng, sự kiên cường ấy không mang tới cho họ cuộc sống ấm no. Mảnh đất của những người Wayuu vẫn nằm ở rìa sự phát triển của văn minh nhân loại.

Diaz lớn lên ở thị trấn nhỏ Barrancas, cách sa mạc 150 km về phía nam trên bờ biển Caribe ở phía nam La Guajira. Cuộc sống của những cư dân Barrancas khá hơn một chút so với những nơi khác ở La Guajira nhờ có mỏ than Cerrejon khổng lồ. Tuy nhiên, nếu so với mặt bằng chung ở Colombia, nơi đây vẫn thuộc diện “xóa đói giảm nghèo”.

Thưở nhỏ, cậu bé Diaz thường có thú vui ngắm nhìn những chuyến tàu chở than rời khỏi Barrancas. Nó giống như những con tàu, đưa giấc mơ của cậu bé rời khỏi vùng đất nghèo khó ấy.

Thể thao - Luis Diaz: Từ cậu bé thiếu cơm đến thần tượng ở Liverpool (Hình 3).

Diaz lớn lên trong cảnh gia đình chạy ăn từng bữa vẫn không đủ. 10 đứa trẻ ở La Guajira lớn lên có tới 9 đứa trẻ bị suy dinh dưỡng. Diaz không nằm ngoài con số ấy. Chỉ có niềm đam mê chơi bóng mới giúp cậu bé này vượt qua cơn đói hàng ngày. Hình ảnh của Ronaldinho múa may với trái bóng tròn luôn quanh quẩn trong đầu cậu bé. Nó giống như một thứ động lực ghê gớm, kéo lại nụ cười trên môi của Diaz.

Và rồi, vận may đã gõ cửa cuộc đời Diaz. Huyền thoại bóng đá Carlos Valderrama đã tới vùng đất nghèo nàn này để tìm kiếm tài năng. Cậu bé gầy gò nhưng sở hữu sức khỏe và khả năng đi bóng phi thường này đã lọt vào mắt xanh của huyền thoại.

Thế nhưng, khi Diaz bước chân vào học viện bóng đá, có không ít ánh mắt hoài nghi hướng về phía cậu bé. Cựu HLV của Diaz, John 'Pocillo' Diaz nhớ lại: “Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng Diaz khó có thể chơi bóng. Dường như cậu ta bị suy dinh dưỡng. Nếu như vậy thì cậu ấy chỉ có thua trong các cuộc đối đầu tay đôi với người khác”.

Nhưng điều đã giữ cậu bé gầy gò ấy ở lại học viện chính là tài năng thiên bẩm. Vị HLV này nói thêm: “Tuy nhiên, Diaz nhanh nhẹn như một chú sóc, kỹ thuật tuyệt vời. Trái bóng như thể dính vào chân cậu ta vậy”.

Kể từ thời điểm ấy, Diaz chính thức tạm biệt vùng quê nghèo, cằn cỗi, để vẽ nên bầu trời mới của riêng mình. Anh có chuyến du đấu tại Chile cùng học viện, rồi sau đó được đội bóng hạng hai Colombia, Barranquilla FC ký hợp đồng.

Diaz gần tới mức được các đồng đội gọi với biệt danh là “sợi mì”. Chính vì lẽ đó, Barranquilla FC đã lập hẳn kế hoạch giúp cầu thủ này đô con hơn. Tăng 10 kg là nhiệm vụ bắt buộc với Diaz. Anh đã phải làm quen với bữa sáng với mỳ ống và sữa tươi, điều mà một đứa trẻ nghèo ở La Guajira nằm mơ cũng không được thưởng thức.

Thể thao - Luis Diaz: Từ cậu bé thiếu cơm đến thần tượng ở Liverpool (Hình 4).

Khi vóc dáng dần được cải thiện, Diaz đã tự tạo nên vận may của riêng mình. Năm 2017, anh chuyển lên đội bóng ở hạng cao nhất Colombia là Atlético Junior. Tại đây, tiền đạo này đã vươn mình để cùng Atlético Junior lọt vào chung kết Copa Sudamericana, rồi vô địch quốc gia Colombia. Chỉ trong vòng hơn một mùa, Diaz đã trở thành tài năng trẻ sáng giá bậc nhất Colombia.

Tới năm 2019 (khi mới 22 tuổi), Diaz đã nằm trong danh sách chuyển nhượng của nhiều CLB lớn châu Âu. Cuối cùng, anh đã lựa chọn Porto, nơi mà những thần tượng lớn của Colombia như Falcao, James Rodriguez từng bước ra ánh sáng.

Tới Liverpool, mọi thứ mới chỉ bắt đầu

Sự phát triển của Diaz giống như viên đạn ra khỏi nòng súng. Nó cứ tiến về phía trước với tốc độ kinh hoàng. Ở Copa America năm ngoái, tiền đạo sinh năm 1997 đã vươn lên trở thành ngôi sao nổi bật nhất đội tuyển Colombia và trở thành Vua phá lưới giải đấu.

Ngày Diaz đặt bút ký vào bản hợp đồng với Liverpool, đó cũng là ngày mà những người dân La Guajira ăn mừng không khác gì lễ hội. Mảnh đất nghèo, nơi tưởng chừng đã bị lãng quên trong tâm trí của nhiều người bỗng có một người hùng rạng danh trên thế giới. Thậm chí, nhiều đứa trẻ ở La Guajira còn xem Diaz là thần tượng lớn nhất của cuộc đời mình.

Thể thao - Luis Diaz: Từ cậu bé thiếu cơm đến thần tượng ở Liverpool (Hình 5).

Quả thực, ở Nam Mỹ nói chung và Colombia nói riêng, bóng đá không chỉ môn thể thao, nó giống như một thứ tôn giáo. Đó là cánh cửa mở ra cuộc đời mới cho những cậu bé nghèo.

Trong cuốn Football in Sun and Shadow, tác giả Galeano từng mô tả: “Bóng đá giống như môn thể thao của mọi người, ở cả tầng lớp thượng lưu hay len lỏi trong những khu ổ chuột. Nó trở thành thứ ngôn ngữ chung của mọi người và cũng là nơi mở ra cánh cửa ước mơ cho những đứa bé nghèo”.

Diaz đã lên tới đỉnh cao ở Porto? Không. Tất cả chỉ mới bắt đầu. Dù là gương mặt mới nhưng tiền đạo người Colombia không mất quá nhiều thời gian để thích nghi. Anh đã ghi 1 bàn ở Premier League và trong trận chung kết League Cup với Chelsea, Diaz cũng là gương mặt nổi bật nhất.

Một phần bởi thứ bóng đá “sôi động” của Klopp phù hợp với Diaz. Mặt khác, tiền đạo 25 tuổi này từng được tiếng nói chung từ những “người cùng khổ” trên hàng công. Sadio Mane hay Salah đều bước ra thế giới từ những mảnh đất cơ cực, nghèo khó. Họ tìm ra sự nhịp điệu, sự đồng cảm nhờ xuất phát điểm ấy.

Thể thao - Luis Diaz: Từ cậu bé thiếu cơm đến thần tượng ở Liverpool (Hình 6).

Mặt khác, theo HLV năm xưa của Diaz, John 'Pocillo' Diaz, cầu thủ này vẫn còn nhiều tố chất để khai thác: “Cậu ấy có thể sút xa, làm mọi thứ bằng hai chân, ghi bàn… Nói chung, Diaz khá toàn diện. Bạn tin hay không thì tùy. Tôi chỉ khẳng định rằng còn lâu tài năng của cậu ta mới chạm tới giới hạn”.

Có chi tiết thú vị, trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, cả MU và Liverpool đều theo đuổi Diaz. Và cuối cùng, cầu thủ này đã chọn Anfield là điểm dừng chân. Ít nhất cho tới bây giờ, quyết định trên đã đúng với chức vô địch League Cup. Nhưng nó chưa phải là điều gì quá to tát. Tất cả mới bắt đầu với Diaz.

Tag: Liverpool

Caoimhin Kelleher: Chàng thủ môn tiền đạo xuất sắc của Liverpool

Thứ 2, 28/02/2022 | 10:24
Trên thế giới, có nhiều thủ môn vốn xuất thân là tiền đạo nhưng rồi “nghề chọn người”, họ lại về với đôi găng và đứng trong cầu môn. Và Caoimhin Kelleher là 1 ví dụ.
Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Tân HLV ĐT Việt Nam từng bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc vì... nhậu nhẹt

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:54
Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, HLV Kim Sang Sik từng dính vào bê bối nhậu nhẹt khiến ông bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc trong thời gian dài.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.