Lukaku lạc lõng tại Chelsea vì bị dùng sai cách?

Chủ nhật, 23/01/2022 | 06:54
0
Sở hữu một thân hình hộ pháp nhưng Lukaku không phải là một tiền đạo mục tiêu (target man) chuyên thi đấu quay lưng với khung thành đối phương.
Bóng đá Anh - Lukaku lạc lõng tại Chelsea vì bị dùng sai cách?

Tháng 8/2019, vài tuần sau khi gia nhập Inter Milan, Romelu Lukaku xuất hiện trên Podcast có tên LightHarted của cầu thủ bóng rổ Josh Hart. Trong cuộc trò chuyện rất dài với nhiều chủ đề giữa hai người, có một thời điểm Lukaku làm rõ những hiểu nhầm về lối chơi của anh.

“Nhiều người cố gắng biến tôi thành một mẫu cầu thủ không phải là tôi”, Lukaku nói. “Vì thân hình tôi to lớn, họ nghĩ tôi là mẫu cầu thủ to cao đè mặt hậu vệ, giữ bóng và sau đó làm tường cho đồng đội. Tôi không phải mẫu cầu thủ như thế. Tôi là một chân sút, 100% là vậy. Tôi cần đối diện với khung thành. Khi đó tôi mới thực sự tạo ra sự nguy hiểm.

Khi thi đấu cho đội tuyển Bỉ, tôi trở nên nguy hiểm vì lúc nào tôi cũng được đối mặt khung thành. Lúc nào cũng vậy. Đó là lý do tôi thực sự nguy hiểm và thành công với đội tuyển quốc gia”.

Sau 2 mùa giải ở Italia, Lukaku đã đạt thành tích ghi bàn sung mãn hơn ở CLB so với trước đây. Thi đấu trong hệ thống được lên kế hoạch tỉ mỉ của Antonio Conte, tiền đạo người Bỉ có thể phát huy hết bộ kỹ năng của mình. Anh thường chạy hoặc di chuyển ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ, và đó là tiền đề cho 64 bàn thắng trong 95 lần ra sân.

Bóng đá Anh - Lukaku lạc lõng tại Chelsea vì bị dùng sai cách? (Hình 2).

Lukaku từng chơi bùng nổ trong màu áo Inter

Vì thế thật kỳ lạ khi nghe những bình luận của Thomas Tuchel đầu mùa giải này, khi Chelsea chuẩn bị hoàn tất thương vụ đưa Lukaku trở lại Stamford Bridge với giá 97,5 triệu bảng. Nhà cầm quân người Đức nói: “Tôi nghĩ sau khi Olivier Giroud ra đi, chúng tôi không còn một cầu thủ quen thi đấu quay lưng lại khung thành, một cầu thủ có sức mạnh để khống chế các đường bóng dài, vì thế chúng tôi cần bổ sung cầu thủ có cách chơi trực diện như vậy. Đây không phải đặc tính của những cầu thủ như Tammy, Timo hay Kai. Chúng tôi không có một cầu thủ như thế trong đội hình”.

2 năm sau khi Lukaku khẳng định anh không phải mẫu cầu thủ chơi xoay lưng lại khung thành, Chelsea lại đang sử dụng anh đúng với cách chơi như vậy. Trận hoà 1-1 Brighton hồi đầu tuần chỉ là một buổi tối khó khăn mới nhất của Lukaku trong màu áo Chelsea. Tiền đạo người Bỉ không để lại quá nhiều dấu ấn và thậm chí còn cãi nhau với Hakim Ziyech trên sân. Khi trận đấu chỉ còn 10 phút và tỷ số là 1-1, Lukaku được rút ra khỏi sân để thay bằng Havertz.

Nó diễn ra vài ngày sau một trận đấu thử thách hơn nhiều trước Manchester City, khi Tuchel chỉ trích tiền đạo người Bỉ vì lối chơi giữ bóng làm tường của anh. “Cậu ấy để mất quá nhiều bóng dù không phải chịu áp lực, rất nhiều tình huống bóng trong số đó là những cơ hội đầy hứa hẹn”, chiến lược gia người Đức chia sẻ sau thất bại 0-1 trên sân Etihad.

Tại Premier League mùa giải năm nay, Lukaku ra sân 15 trận và mới chỉ có 5 bàn thắng. Rõ ràng con số đó không hề tương xứng với số tiền mà The Blues đã bỏ ra cũng như một điều mà anh từng khẳng định vào cuối năm 2020: “Tôi nằm trong top 5 tiền đạo hay nhất thế giới”.

Bóng đá Anh - Lukaku lạc lõng tại Chelsea vì bị dùng sai cách? (Hình 3).

Lukaku hiếm khi nhận bóng trong vòng cấm địa, trận gặp Brighton là ví dụ

Song mọi thứ đều có lý do của nó. Tạm bỏ qua vấn đề chấn thương, một trong những nguyên nhân có thể lý giải cho sự sa sút của tiền đạo người Bỉ chính là hệ thống của Chelsea. Trong phần lớn mùa giải này, Lukaku không được nhận đủ bóng ở những vị trí mà anh mong muốn. Mùa bóng 2021/22, anh chỉ có trung bình 31 tình huống chạm bóng mỗi trận – xếp thứ 34/40 tiền đạo đã chơi ít nhất 500 phút ở Premier League. Nói cách khác, chỉ có 6 tiền đạo thường xuyên ra sân tại Premier League chạm bóng ít hơn người được nhà đương kim vô địch Champions League mua với giá gần 100 triệu bảng.

Câu chuyện tương tự là số đường chuyền Lukaku nhận được từ đồng đội. Trung bình tiền đạo người Bỉ chỉ nhận 19 đường chuyền mỗi trận. Điều đó khiến anh chỉ đứng thứ 29/40 tiền đạo tại Premier League chơi ít nhất 500 phút tại Premier League mùa này. Trong khi đó, Lukaku chỉ có trung bình 2,3 cú dứt điểm mỗi trận và xếp thứ 25.

Với những người đã theo dõi Lukaku nhiều năm, họ sẽ không ngạc nhiên khi những khoảnh khắc hay nhất của anh ở mùa giải này là khi anh có khoảng trống để xâm nhập và đối diện khung thành. Hai bàn thắng đầu tiên của anh trong mùa giải năm nay đều được ghi theo cách đó: Lukaku lao qua hàng phòng ngự Arsenal và Aston Villa và đón đường chuyền của đồng đội. Như đã thể hiện ở Inter Milan, nếu bạn phát huy đúng điểm mạnh của Lukaku, anh gần như không thể bị ngăn cản. Ở Chelsea rõ ràng đang không có điều đó.

Chính Lukaku đã thừa nhận trong cuộc phỏng vấn đầy tranh cãi với Sky Sports Italia rằng hệ thống hiện tại của Chelsea không phù hợp với anh. Dù rõ ràng cuộc phỏng vấn đó tạo dư luận không tốt về tiền đạo người Bỉ, song không thể phủ nhận chia sẻ đó của anh là có phần chính xác. Hệ thống hiện tại của Thomas Tuchel áp dụng cho Chelsea không phù hợp với Romelu Lukaku, điều này thực sự đặt ra một câu hỏi: liệu Chelsea có biết đặc điểm cầu thủ mà họ ký hợp đồng? Sau tất cả, như chính Lukaku đã nói, đơn giản anh “không phải mẫu cầu thủ như thế”.

Liverpool, Arsenal, Chelsea và MU khổ sở vì áo đấu ‘ma chê quỷ hờn’

Thứ 7, 22/01/2022 | 15:40
Với nhiều CLB lớn, việc bán áo đấu luôn là một phần trong chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều đội bóng chẳng thể bán được áo vì nó quá tệ.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.