Lùm xùm công ty Đức Giang hứa thưởng 500 triệu đồng: Đội tuyển bóng đá nữ có quyền khởi kiện?

Lùm xùm công ty Đức Giang hứa thưởng 500 triệu đồng: Đội tuyển bóng đá nữ có quyền khởi kiện?

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 13/01/2020 | 18:48
8
Liên quan đến việc công ty cổ phần tập đoàn hóa chất Đức Giang hứa thưởng 500 triệu đồng, nhưng đưa ra một số yêu cầu, luật sư Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, công ty Đức Giang có nghĩa vụ phải thực hiện trả thưởng theo đúng lời hứa thưởng của mình.

VFF, đội tuyển nữ có quyền khởi kiện?

Công ty cổ phần tập đoàn hóa chất Đức Giang hứa thưởng 500 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Tuy nhiên, khi giải ngân, công ty không chịu chuyển tiền như đã hứa với lý do không được Ban huấn luyện cung cấp danh sách chia thưởng.

Trước lùm xùm này, HLV trưởng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cảm ơn ý tốt của công ty Đức Giang, nhưng xin không nhận khoản thưởng này.

Trả lời thắc mắc của dư luận rằng việc Công ty cổ phần tập đoàn hóa chất Đức Giang hứa thưởng 500 triệu đồng nhưng nay nói không cung cấp danh sách chia thưởng sẽ không thưởng nữa thì có thể khởi kiện?

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, giám đốc hãng luật TGS, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, vừa qua, cả đất nước ta sống trong niềm hân hoan khi Đội tuyển bóng đá nam và Đội tuyển bóng đá nữ liên tiếp giành nhiều thành tích trong đấu trường quốc tế.

Cũng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đồng hành cùng các đội tuyển và hứa thưởng những khoản tiền khá lớn cho các cầu thủ để chia sẻ, vinh danh.

Mới đây, công ty Đức Giang đã hứa thưởng 500 triệu đồng cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nhưng lại đưa ra lý do cho việc không chuyển tiền như đã hứa là do không được Ban huấn luyện cung cấp danh sách chia thưởng. Dưới góc nhìn pháp lý đây là hành vi “hứa thưởng” và được quy định trong Bộ luật dân sự năm 2015. 

Tin nhanh - Lùm xùm công ty Đức Giang hứa thưởng 500 triệu đồng: Đội tuyển bóng đá nữ có quyền khởi kiện?

Luật sư Tuấn nhận định về vụ việc.

Vị luật sư này phân tích: “Hành vi hứa thưởng không có điều kiện là hành vi mang tính chất đơn phương, phát sinh từ một phía, không ràng buộc trách nhiệm của bên được hứa thưởng.

Còn hành vi hứa thưởng có điều kiện lại mang tính chất song phương, khi này việc hứa thưởng có thể lập thành hợp đồng và các bên đều có quyền, nghĩa vụ nhất định theo sự thỏa thuận.

Có thể nói ở đây, công ty Đức Giang đã nêu điều kiện là đội tuyển bóng đá nữ phải công khai danh sách chia thưởng nhưng lại nêu ra sau khi điều kiện nhận thưởng đã được thực hiện xong. Do đó, không thể coi là hứa thưởng có điều kiện. Như vậy, Đức Giang có nghĩa vụ phải thực hiện trả thưởng theo đúng lời hứa thưởng của mình”.

Theo luật sư Tuấn, công ty Đức Giang hoàn toàn có quyền rút lại lời hứa thưởng, tuy nhiên theo điều 571 bộ luật Dân sự, người hứa thưởng chỉ có quyền rút lại lời hứa thưởng khi chưa đến hạn bắt đầu thực hiện công việc. Trong trường hợp này, quyền rút lại lời hứa thưởng của Đức Giang không còn, kể từ khi đội tuyển bóng đá nữ đá trận bóng đầu tiên.

“Công ty Đức Giang không thực hiện trả thưởng đã vi phạm trách nhiệm trong giao dịch dân sự. Thực tế, pháp luật nước ta không có chế tài xử phạt cho hành vi này. Nhưng, đội tuyển bóng đá nữ hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu trả số tiền trên theo thủ tục tố tụng dân sự để đòi lại quyền lợi của mình, khi đó cái mất đi không chỉ là số tiền phải trả thưởng mà còn mất đi cả danh dự, uy tín của doanh nghiệp trong mắt người dân, trong mắt dư luận xã hội”, luật sư Tuấn nhận định.

Tin nhanh - Lùm xùm công ty Đức Giang hứa thưởng 500 triệu đồng: Đội tuyển bóng đá nữ có quyền khởi kiện? (Hình 2).

Đội tuyển bóng đá nữ hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu trả số tiền trên theo thủ tục tố tụng dân sự.

Hứa nhưng không thực hiện sẽ làm mất uy tín

Trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin dưới góc độ văn hoá ứng xử, lời hứa, PGS.TS Phạm Ngọc Trung – nguyên trưởng khoa Văn hoá và Phát triển, học viện Báo chí và Tuyên truyền cho hay: “Hiện nay, việc xã hội hoá hoạt động thể thao và nhiều hoạt động khác được chú trọng. Nên ngoài ngân sách Nhà nước thì còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào quá trình khuyến khích, ủng hộ, động viên các phong trào thể dục thể thao… Nhiều công ty rất nhiệt tình, tham gia đóng góp vào một phần ngân sách cổ động tinh thần cho cổ động viên”.

Theo ông Trung, bên cạnh việc khuyến khích thì các công ty cũng lồng ghép thêm mục đích PR, điều này không vấn đề: “Tuy nhiên, công ty Đức Giang hứa thưởng nhưng không thực hiện, lại đưa ra yêu cầu như trên thì tôi cho rằng phía công ty nên suy nghĩ lại. Bởi, anh đã hứa trước công chúng, hứa trước truyền thông cả nước mà không thực hiện thì phần nào đó làm mất đi uy tín của đơn vị, doanh nghiệp đó”.

Cũng theo ông Trung phân tích, lật ngược lại vấn đề phía công ty Đức Giang yêu cầu ban huấn luyện công khai danh sách, điều này thể hiện sự minh bạch, muốn được biết số tiền của công ty tặng thưởng sẽ đi về đâu? Vậy, hai bên nên ngồi lại với nhau để đi đến thống nhất, chi tiêu hợp lý.

“Tôi cho rằng đây là một bài học, người tài trợ khi trao thưởng cần phải có thoả thuận ngay từ đầu để không có sự tranh luận, không hiểu ý nhau như vậy mất vui. Đồng thời, cũng cho thấy mối quan hệ giữa các nhà tài trợ và đội tuyển mang tính chuyên nghiệp hơn, minh bạch hơn”, ông Trung nhấn mạnh.

Điều 570. Hứa thưởng

  1. Người đã công khai hứa thưởng phải trả thưởng cho người đã thực hiện công việc theo yêu cầu của người hứa thưởng.
  2. Công việc được hứa thưởng phải cụ thể, có thể thực hiện được, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

HLV Mai Đức Chung nói gì về lùm xùm công ty Đức Giang “xù” 500 triệu đồng tiền thưởng?

Thứ 2, 13/01/2020 | 11:10
HLV Mai Đức Chung cảm ơn trước ý tốt của phía công ty cổ phần tập đoàn hóa chất Đức Giang, nhưng ông cho biết ông và đội tuyển từ chối nhận khoản tiền này.

HLV Park sẽ sử dụng đội hình nào để đánh bại Jordan?

Thứ 2, 13/01/2020 | 10:42
Sau trận hòa ở lượt trận đầu tiên, U23 Việt Nam đặt quyết tâm đánh bại Jordan để cạnh tranh một suất vào vòng trong, Tuy nhiên, trước một đối thủ mạnh và cũng khát khao chiến thắng, HLV Park Hang-seo sẽ đưa ra đội hình nào để có thể đánh bại được đối thủ này.

Bóng đá nữ Việt Nam nhận thêm cú hích lớn sau chiến tích 6 lần vô địch SEA Games

Thứ 2, 23/12/2019 | 15:22
Với những thành công đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là việc giành được chức vô địch SEA Games lần thứ 6 trong lịch sử, bóng đá nữ Việt Nam đã nhận được một cú hích lớn về cả vật chất lẫn tinh thần khi "những cô gái vàng" của chúng ta được quan tâm hơn từ NHM và các nhà tài trợ.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.