Báo điện tử VTC News đưa tin, sáng 28/2, đã diễn ra cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) đánh giá về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp và đầu tiên tới hàng không và du lịch. Ngành hàng không rơi vào tình trạng khó khăn nhất từ trước đến nay. Các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đều bị ảnh hưởng nặng nề. Việc bùng phát dịch ở Italia cũng làm cho đường bay châu Âu gặp khó khăn.
Tại Hàn Quốc, từ ngày 24/2, Vietnam Airlines đã sơ tán các cán bộ, nhân viên không phải thực hiện khai thác nhiều về nước, số lượng nhân viên làm việc văn phòng đại diện của hãng tại Hàn Quốc chỉ duy trì con số tối thiểu.
Hiện Vietnam Airlines chỉ đang duy trì bay thường lệ tới Seoul và Busan với tần suất từ 6 chuyến bay/ngày và khai thác bằng máy bay Boeing 787 và Airbus 350, nay giảm xuống còn 4 chuyến bay/ngày và sử dụng máy bay Airbus 321.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng lo ngại rằng việc học sinh nghỉ học kéo dài khiến hàng không không còn cao điểm hè trong thị trường nội địa.
Đánh giá về thiệt hại của hàng không Trung Quốc, ông Thành cho biết, Trung Quốc có 3.800 máy bay thì nay 3.300 chiếc đang nằm một chỗ. Ngành cũng phải sa thải 30.000 phi công, hiện 500 máy bay hoạt động chỉ đảm bảo giao thương, giá vé giảm 70%.
Đối với Việt Nam, dịch Covid-19 khiến ngành này chậm lại 3-4 năm. Theo đó, tích lũy của 4-5 năm trước của ngành hàng không coi như đang về 0. "Riêng Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay và bây giờ 40 máy bay nằm chờ”, ông Thành nói.
Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, với lao động nước ngoài, trước mắt Vietnam Airline đã làm việc để phi công sẽ nghỉ không lương trong khoảng 2 tuần, đây là nhóm phi công có điều kiện riêng và mức lương cao; người lao động Việt Nam tại nước ngoài nghỉ khoảng 2 tuần đến 1 tháng.
Đáng chú ý, theo ông Dương Trí Thành, lương của các lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo tổng công ty sẽ giảm 40%, cấp dưới hơn là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương.
CEO Vietnam Airlines cho biết thêm, 20.000 lao động ở trong và ngoài nước của hãng đang bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, hãng phải đưa ra các giải pháp chưa từng có tiền lệ.
Theo báo Giao thông, trước đó, thông tin về ảnh hưởng dịch bệnh, Cục trưởng Cục hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết: Đến ngày 26/2/2020, các hãng hàng không Việt Nam đã cắt toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc, cắt giảm 34% số chuyến bay đến Đài Loan, 92% số chuyến bay đến Hồng Kông.
Các chuyến bay đến Nhật Bản dù chưa cắt giảm, vẫn giữ 160 chuyến/tuần, tuy nhiên, các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới. Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay.
Cần phải nói rằng, cùng với thị trường Đông Nam Á, thì thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Đài Loan, Hongkong, Nhật Bản vô cùng quan trọng với các hãng hàng không Việt Nam.
Thống kê cho thấy, trong khi thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 19,5% thì Hàn Quốc chiếm 23,1%, Đài Loan 7,7%, Hongkong 4,1% và Nhật Bản 6,8%.
Đánh giá về ảnh hưởng dịch bệnh, ông Thắng cho hay, trong trường hợp khả quan nhất, dịch được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).
Trường hợp xấu hơn, khi dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so 2019 (79,1 triệu khách). Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách, giảm 17% so cùng kỳ”, ông Thắng thông tin.
Hoàng Mai (tổng hợp)