Lương phi công 300 triệu đồng/ tháng, Cục Hàng không không có tiền để trả

Lương phi công 300 triệu đồng/ tháng, Cục Hàng không không có tiền để trả

Thứ 2, 09/12/2019 | 20:21
0
Theo ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, lương phi công có thể làm giám sát bay khoảng 300 triệu đồng/tháng, cao gấp nhiều lần công chức của Cục nên rất khó khăn trong cơ chế lương.

Nguồn nhân lực giám sát an toàn bay lại thiếu trầm trọng

Tại hội nghị cấp cao du lịch Việt Nam sáng 9/12, bàn về vấn đề nhân lực hàng không, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho hay, cơ quan này đang gặp rất nhiều khó khăn khi số lượng máy bay của các hãng ngày càng tăng, trong khi nguồn nhân lực giám sát an toàn bay lại thiếu trầm trọng.

Theo báo Vietnamnet đưa tin, ông Cường cho hay, khi một hãng tăng thêm 10 máy bay, quản lý nhà nước phải tăng thêm 1 - 2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác.

Hiện cả nước có hơn 212 máy bay và dự kiến trong năm 2020 các hãng sẽ tăng thêm 50 chiếc nữa, gây áp lực về nhân lực giám sát an toàn.

Ông Cường nói rõ, việc quy định giám sát bay, giám sát an toàn phải là công chức trong điều kiện tinh giản biên chế là khó khăn không nhỏ cho Cục.

Tiêu dùng & Dư luận - Lương phi công 300 triệu đồng/ tháng, Cục Hàng không không có tiền để trả

Ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Ông nói thêm, mỗi năm Nhà nước chi 30 tỷ đồng cho công tác giám sát bay nhưng Cục Hàng không lại không có công chức để thực hiện, do vậy bắt buộc Cục phải thuê nhân lực là phi công của các hãng.

Hai năm nay, Cục Hàng không phải thuê phi công của Vietnam Airlines, Vietjet, Hải Âu làm giám sát viên an toàn bay nhưng cuối cùng cũng không trả được đồng phí nào cho họ.

Cục phải xin tiền để đào tạo cho anh em công chức làm phi công rồi sau đó chuyển sang làm thanh tra bay.

Lương phi công có thể làm giám sát bay khoảng 300 triệu đồng/tháng, cao gấp nhiều lần công chức của Cục nên rất khó khăn trong cơ chế lương.

Do đó, Cục mong muốn có thay đổi chính sách để các hãng cử phi công của mình đến làm việc cho Cục với danh nghĩa là người của Cục làm nhiệm vụ giám sát an toàn bay, như vậy mới đủ số lượng nhân lực làm công tác này.

Cục Hàng không đã có văn bản thông báo với các hãng rằng, nếu trong thời gian tới, Cục không được tăng thêm 8 - 9 giám sát viên, công tác giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng không thể nhận thêm máy bay.

Khủng hoảng thiếu phi công, kỹ sư máy bay

Nhà nước khó về nhân lực giám sát viên an toàn thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không lại cũng đang khổ vì nguồn nhân lực đặc thù, cụ thể là phi công và kỹ thuật chất lượng cao.

Theo báo Giao thông đưa tin, ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay: Phi công và nhân viên kỹ thuật chất lượng cao là nguồn nhân lực rất đặc thù. Để đào tạo 1 phi công lái được các dòng máy bay thông thường phải mất 4-5 năm. Thời gian đào tạo phi công Airbus 350 hoặc Boeing 787 phải phải mất 7-8 năm. Kỹ sư kỹ thuật bay cũng mất 3-4 năm mới làm được việc. Nếu thiếu hụt các nhân lực này sẽ gây uy hiếp về an toàn hàng không.

Cho biết hiện ở Việt Nam chỉ có Vietnam Airlines có phi công lái máy bay Boeing 787, ông Hà cũng thừa nhận hãng gặp vấn đề khi phi công của dòng máy bay này có sự chuyển dịch. Hãng phải ra nước ngoài đi tìm kiếm từ nhiều nguồn, nhưng cũng rất khó khăn vì bối cảnh chung hiện nay là cả thế giới đang thiếu phi công lái Boeing 787.

“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đào tạo phi công cơ bản tại Trung tâm huấn luyện bay rồi gửi ra nước ngoài đào tạo thêm, nâng hạng, đào tạo những phi công cao hơn dòng Airbus 350 và Boeing 787. Sang năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ cơ bản có đủ phi công có thể lái được tất cả các dòng máy bay”, ông Lê Hồng Hà cho hay.

Theo chuyên gia của nhà chế tạo máy bay Airbus (Pháp), Việt Nam là thị trường tăng trưởng hàng không nhanh nhất ở châu Á. Trong 10 - 20 năm tới, khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam sẽ tăng cao hơn nữa, đóng góp lớn vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

“Các thị trường đang phát triển đều thiếu phi công và kỹ thuật viên chất lượng cao. Tại Việt Nam, Vietnam Airlines và Vietjet đều có trung tâm huấn luyện và đào tạo nhưng cần phải có sự tăng trưởng về nguồn nhân lực này”, vị này nói thêm.

Phong Linh (tổng hợp)

Phát hiện lô hàng hóa không rõ nguồn gốc trên xe khách "tuồn" vào TP. Đà Nẵng

Thứ 6, 06/12/2019 | 16:26
Thời điểm này, trên xe ô tô có chứa nhiều hàng hóa trong các thùng. Trong đó, có 560 bộ đèn LED, 100 sản phẩm điện tử, 770 đôi tất, 368kg thực phẩm các loại như xúc xích, nem chua, gà đông lạnh...

Khách kê chân nhầm chỗ, hãng hàng không "đi bay" 20 triệu đồng

Thứ 3, 03/12/2019 | 10:39
Các túi da đựng tạp chí bị nhiều khách hàng kê chân dẫn đến rách hỏng khiến nhiều hãng hàng không khóc ròng vì chi phí thay mới lên tới 20 triệu đồng/túi.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:08
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (2/5).
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".