Lý do bà Yingluck và ông Thaksin bất ngờ xuất hiện tại Trung Quốc giữa sự cẩn trọng của địa phương

Lý do bà Yingluck và ông Thaksin bất ngờ xuất hiện tại Trung Quốc giữa sự cẩn trọng của địa phương

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 08/01/2019 | 19:00
0
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin và bà Yingluck Shinawatra vừa đến miền Nam Trung Quốc vào cuối tuần qua. Tuy nhiên, Bắc Kinh tỏ ra khá thận trọng trước sự xuất hiện của hai nhân vật này.

Theo South China Morning Post, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin và Yingluck Shinawatra có thể đã tới phía Nam Trung Quốc vào cuối tuần trước trong chuyến thăm quê cha đất tổ. Tuy nhiên, Bắc Kinh tỏ ra khá thận trọng trước sự xuất hiện của hai nhân vật này và tiến hành kiểm duyệt truyền thông gắt gao về việc đưa tin sự kiện này, giới phân tích cho hay.

Ông Thaksin và bà Yingluck Shinawatra đã đến làng Taxia ở tỉnh Quảng Đông để tìm lại tổ tiên hôm 5/1. Họ là thế hệ thứ 4 của gia đình người Trung Quốc đến nhập cư ở Thái Lan.

Nữ cựu Thủ tướng Zingluck đã đăng tải video ghi lại chuyến thăm lên Instagram hôm 6/1 cùng với lời đề tựa rằng: “Nhiều người Trung Quốc đã vây quanh ông Thaksin và bà Yingluck, những người đang thể hiện sự tôn kính với tổ tiên người Trung Quốc”.

Tiêu điểm - Lý do bà Yingluck và ông Thaksin bất ngờ xuất hiện tại Trung Quốc giữa sự cẩn trọng của địa phương

Bà Yingluck và ông Thaksin xuất hiện tại Trung Quốc. 

Theo hình ảnh video, hai nhân vật này bước ra khỏi chiếc ô tô đen và được một đoàn tùy tùng mặc vest đen hộ tống. Người dân Trung Quốc rất háo hức được chụp ảnh cùng anh em ông Thaksin, trong khi đó bà Yingluck và ông Thaksin luôn mỉm cười với những người xung quanh.

Họ cũng tới thăm họ hàng trong làng và bày tỏ sự thành kính tổ tiên tại nhà thờ tổ của làng.

Ông Seng Saekhu - cụ của hai cựu Thủ tướng Thái Lan, đã rời Quảng Đông từ những năm 1860 để tới nước Xiêm, tên cũ của Thái Lan.

Anh em bà Yingluck hiện lưu vong ở nước ngoài sau khi mất quyền lực từ các cuộc đảo chính quân sự lần lượt vào năm 2006 và 2014.

Việc xuất hiện của anh em bà Yingluck ở Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nền chính trị Thái Lan đang có nhiều xáo trộn. Tuần vừa qua, chính quyền Thái Lan lại một lần nữa trì hoãn cuộc bầu cử đã được lên kế hoạch vào tháng 2.

Giáo sư Chong Ja Ian tại ĐH Quốc gia Singapore cho rằng cách tiếp cận cẩn trọng của Trung Quốc đối với chuyến thăm của anh em cựu Thủ tướng Thái Lan đã cho thấy sự dè dặt của Bắc Kinh với chính trị nội bộ của Thái Lan. "Chính phủ Trung Quốc muốn cẩn thận trong việc sẽ chọn ủng hộ ai dù cho họ có thể đang tìm cách hợp tác với tất cả các bên"- ông Chong nhận định.

Trong khi đó, Giáo sư Xu Liping thuộc Viện nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh cho rằng Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát mối quan hệ với cả chính quyền Thái Lan hiện thời cũng như với anh em cựu thủ tướng sống lưu vong.

Trong khi ông Thaksin được biết là sống lưu vong từ lâu ở Dubai, bà Yingluck sau khi trốn chạy phiên tòa xét xử đã đến Anh. Và cả hai anh em được cho là từng xuất hiện ở Nhật Bản, Singapore và Hong Kong trong những năm qua.

Họ cũng được trông thấy ở Bắc Kinh hồi tháng 2 năm ngoái. Cùng khi đó, con gái út của ông Thaksin đăng tải ảnh cha mình trên Instagram.

Năm 2017, bà Yingluck bị kết án vắng mặt với mức án 5 năm tù giam vì liên quan đến vụ làm tổn thất trong chương trình lúa gạo. Bà trốn khỏi Thái Lan vào tháng 8/2017 ngay trước khi phiên xử bà diễn ra và gọi đây là vụ án mang động cơ chính trị.

  

 

  

  

   

Bà Yingluck và ông Thaksin bất ngờ xuất hiện ở Singapore sau thời gian im hơi lặng tiếng?

Thứ 5, 20/12/2018 | 19:00
Một ông chủ ở Singapore mới đây chia sẻ bức ảnh cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và em gái là bà Yingluck đến quán ăn của ông.

Lý do sau việc Thái Lan cần cung cấp chi tiết vụ bà Yingluck bỏ trốn với Anh

Thứ 5, 02/08/2018 | 11:02
Anh cũng như cộng đồng quốc tế cần nhiều thông tin chi tiết về mục tiêu của Bangkok khi đề nghị trục xuất cựu Thủ tướng Yingluck và rằng đây không đơn thuần là chuyện chính trị, cựu Ngoại trưởng Thái Lan cho hay.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.