Lý do bất ngờ sau việc TT Biden hạ lệnh ngừng không kích Syria lần 2 vào phút chót

Lý do bất ngờ sau việc TT Biden hạ lệnh ngừng không kích Syria lần 2 vào phút chót

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 06/03/2021 | 12:11
0
Cố vấn an ninh Jake Sullivan báo cáo với ông Biden rằng có một người phụ nữ và trẻ em đang trên đường tới gần mục tiêu tấn công tại Syria. Cuộc không kích bị hủy bỏ.

Theo WSJ, sau 10 ngày cân nhắc, Tổng thống Biden đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc tiến hành các cuộc không kích vào hai mục tiêu bên trong Syria vào ngày 26/2. Trước cuộc tấn công khoảng 30 phút, một phụ tá đưa ra cảnh báo khẩn cấp.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan báo cáo với nhà lãnh đạo Mỹ rằng có một người phụ nữ và trẻ em đang trên đường tới gần mục tiêu tấn công tại Syria.

Với thông tin tình báo nhận ngay tức thì, Tổng thống Biden đã có cuộc gọi khẩn hủy cuộc không kích thứ hai.

Tình tiết chưa được tiết lộ trước đây liên quan đến việc sử dụng vũ lực lần đầu tiên được biết đến của ông Biden với tư cách là tổng tư lệnh là một bất ngờ mà trong đó chính quyền Biden tìm cách cân bằng các lợi ích cạnh tranh ở Trung Đông.

Tiêu điểm - Lý do bất ngờ sau việc TT Biden hạ lệnh ngừng không kích Syria lần 2 vào phút chót

Tổng thống Mỹ Biden 

Các quan chức chính quyền cấp cao cho biết, mục đích của cuộc tấn công là để báo hiệu cho Iran rằng đội ngũ mới của Nhà Trắng đáp trả một cuộc tấn công bằng tên lửa vào ngày 15 tháng 2 ở miền bắc Iraq chống lại liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Ngay sau cuộc tấn công của Iran nhằm vào căn cứ Mỹ, một loạt cuộc họp khẩn diễn ra trong Nhà Trắng với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Phó Tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cùng các quan chức thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng.

Đến 23/2, Lầu Năm Góc đưa ra một danh sách các phương án phản ứng. Tổng thống Biden đã đưa ra quyết định cuối cùng sau cuộc họp kéo dài hàng giờ tại Phòng Tình huống với Phó Tổng thống Harris và các quan chức cấp cao khác.

Để củng cố quan điểm, một thông điệp mật đã được gửi tới Tehran sau cuộc không kích của Mỹ, các quan chức chính quyền tiết lộ, mà không cung cấp chi tiết.

“Chúng tôi đã có một kế hoạch ngoại giao và quân sự phối hợp khá chặt chẽ ở đây,” một quan chức chính quyền nói. "Chúng tôi đảm bảo rằng người Iran biết ý định của chúng tôi là gì."

Một mục tiêu quan trọng khác là tránh làm suy yếu vị thế chính trị của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi, người mà Washington coi như một đối tác trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và có thể sẽ phải đối mặt với chỉ trích ở quê nhà nếu các cuộc tấn công xảy ra trên lãnh thổ Iraq, các quan chức cho biết thêm.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng, các quan chức Nhà Trắng kỳ vọng chính quyền Biden sẽ có hướng xử lý mới với các nhóm dân quân Shiite, lực lượng được Iran bảo trợ, trong khu vực.

Lực lượng Mỹ đã trở lại Iraq để cố vấn cho các lực lượng Iraq sau khi các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo chiếm Mosul vào tháng 6 năm 2014.

Sau khi đế chế tự phong của tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị phá hủy và chính quyền ông Trump áp đặt chiến dịch gây áp lực tối đa để cố gắng khôi phục chương trình hạt nhân của Iran, một lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn vào năm 2019 đã phóng tên lửa vào một căn cứ nơi lực lượng liên minh và Mỹ được triển khai, làm thiệt mạng một nhà thầu của Mỹ.

Nỗi lo về các cuộc tấn công trong tương lai đã khiến chính quyền Trump thực hiện một loạt cuộc không kích ở Syria và Iraq, trong đó có một cuộc không kích ở Baghdad khiến chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani thiệt mạng.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq vẫn tiếp tục, bao gồm một cuộc tấn công vào tháng 3 năm 2020 tại Trại Taji, giết chết hai lính Mỹ và một binh sĩ Anh, dẫn đến cuộc tấn công trả đũa của Mỹ hai ngày sau đó.

Một ngày sau cuộc không kích vào Syria, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng cuộc tấn công là lời nhắc nhở Iran không thể "hành động thiếu suy nghĩ" và Tehran cần "cẩn thận" với các quyết định mà họ đưa ra trong tương lai.

Về phần mình, Iran lên án cuộc không kích của Mỹ. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran ông Saeed Khatibzadeh gọi cuộc tấn công là "hành vi gây hấn và vi phạm luật pháp quốc tế”.

Hậu quả khủng khiếp Israel sẽ phải gánh vì trái ý Nga, tấn công Syria

Thứ 7, 06/03/2021 | 08:00
Bằng cách đe dọa Israel về việc dùng bạo lực, Nga đang gửi đi một tín hiệu rằng Israel sẽ làm tốt nếu tuân theo logic và thỏa thuận đã được Moscow nhắc đến ở Syria.

Hành động lạ của Nga khi Mỹ tấn công Syria và chuyện gậy ông đập lưng ông

Thứ 5, 04/03/2021 | 19:00
Moscow đang cố gắng thuyết phục thế giới rằng nếu Mỹ muốn tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố thì nước này phải cùng với Nga làm điều đó.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.