Lý do dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” chậm tiến độ

Lý do dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” chậm tiến độ

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 27/12/2017 | 10:09
0
Họa sĩ, giám tuyển dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” Nguyễn Thế Sơn đã có những chia sẻ riêng với PV báo Người Đưa Tin về lý do dự án chậm tiến độ.

Để lâu mất mỹ quan

Dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” nằm trong dự án “Đưa nghệ thuật vào không gian sống” do UN-Habitat phối hợp với quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc và UBND quận Hoàn Kiếm triển khai do các họa sĩ Việt Nam và Hàn Quốc thực hiện được khởi động từ đầu tháng 11 và dự kiến hoàn thành ngay trong tháng.

Thế nhưng, sau gần 2 tháng triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thiện, giá đỡ và đồ đạc để ngổn ngang khiến nhiều người dân sinh sống tại con phố này tỏ ra thất vọng.

Văn hoá - Lý do dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” chậm tiến độ

Những bức bích họa được nghệ sĩ Hàn Quốc hoàn thiện.

Chia sẻ với PV, cô Ngà (người dân sinh sống hơn 30 năm trên con phố Phùng Hưng) bày tỏ sự thất vọng: “Dự án thực hiện đã gần 2 tháng, ban đầu người dân chúng tôi rất háo hức, thế nhưng nói thật là cho đến giờ phút này chúng tôi không còn cảm thấy hào hứng nữa vì chờ quá lâu.

Tôi cũng như những người dân ở đây chỉ mong dự án mau chóng hoàn thiện, chứ cứ nhìn thế này trông nhếch nhác, mất mỹ quan lắm”.

Văn hoá - Lý do dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” chậm tiến độ (Hình 2).

Người dân không còn hào hứng vì dự án mãi chưa hoàn thiện.

Cùng chung ý kiến với cô Ngà, chị Gái (người dân ở Phùng Hưng) cho biết: “Nếu ở đây quan sát cả ngày, mọi người có thể thấy chẳng ai đến làm, vài hôm mới có người đến nhưng chỉ vẽ một chút rồi lại đi về.

Là người dân sinh sống ở đây, tôi thấy đồ đạc để ngổn ngang như vậy khiến con phố không được đẹp mắt, tôi cũng thắc mắc không hiểu lý do gì mà dự án lâu xong đến thế, tôi cũng chỉ mong dự án nhanh hoàn thiện”.

Chậm vì nhiều yếu tố

Trước thắc mắc của người dân sinh sống trên con phố Phùng Hưng, sáng ngày 26/12, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với họa sĩ Nguyễn Thế Sơn- giám tuyển dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng”.

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn cho biết: “Thực chất dự án mà mọi người đang quen gọi với tên “Bích họa trên phố Phùng Hưng” là hiểu sai. Bởi, những tác phẩm được thể hiện trên vòm cầu không chỉ có tranh bích họa, mà mỗi tác phẩm đều có sự khác biệt về chất liệu, đề tài và cách thể hiện.

Đây không chỉ đơn thuần là vẽ, mà là một dự án nghệ thuật công cộng, đưa nghệ thuật đương đại đi ra đường phố. Nó kết hợp nhiều yếu tố, chính vì thế phải gọi đây là “Dự án nghệ thuật công cộng” mới chuẩn. Mỗi một ô là tác phẩm tương tác với một phần ký ức của Hà Nội”.

Văn hoá - Lý do dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” chậm tiến độ (Hình 3).

Họa sĩ, giám tuyển Nguyễn Thế Sơn chia sẻ với PV về lý do chưa hoàn thiện dự án.

Sau gần 2 tháng kể từ ngày phía nghệ sĩ Hàn Quốc vẽ những nét vẽ đầu tiên, giám tuyển Thế Sơn cho hay các nghệ sĩ Hàn Quốc họ chưa vẽ xong như nhiều người dân nghĩ.

“Phía nghệ sĩ Hàn Quốc họ chưa vẽ xong hoàn toàn, chỉ hoàn thiện được khoảng 70%, do thời gian và sự chưa hiểu nhau giữa phía hội đồng của sở Văn hóa nên các nghệ sĩ Hàn Quốc chưa hoàn thiện hết được các tác phẩm. Theo kế hoạch, tháng 1/2018 họ sẽ quay lại Việt Nam để hoàn thiện nốt”, họa sĩ Thế Sơn cho biết.

Trong quá trình thực hiện dự án, họa sĩ, giám tuyển Nguyễn Thế Sơn chia sẻ anh và 5 nghệ sĩ cùng 5 bạn sinh viên cũng gặp phải không ít khó khăn: “Đây là dự án đầu tiên đưa nghệ thuật công cộng ra đường phố. Khi bắt đầu lên ý tưởng, thực hiện tôi và các nghệ sĩ cũng mất khoảng thời gian 6 tháng, đây là khoảng thời gian khá dài cho một dự án.

Dự án này không đơn thuần chỉ là giải trí hay vẽ tranh 3D như làng Bích họa Tam Thanh trước đó, mà đây là dự án tương tác với chính lịch sử. Bản thân nghệ sĩ sáng tác cần phải có thời gian tìm hiểu lịch sử, sau đó thông qua tác phẩm của mình kêu gọi mọi người cùng tương tác với chính tác phẩm, cũng như tìm hiểu, đọc thêm những lớp nghĩa mà nghệ sĩ thể hiện muốn hướng đến”.

Văn hoá - Lý do dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” chậm tiến độ (Hình 4).

Một tác phẩm nghệ sĩ Việt hoàn thiện.

Trước thắc mắc của người dân về việc dự án “om” quá lâu, họa sĩ Thế Sơn bộc bạch: “Tất cả những người làm dự án này đều là làm phi lợi nhuận, như những họa sĩ như chúng tôi còn có việc riêng nên chỉ tranh thủ thời gian, các bạn sinh viên tối mới ra làm được vì ban ngày còn đi học.

Bên cạnh đó, dự án này chưa thống nhất được với hội đồng về cách nhìn nhận ý nghĩa các tác phẩm mà chúng tôi đã hoàn thiện, ngoài ra còn phụ thuộc vào kinh phí, thời tiết... Do đó, người ngoài chưa hiểu nội tình khi nhìn vào sẽ thấy dự án này làm chậm.

Nhưng, đây là dự án khá phức tạp, nó không còn là dự án nghệ thuật thông thường mà là dự án ngoại giao, tiền đề của một dự án khai thác tiềm năng kinh tế, nó là một dự án nghệ thuật, văn hóa, cộng đồng. Do vậy, dự án này bao gồm rất nhiều chức năng nên thời gian không phải là quá lâu”.

Văn hoá - Lý do dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” chậm tiến độ (Hình 5).

Mỗi một tác phẩm đều mang một ý nghĩa lịch sử của Hà Nội.

“Tôi và các nghệ sĩ tham dự vào dự án này với mong muốn tạo tương tác về lịch sử trên những bức tường, gợi nhớ về ký ức qua năm tháng, giống như “tấm gương lịch sử”, phản chiếu lịch sử hơn trăm năm của Hà Nội.

Đây cũng là dự án chúng tôi làm như một món quà phi lợi nhuận, làm bằng tâm huyết, đưa nghệ thuật công cộng, nghệ thuật đương đại đến gần với công chúng hơn, để mọi người có một chốn vui chơi”, họa sĩ, giám tuyển Nguyễn Thế Sơn chia sẻ về mong muốn khi thực hiện dự án này.

Bên cạnh đó, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn nhấn mạnh: “Dự án này như một điểm nhấn, trở thành con đường đầu tiên, thu hút không chỉ người dân trong nước, giới trẻ mà còn thu hút du hút du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Mỗi một tác phẩm đều chứa đựng một ý nghĩa riêng, vì thế không thể xong nhanh được”.

Văn hoá - Lý do dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” chậm tiến độ (Hình 6).

 

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ thêm, cho đến nay, các nghệ sĩ Việt Nam đã hoàn thiện được 5 tác phẩm, khoảng 2 tuần nữa sẽ thêm được 4 tác phẩm. Dự kiến, trước Tết Nguyên Đán dự án sẽ hoàn thiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Dự án “Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng” được thực hiện trên đoạn phố Phùng Hưng nối từ Lê Văn Linh tới Hàng Cót gồm 18 tác phẩm, trong đó có 10 tác phẩm của các họa sĩ Việt, 7 bức của các họa sĩ Hàn và 1 bức do nghệ sĩ 2 nước cùng thực hiện.

Clip: "Chiếc áo" bích họa khoác lên vòm cầu phố Phùng Hưng

Thứ 4, 08/11/2017 | 14:00
Các bích họa nằm trên những vòm cầu phố Phùng Hưng tái hiện ký ức về Hà Nội xưa cũ, dự án được nghệ sĩ Việt Nam và Họa sĩ Hàn Quốc cùng với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện, đến giữa tháng 11 sẽ hoàn thành.

Hà Nội: Hé lộ những bức bích họa đầu tiên trên phố Phùng Hưng

Thứ 7, 04/11/2017 | 19:05
Hình ảnh những bức bích họa đầu tiên được hình thành, khiến người dân sinh sống quanh con phố Phùng Hưng, Hà Nội thích thú.

Mê mẩn với vẻ đẹp của làng bích họa Hải Sơn

Thứ 6, 21/07/2017 | 19:07
Con đường chính đầy rác và cỏ dại của làng dài hơn 800m đã biến thành một con đường bích họa sinh động, tràn ngập màu sắc, thấm đẫm bản sắc văn hóa và phong cảnh đặc trưng của địa phương.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.