Lý do HSC chi 17 tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon

Lý do HSC chi 17 tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon

Thứ 5, 30/08/2018 | 09:00
0
Trong khi người Việt Nam đa phần chuộng nước hoa ngoại thì công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) vừa đầu tư 17 tỷ vào Miss Saigon.

Báo VnExpress đưa tin, công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) vừa thông báo danh sách 2 nhà đầu tư đăng ký mua hơn 1 triệu cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ.

Sau hơn một tháng chào bán, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước hoa Miss Saigon tìm được hai nhà đầu tư chiến lược là công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) và ông Ngô Hùng Dũng.

HSC đăng ký mua hơn 842.000 cổ phần hạn chế chuyển nhượng trong một năm, tương đương tỷ lệ sở hữu 8,87% vốn sau khi phát hành. Ước tính với giá phát hành không thấp hơn 21.000 đồng một cổ phần, HSC phải chi tối thiểu 17 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của công ty 

Tổ chức và cá nhân đăng ký trở thành cổ đông chiến lược của Mỹ phẩm Sài Gòn đợt này phải đáp ứng bốn tiêu chí cơ bản gồm năng lực tài chính đảm bảo, có kế hoạch đầu tư dài hạn, hỗ trợ công ty về quản trị, tài chính, thị trường, công nghệ hoặc có khả năng truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Mỹ phẩm Sài Gòn dự kiến thu gần 22 tỷ đồng từ đợt phát hành này. Số tiền được dùng đầu tư vào máy móc thiết bị, nâng cấp nhà xưởng và phát triển hệ thống gồm 10 cửa hàng thiết kế theo chuẩn mới tại TP.HCM và Hà Nội.

Đầu tư - Lý do HSC chi 17 tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon

Thiết kế mới của thương hiệu nước hoa Miss Saigon. Ảnh: Dapi Huynh.

Trước đó, tờ Người Đồng Hành thông tin, hồi tháng 11/2017, tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Satra) đã tổ chức đấu giá cổ phần của công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) do Satra sở hữu.

Theo đó, Satra bán đấu giá 588.816 cổ phần SCC với mức giá khởi điểm 32.100 đồng/cp. Tổng số tiền Satra thu về ước 19 tỷ đồng.

SCC tiền thân là hãng nước hoa Imortel trước năm 1975. Sau năm 1975, Imortel được chuyển thành phân xưởng Mỹ phẩm II, sau đó là xí nghiệp Mỹ phẩm II và trở thành xí nghiệp Mỹ phẩm Sài Gòn vào năm 1990. Đến năm 2007, công ty chính thức trở thành công ty đại chúng.

SCC nổi tiếng với thương hiệu nước hoa Miss Saigon, ngoài ra sản phẩm của công ty còn có Cindy, Fantasy, Aromalink, Miss Việt Nam, De Andre,…

Đầu tư - Lý do HSC chi 17 tỷ mua cổ phần nước hoa Miss Saigon (Hình 2).

Thiết kế áo dài và nón lá đặc trưng của nước hoa Miss Saigon

Hiện nay, trong khi thị hiếu người Việt Nam đa số chuộng nước hoa ngoại thì công ty Nhà nước sản xuất nước hoa lâu đời của Việt Nam này vẫn sống khỏe và thậm chí còn xuất khẩu mạnh ra nước ngoài.

Trong năm 2016, SCC ghi nhận 275 tỷ doanh thu và 24,9 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, cổ tức ở mức 43%.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2017 lần lượt đạt 324 tỷ đồng và 38 tỷ đồng. Đây là khoản lãi cao nhất công ty ghi nhận từ khi công ty cổ phần hoá vào những năm cuối thập niên 90, nếu loại trừ yếu tố bất thường từ thoái vốn bất động sản cách đây ba năm.

Theo tờ Tri Thức Trẻ, trước sự đổ bộ của các đối thủ, Miss Saigon chọn xuất khẩu là thị trường chính. Trước năm 2006, doanh thu từ thị trường nước ngoài chiếm hơn 60% tổng doanh thu của Mỹ phẩm Sài Gòn. Sau năm 2006, xuất khẩu chiếm 50% doanh thu.

Miss Sài Gòn hiện đã có mặt tại các khu vực như Đông Âu, Úc, Đài Loan, Philippines, Maylasia, Singapore, Campuchia, Lào, Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc… Trong đó Đông Nam Á là thị trường đóng góp nhiều doanh thu nhất.

Ngoài kênh xuất khẩu, Miss Saigon còn được phân phối qua 2 kênh khác. Đó là kênh bán hàng truyền thống, gồm các đại lý, chợ, cửa hàng, chiếm 30% doanh thu. Kênh thứ 2 là các tụ điểm gồm có siêu thị, nhà sách, bán hàng qua mạng và SC Perfume (là chuỗi cửa hàng riêng của công ty). Kênh này chiếm 20% doanh thu.

Với chiến lược của mình, Miss Saigon vẫn sống tốt trước sự xâm lấn của các đối thủ ngoại. Tất nhiên, sau này công ty đầu tư thêm vào bất động sản, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và gia công cho đối tác bên ngoài, song doanh thu từ hóa mỹ phẩm (chủ yếu từ nước hoa) vẫn mang về lợi nhuận hai con số.

H.Y (tổng hợp) 

Công ty TNHH Ngọc Tú công bố giấy chứng nhận sản xuất mỹ phẩm và ra mắt sản phẩm Đông y

Thứ 5, 16/08/2018 | 16:52
Vừa qua, Công ty TNHH Ngọc Tú tổ chức họp báo ra mắt thương hiệu Bộ trị nám Đông Y Ngọc Tú & Serum Tiên Thảo Lộ. Sự kiện này đánh dấu việc gia nhập thị trường của một trong những Mỹ phẩm Đông Y tại Việt Nam.

MaxClinic thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc tạo dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt

Thứ 3, 24/07/2018 | 11:18
Sự kiện Viet Beauty 2018 vừa diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC, quy tụ hơn 200 thương hiệu làm đẹp chính hãng từ Mỹ, Italy, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.