Nga bắt chuyên gia vũ khí siêu thanh và bí mật gì được tiết lộ cho Mỹ?

Nga bắt chuyên gia vũ khí siêu thanh và bí mật gì được tiết lộ cho Mỹ?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 13/08/2021 | 15:29
0
Nga đã bắt giữ người đứng đầu công ty nghiên cứu công nghệ siêu thanh ở thủ đô Moscow vì tình nghi phản quốc.

Theo Avia-pro ngày 13/8, lãnh đạo một công ty nghiên cứu công nghệ siêu thanh của Nga có thể đã chuyển cho Mỹ thông tin bí mật nhất về vũ khí Nga. Và Mỹ có thể đã nắm được thông tin mật về vũ khí siêu thanh của Nga.

Bị bắt giữ hôm 12/8, tổng Giám đốc kiêm nhà thiết kế chính của PJSC - "Xí nghiệp nghiên cứu các hệ thống siêu thanh", người đã phát triển các hệ thống tên lửa siêu thanh quan trọng của Nga, Alexander Kuranov, 73 tuổi có thể đã chuyển cho Mỹ thông tin tối mật về hoạt động cũng như công nghệ của vũ khí Nga. Điều này cho phép Mỹ ứng dụng vào việc trang bị cho tên lửa siêu thanh của Mỹ trong thời gian ngắn nhất có thể.

Theo TASS, ông Kuranov bị cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) bắt vì chia sẻ thông tin nhạy cảm liên quan đến hoạt động công nghệ cao của công ty. Người này cũng bị cáo buộc phản quốc.

Avia-pro cho biết, theo các báo cáo chưa được xác nhận, ông Alexander Kuranov có thể đã chuyển cho Mỹ những thông tin quan trọng không chỉ liên quan đến công nghệ phát triển vũ khí siêu thanh, mà còn cả những thông tin có thể giúp Mỹ chống lại vũ khí Nga, đặc biệt, đó là việc có thể liên quan đến các biện pháp kiểm soát, chống lại vũ khí siêu thanh vốn đang phục vụ trong quân đội Nga.

Tiêu điểm - Nga bắt chuyên gia vũ khí siêu thanh và bí mật gì được tiết lộ cho Mỹ?

Nhà khoa học Alexander Kuranov đã bị bắt giữ tại Moscow hôm 12/8. Ảnh TASS

“Vấn đề then chốt trong quá trình phát triển vũ khí siêu thanh không nằm ở việc tăng tốc tên lửa và đầu đạn lên tốc độ siêu thanh mà chính là sự kiểm soát hoàn toàn quá trình bay. Nếu Mỹ có được thông tin này, sự độc đáo của vũ khí Nga vốn được đánh giá cao xưa nay có thể bị suy giảm thậm chí bị loại bỏ”, chuyên gia Avia-pro nhận định.   

Đáng lưu ý rằng trong năm qua, Mỹ thực sự có nhiều tiến bộ trong việc phát triển vũ khí siêu thanh và đây có thể là kết quả từ việc các chuyên gia quân sự Mỹ nhận được một số dữ liệu liên quan đến vũ khí siêu thanh của Nga, Avia-pro đánh giá.

Theo TASS hôm 12/8, FSB dự kiến đề nghị tòa án tại Moscow ra lệnh tạm giữ ông Kuranov trong vòng 2 tháng. Ông Kuranov là Tiến sĩ khoa học kỹ thuật, Giáo sư tại khoa các công nghệ và hệ thống kiểm soát thuộc Đại học Bách khoa St. Petersburg.

Những năm qua, Nga đã phát triển nhiều loại vũ khí bội siêu thanh và được Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi.

Lâu nay, Nga đi đầu thế giới về công nghệ siêu vượt âm và đã biên chế cho quân đội một số khí tài loại này. Những vũ khí này được Tổng thống Putin mô tả là "không có đối thủ xứng tầm". Nga rất nỗ lực bảo toàn các bí quyết về công nghệ siêu vượt âm nhằm tránh khả năng mất ưu thế trước các quốc gia khác.

 

Máy bay Nga bị rơi ở Syria và tấm bản đồ gây sốc

Thứ 5, 12/08/2021 | 19:57
Một máy bay Nga đã bị rơi ở vùng đông bắc Syria. Tại thời điểm máy bay bị rơi, phe cánh Thổ Nhĩ Kỳ đang giao tranh dữ dội với lực lượng người Kurd.

Máy bay Thổ không kích lực lượng Nga, tên lửa đánh trúng mục tiêu

Thứ 4, 11/08/2021 | 20:00
Đoạn video ghi lại cảnh máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng Nga đã được hãng thông tấn AVP công bố. Hình ảnh cho thấy, tên lửa đã nhắm trúng mục tiêu.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.