Lý do Nga không dám

Lý do Nga không dám "lơ là" trước mọi bước đi nguy hiểm của Mỹ ở Venezuela

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 07/05/2019 | 19:00
0
Nga có một mối quan tâm hợp lý về việc Mỹ thường xuyên sử dụng vũ lực để lật đổ chính quyền chống đối và lập nên chính quyền mới "thân" Washington.
Tiêu điểm - Lý do Nga không dám 'lơ là' trước mọi bước đi nguy hiểm của Mỹ ở Venezuela

Ngoại trưởng Lavrov bác bỏ thông tin Tổng thống Maduro muốn rời khỏi đất nước.

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela đang trong tình trạng bế tắc. Trong áp lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức, nỗ lực đảo chính của nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã thất bại trong việc kiểm soát các tổ chức quân sự cũng như lực lượng an ninh của nước này.

Kể từ khi Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời vào tháng 1, Mỹ đã công khai hậu thuẫn cho nhân vật này, trong khi Nga và Cuba đã tăng cường hỗ trợ cho chính quyền hợp pháp của Tổng thống Maduro, tạo ra một cuộc đụng độ giữa các cường quốc, theo NBC News.

Ông Trump thay đổi lập trường?

Sau cuộc nổi dậy thất bại của nhà lãnh đạo đối lập Guaido, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ quay sang công kích Cuba trên Twitter, cáo buộc nước này có các hoạt động ủng hộ Venezuela và đe dọa đưa ra các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất.

Nhưng một ngày sau đó, chính quyền Trump dường như làm dịu đi lập trường của mình và sử dụng cách tiếp cận “củ cà rốt” với Cuba.

Ngoại trưởng Mike Pompeo khiến nhiều người ngạc nhiên khi ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào CBS rằng chính quyền đang làm việc với Chính phủ Cuba về vấn đề Venezuela.

Bình luận về sự thay đổi này, Michael Shifter, chủ tịch Đối thoại Liên Mỹ cho rằng: "Họ không phản đối việc mở các cuộc trò chuyện với các quốc gia có liên minh với Maduro. Mỹ muốn khiến những người ủng hộ Maduro phải rút lui”.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng Nga và Mỹ đang tham gia nhiều hơn vào Venezuela sau khi dành nhiều tháng cáo buộc nhau can thiệp vào quốc gia Nam Mỹ này.

Vào thứ Sáu tuần trước, hai nhà lãnh đạo Trump và Putin đã nói chuyện điện thoại trong một giờ đồng hồ, với phần lớn nội dung tập trung vào Venezuela, theo tuyên bố từ Nhà Trắng.

Tổng thống Trump sau đó nói trong một cuộc họp báo rằng, ông Putin đã bảo đảm với ông về việc không muốn dính líu đến Venezuela và Nga đang tìm cách giải quyết tình trạng hỗn loạn.

Cùng với đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gặp nhau hôm 6/5 tại Phần Lan để thảo luận thêm về tình hình Venezuela sau những tuyên bố đáp trả nhau tuần qua.

“Cuộc thảo luận nhằm truyền đạt cho người Nga một số hình thức đảm bảo rằng người Mỹ kêu gọi người Nga đứng ngoài cuộc không phải là chiếm đoạt tài sản của Nga”, chuyên gia Matthew Matthew Rojansky, giám đốc Viện Kennan của Trung tâm Wilson, cho biết.

Sự hiện diện của Cuba

Tiêu điểm - Lý do Nga không dám 'lơ là' trước mọi bước đi nguy hiểm của Mỹ ở Venezuela (Hình 2).

Nga không muốn nhìn thấy sự can thiệp của Mỹ kéo dài vô thời hạn.

Cuba và Venezuela là hai quốc gia có quan hệ chặt chẽ trong hai thập kỷ qua. Mỹ đã nhiều lần nói rằng có hơn 20.000 nhân viên an ninh Cuba ở Venezuela trực tiếp hỗ trợ cho Tổng thống Maduro. Các quan chức Cuba đã liên tục bác bỏ cáo buộc này.

“Cuba duy trì khoảng 20.000 người ở Venezuela và 94% tham gia vào các nhiệm vụ y tế”, theo Johanna Tablada, một quan chức của bộ Ngoại giao Cuba, cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước.

Mặc dù không nói rõ 6% còn lại là ai, nhưng các quan chức Cuba nói rằng họ không có quân đội ở Venezuela và không tham gia vào các hoạt động an ninh.

Vì sao Nga duy trì sự quan tâm?

Đầu tuần trước, ông Pompeo cho biết Tổng thống Maduro đã lên kế hoạch chạy trốn khỏi Venezuela nhưng Nga yêu cầu ông ở lại đất nước - một tuyên bố mà Nga và Tổng thống Maduro đã bác bỏ kịch liệt.

Hiện Nga có các lực lượng ở Venezuela như một phần trong quan hệ đối tác quân sự. Vào cuối tháng 3, hai máy bay quân sự đã chở thêm khoảng 100 nhân viên tới Venezuela trong nhiệm vụ bảo dưỡng vũ khí.

Mối quan hệ giữa hai nước cũng gắn bó chặt chẽ về kinh tế. Trong những năm gần đây, công ty dầu mỏ nhà nước Nga Rosneft đã trở thành đối tác lớn nhất của Venezuela.

Giới phân tích cho biết, Nga có một mối quan tâm hợp lý về việc khi lãnh đạo phe đối lập Guaido lên nắm quyền, Chính phủ mới sẽ xóa sạch quyền sở hữu của họ tại quốc gia này.

Đối với Nga, Venezuela cũng có một giá trị địa chính trị trong việc hiện diện ở Tây bán cầu. Trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, Nga đã lo ngại về việc Mỹ là cường quốc thống trị duy nhất trên thế giới.

“Người Nga quan tâm đến việc Mỹ sử dụng sức mạnh để cưỡng chế thay đổi chính quyền mà họ không thích thành các chính quyền thân thiết với mình”, chuyên gia Rojansky nêu quan điểm.

Người Nga đã theo dõi những gì họ tin là các hoạt động thay đổi chính quyền do người Mỹ giật dây, chẳng hạn như ở Ukraine, Georgia, Kyrgyzstan và Balkan.

“Vì lý do đó, họ rất lo lắng rằng mô hình này có thể tiếp tục vô thời hạn”, chuyên gia  Rojansky nói thêm.

Đối với Nga, Venezuela cũng là cơ hội để giáng một đòn mạnh vào Tây bán cầu sau khi Washington ủng hộ một cuộc đối đầu chống Điện Kremlin ở Ukraine.

Bolton đóng vai trò quan trọng

Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton từng nhiều lần khẳng định không có sự can thiệp của nước ngoài vào quá trình dân chủ ở Venezuela. Ông Bolton đã đề cập đến Nga và Cuba, nhưng không nhận rằng Mỹ cũng đang can thiệp.

Mỹ đã thực hiện các bước khiêu khích kể từ khi Bolton lĩnh xướng vấn đề. “Bolton là một nhân vật chủ chốt. Ông ấy đang mang đến những kinh nghiệm từ thời Chiến tranh Lạnh và đối với ông ấy, sự tham gia của Cuba là mối quan tâm lớn”, chuyên gia Shifter nói.

Trong phe đối lập của Venezuela, có những người hoan nghênh áp lực ngoại giao và kinh tế mà Mỹ đang sử dụng chống lại chính quyền Maduro trong khi một số người vẫn cảnh giác với sự can thiệp của quân đội Mỹ.

Trước khi "ra lệnh" cho Nga ở Venezuela, Mỹ cần có sự tôn trọng tương xứng ở Ukraine?

Thứ 3, 07/05/2019 | 07:41
Đối với Moscow, một thỏa thuận bình đẳng sẽ chỉ đúng trong trường hợp Nga tôn trọng quan điểm Mỹ ở Venezuela và đổi lại Washington có một sự nhượng bộ quan trọng không kém trong vấn đề Ukraine.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.