Lý do phục dựng lại hệ thống cấp nước RO tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Lý do phục dựng lại hệ thống cấp nước RO tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 06/08/2019 | 17:01
0
Viện Trang thiết bị và Công trình y tế được bộ Y tế giao tìm ra bản chất khoa học thực sự về nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân chạy thận ở Hòa Bình để kiểm soát rủi ro sau này.

Xuất hiện tình tiết mới trong vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Là cơ quan nghiên cứu khoa học trực thuộc bộ Y tế, mới đây, Viện Trang thiết bị và Công trình y tế, bộ Y tế đã tìm ra tình tiết mới trong vụ tai biến chạy thận làm 8 người tử vong tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình hồi tháng 5-2017.

Góc nhìn luật gia - Lý do phục dựng lại hệ thống cấp nước RO tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình

Ông Lê Thanh Hải mô tả hệ thống cấp nước RO tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình vừa được phục dựng

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và công trình y tế cho rằng: Nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình không phải do các công bố như trước đây (là tồn dư HF trong quá trình làm sạch hệ thống), mà là hệ thống RO1 hỏng 3 van nước, đã nối thẳng nguồn nước ô nhiễm từ hệ thống lọc thô chưa qua màng lọc RO của hệ thống RO1 vào tank RO2 cho máy chạy thận nhân tạo.

Phía Viện cũng đã phân tích khoa học, chứng minh theo chiều thuận, tức là tôn trọng ý kiến của cơ quan điều tra để xem có tồn dư HF không? Nhưng khi phân tích chuỗi hành động của Bùi Mạnh Quốc trong Kết luận điều tra, Cáo trạng, cả hai Bản án và lời khai trước toà của bị cáo cho thấy không thể có tồn dư HF trong tank RO2.

Lý do phía Viện đưa ra đó là: “Quốc đã thay van xả đáy tank RO2 và được Toà sơ thẩm xác nhận là tank RO2 đã hết nước khi kết thúc quá trình khử khuẩn đường ống cấp nước cho máy thận và đã xả 2 lần các đầu cấp nước cho các máy thận. Từ đó cho thấy, trong bồn RO2 không còn nước, do đó không thể còn tồn dư HF trong bồn RO2”.

Giải thích rõ hơn về việc này, ông Hải cho rằng, hệ thống bao gồm: Bồn chứa nước tinh khiết RO2, bơm, đường ống cấp tuần hoàn, đường hồi nước về bồn RO2 được cách ly hoàn toàn và không thể xâm nhập do các van cấp rửa màng và van cấp khử trùng đóng kín.

“Để xảy ra sự cố lần này, chính việc hỏng 3 van nước (K1, K2, K3) trong đó các van cấp rửa màng và van cấp khử trùng cùng nằm trên đường nối tắt (Bypass) của hệ thống RO1 không đóng kín đã mở thông con đường ô nhiễm để  nước bẩn tự chảy tank RO2 cấp nước cho máy thận khi cả hai hệ thống RO1 và RO2 không hoạt động. Đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong”, ông Hải nói.

Vì mục đích khoa học

Khi được hỏi về lý do phục dựng lại hai hệ thống lọc nước RO1 và RO2, ông Lê Thanh Hải cho biết: Với vai trò là đơn vị sự nghiệp khoa học trực thuộc Bộ Y tế, được Bộ giao nghiên cứu tìm ra bản chất khoa học thực sự của nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân chạy thận ở Hòa Bình để sau này kiểm soát rủi ro.

Góc nhìn luật gia - Lý do phục dựng lại hệ thống cấp nước RO tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm

“Công tác nghiên cứu khoa học là phải có bằng chứng, do vậy cần thiết phải phục dựng lại hệ thống lọc nước phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học”.

Để phục vụ công việc dựng lại hai hệ thống RO1 và RO2 cho công tác nghiên cứu, Bộ Y tế đã làm văn bản đề nghị phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa bình cho Viện mượn các bộ phận của hệ thống RO1.

Theo ông Hải, khi tiếp nhận thì hệ thống lọc nước RO1 đã bị tháo rời từng bộ phận; còn hệ thống RO2 cũng bị thanh lý, nhưng may mắn Viện đã thu gom được gần như toàn bộ và mang về phục hồi được nguyên trạng. Từ đó, Viện tiến hành nghiên cứu phân tích, thực nghiệm khoa học và tìm ra được kết quả phản ánh đúng thực tiễn khách quan của việc xảy ra vụ tai biến này.

Là người công tác trong ngành Y, ông Hải cho biết: Tai biến này là tai biến hy hữu trên thế giới và đến thời điểm này chưa từng xảy ra sự cố tương tự. Do vậy, một báo cáo phân tích khoa học một cách khách quan, cẩn trọng, tỉ mỉ không chỉ giúp cho bộ Y tế quản lý những rủi ro tiếp theo mà còn vì an toàn người bệnh, đồng thời còn tăng cường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Nhiều người cũng không khỏi thắc mắc, vì sao Bùi Mạnh Quốc nhiều lần đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO nhưng không xảy ra sự cố như lần sục rửa hồi tháng 5/2017?

Ông Hải lý giải: “Do những lần trước, 3 van nói trên chưa bị hỏng nên nước RO  trong bồn chứa RO2 và trong vòng tuần hoàn an toàn với người bệnh. Còn lần này, do các van RO1 bị hỏng đồng thời nên Quốc đã không kiểm soát được nguy cơ nước ô nhiễm bẩn. Đó mới là nguyên nhân làm các bệnh nhân ngộ độc đa chất dẫn đến tử vong”.

Trước đó, phiên xét xử phúc thẩm ngay 19/6, TAND tỉnh Hòa Bình tuyên Hoàng Công Lương 30 tháng tù. 6 bị cáo còn lại lĩnh từ 24 tháng tù treo đến 54 tháng tù.

Xuất hiện tình tiết mới vụ chạy thận ở Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương có vô tội?

Thứ 3, 06/08/2019 | 05:30
Luật sư cho rằng, trong trường hợp chứng minh được kết luận của bộ Y tế về nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong không phải do tồn dư Florua mà do hở van nước là có căn cứ, khi đó, nhiều bị cáo có khả năng được chứng minh vô tội.

Hoàng Công Lương sẽ tiếp tục hành nghề sau khi chấp hành xong hình phạt tù?

Thứ 5, 20/06/2019 | 21:00
Chuyên gia pháp lý cho rằng, bị cáo Hoàng Công Lương không bị tòa phúc thẩm tuyên phạt hình phạt bổ sung thì đương nhiên sau khi mãn hạn tù cựu bác sĩ này tiếp tục được quay trở lại hành nghề.

Luật sư lên tiếng và tiết lộ thái độ của Hoàng Công Lương sau phán quyết 30 tháng tù

Thứ 4, 19/06/2019 | 18:45
Luật sư Hoàng Văn Hướng bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong cho rằng, mức án 30 tháng tù của TAND tỉnh Hòa Bình là chưa khách quan.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.