Lý do TT Putin thành công trên chính trường thế giới và đưa Nga đến những thắng lợi vang dội

Lý do TT Putin thành công trên chính trường thế giới và đưa Nga đến những thắng lợi vang dội

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 08/12/2018 | 11:54
0
Nga dường như luôn giành được thắng lợi vang dội trên hầu hết các cuộc xung đột địa chính trị quốc tế. Và lý do sau thành công ngoạn mục ấy là sự hiểu biết xuất sắc của nhà lãnh đạo đất nước, Tổng thống Vladimir Putin.

Sputnik dẫn lời nhật báo Le Figaro của Pháp cho hay một phần nguyên nhân khiến Nga giành lợi thế trong nhiều cuộc xung đột địa chính trị xảy ra trên khắp thế giới là nhờ sự chèo lái của Tổng thống Vladimir Putin.

Tờ báo chỉ ra các chiến lược mà Nga áp dụng trên trường quốc tế đều được ông Putin tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng với nền tảng kiến thức vững chắc về địa lý, chính trị cũng như các đặc điểm nổi bật của mỗi quốc gia, dân tộc.

Và một ví dụ điển hình cho nhận định này chính là sự kiện hồi tháng 10/2017. Khi đó, Tổng thống Putin đã ngắt lời Bộ trưởng Nông nghiệp Alexander Tkachov khi ông này có bài phát biểu kế hoạch xuất khẩu thịt lợn sang Indonesia.

Hồ sơ - Lý do TT Putin thành công trên chính trường thế giới và đưa Nga đến những thắng lợi vang dội

Tổng thống Nga Putin 

Nhà lãnh đạo nước Nga giải thích ông Tkachov đã định hướng sai vì Indonesia là một quốc gia phần lớn dân cư là người Hồi giáo (87%). Điều đó đồng nghĩa với việc Nga không thể bán thịt lợn cho họ.

Không giống với người đồng cấp phương Tây, Tổng thống Putin có một sự am hiểu rộng lớn về sự khác biệt văn hóa nhờ chất lượng giáo dục từ thời Liên bang Xô viết, cũng như sự quan tâm đặc biệt của ông với địa lý và điều này giúp ông đưa ra được những chính sách thiết thực hơn, báo Le Figaro nhận định.

Tờ báo đưa ra ví dụ cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và cựu Tổng thống Mỹ George Bush không thể phân biệt giữa hai tộc Hồi giáo Shia và Sunni trong thời kỳ đầu mới nhậm chức. Hay như Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron cũng nhầm lẫn, gọi Guiana – vùng hải ngoại của Pháp tại Nam Mỹ - là một hòn đảo.

Sự hiểu biết có phần khiêm tốn và chưa trọn vẹn về địa lý nhiều lần đã mang đến cho các nhà lãnh đạo sự hiểu lầm các vấn đề địa chính trị quốc tế quan trọng.

“Chẳng hạn, tại Mali, các tay súng Hồi giáo được coi là mối đe dọa với lợi ích của nước Pháp, nhưng tại Syria, các tay súng lại trở thành đồng minh vững chắc của phương Tây chống Tổng thống Bashar Assad”, tờ Le Figaro viết.

Tờ báo Pháp nói rằng nền tảng kiến thức chưa thực sự đầy đủ và trọn vẹn của các nhà lãnh đạo thế giới đôi khi khiến họ hiểu nhầm về các vấn đề địa chính trị quan trọng, cũng như chưa xác định rõ được ai là bạn bè, ai là đối thủ trong từng hoàn cảnh và giai đoạn.

Và điều này dẫn tới các sai lầm địa chính trị mà đôi khi thế giới phải trả một cái giá đắt. Điển hình là sự xuất hiện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đều là kết quả từ lần Mỹ đem quân tới Iraq năm 2003 và hỗ trợ khủng bố tại Syria.

Tổng thống Putin được coi là có hiểu biết khá sâu về địa lý và điều này khiến ông đưa ra những quyết định có phần chính xác hơn.

Người hùng của nước Nga

Không ai có thể phủ nhận, trong hơn 10 năm cầm quyền, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có vô vàn những thay đổi táo bạo khiến nước Nga chuyển mình đầy ngoạn mục. Sự lãnh đạo thành công của ông được AP ca ngợi: “Hiếm chính trị gia nào bước ra từ trong bóng tối và nhanh chóng được chú ý ở cả trong lẫn ngoài nước như Putin”.

Dưới tài lãnh đạo của mình, ông Putin đã vực dậy nền kinh tế yếu kém của nước Nga sau cú sốc cải cách. Chất lượng cuộc sống của người dân Nga cũng tăng lên đáng kể. Trước khi ông Putin nắm quyền, GDP quy đổi theo sức mua tương đương bình quân đầu người của Nga là 9.889 USD. Đến năm 2017, chỉ số này đã tăng gần gấp ba, lên đến 28.000 USD, cao nhất trong số Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Cũng nhờ tài lãnh đạo của Putin, nước Nga dần khôi phục lại vị thế chính trị và kinh tế của mình trên trường quốc tế. Qua đó, thế giới dần hình thành trật tự mới, đó là đa cực. Không những giúp nước Nga vượt qua khủng hoảng, Tổng thống Putin còn đưa vị thế của Moscow nâng cao trên trường quốc tế. Nước Nga giờ đã mang những sức mạnh nội lực vô tận bất chấp những khó khăn và khủng hoảng phải đối mặt.

Với những kỳ tích đáng nể phục mà ông Putin đã làm được cho nước Nga trong những năm qua, có lẽ, không ai có thể phủ nhận rằng, Moscow đã có một bước tiến dài, ngoạn mục so với trước đó.

Xem thêm >> Bất chấp hình ảnh ông Putin bị "bôi xấu", công chúng thế giới tin Nga "quan trọng" hơn Mỹ

 

 

 

Bất chấp hình ảnh ông Putin bị "bôi xấu", công chúng thế giới tin Nga "quan trọng" hơn Mỹ

Thứ 6, 07/12/2018 | 14:34
Mặc dù Nga đang phải đối mặt với vô số vấn đề - bao gồm các lệnh trừng phạt của Mỹ, cô lập địa chính trị và bôi nhọ hình ảnh – Tổng thống Putin đã tìm cách để gây dựng quyền lực của Moscow trên toàn cầu.

"Bòn rút" hết đồng minh của Mỹ, ông Putin đưa Nga tiệm cận "ngôi vương" ở Trung Đông

Thứ 5, 06/12/2018 | 15:52
Nga không muốn can thiệp vào toàn bộ các xung đột ở Trung Đông như Mỹ, nhưng khi ai đó găp khó khăn và cần một người giãi bày tâm sự, ông Putin luôn là người lắng nghe.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.