Lý giải của chuyên gia tâm lý về hành vi của nữ cán bộ công an “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất

Lý giải của chuyên gia tâm lý về hành vi của nữ cán bộ công an “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 23/08/2019 | 11:56
0
Sự việc nữ hành khách là cán bộ công an quận Đống Đa, Hà Nội có những lời lẽ thoá mạ nhân viên hàng không, chống người thi hành công vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến dư luận lắc đầu ngao ngán. Chuyên gia tâm lý cho rằng hành vi này không thể chấp nhận được và có nhiều yếu tố về mặt tâm lý tác động.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip một nữ hành khách chửi bới thậm tệ nhân viên hàng không Vietnam Airlines tại quầy làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Khi những hành khách bên cạnh phản ứng, yêu cầu người này nói nhỏ thì bị thách thức: “Anh định làm gì tôi à, anh đánh tôi đi... miệng tôi to, tôi phải ăn to nói lớn”.

Được biết, nữ hành khách có tên Lê Thị Hiền (SN 1983, trú tại quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) là cán bộ của Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự - Phản ứng nhanh thuộc Công an quận Đống Đa, Hà Nội. 

Ngay sau khi đoạn clip này được lan truyền trên mạng xã hội, không ít người đã sửng sốt trước hành vi ứng xử nơi công cộng của nữ cán bộ công an này.

Nữ công an lăng mạ nhân viên, đại náo sân bay Tân Sơn Nhất

Ở một góc nhìn khác so với số đông dư luận đang kịch liệt lên án phản ứng của vị nữ cán bộ công an trong vụ việc, Tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Minh (Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) cho rằng “Tâm lý là một hiện tượng phức tạp, cùng một hành vi nhưng do nhiều quy luật và yếu tố tác động".

Văn hoá - Lý giải của chuyên gia tâm lý về hành vi của nữ cán bộ công an “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất

Nữ hành khách "đại náo" sân bay Tân Sơn Nhất khiến dư luận bức xúc (Ảnh cắt từ clip).

"Trong trường hợp của nữ hành khách này có thể lý giải cho hành động ứng xử của nữ hành khách tại sân bay gồm những yếu tố sau:

Về mặt nhận thức, thứ nhất nữ cán bộ này chưa nhận thức được hậu quả cũng như tầm ảnh hưởng của hành vi đến cộng đồng ra sao.

Thứ hai, bà Hiền chưa hiểu rõ được kỳ vọng mà mọi người đặt cho mình, mang trên mình vai trò là cán bộ, là người được đào tạo, rèn luyện về chuẩn mực, đạo đức, hành vi. Chính vì vậy, ứng xử của nữ cán bộ công an Lê Thị Hiền càng khiến dư luận khó chấp nhận.

Thứ ba, về mặt cảm xúc, trong trường hợp này bà Hiền không quản lý được cảm xúc của mình. Cảm xúc của con người khi muốn quản lý sẽ phải hiểu rõ được và sử dụng được ý chí của mình để điều chỉnh hành vi, cảm xúc. Còn cảm xúc đến từ những yếu tố như, trước đó có thể bà Hiền đã ức chế, cộng dồn với thời điểm làm thủ tục tại sân bay không được như ý nên bà Hiền đã có những hành động, lời lẽ không hay”.

TS.Nguyễn Thị Minh cũng phân tích thêm: “Vì không hiểu được quá trình diễn tiến tâm lý trước đó nên khó có thể kết tội bà Hiền. Bởi trong quy luật tâm lý có quy luật mang tên “di chuyển cảm xúc”. Có nghĩa là cảm xúc từ đối tượng này có thể chuyển sang đối tượng khác, có thể bà ấy đang bực tức với ai đó từ trước, khi đến sân bay thì cảm xúc bùng phát”.

Về mặt hành vi, TS. Nguyễn Thị Minh cho rằng hành vi của bà Hiền không phù hợp trong chuẩn mực của hành vi về ứng xử xã hội.

“Bản thân tôi có xem clip này và thấy bà Hiền dùng từ ngữ rất nặng nề đối với nữ nhân viên hàng không, câu từ đó rất nặng về đạo đức, làm tổn thương sâu sắc đến người khác. Chửi để cảm thấy giải toả, cân bằng về mặt tâm lý tại thời điểm đó.

Nhưng, rõ ràng xét về mặt hiệu quả thì không hề hiệu quả, bà Hiền đang nhầm tưởng chửi là đúng nhưng việc này bà Hiền đang làm tổn thương chính bà. Có thể nhìn thấy, dư luận đang đổ dồn về bà, bản thân bà cũng đã phải lên tiếng, thanh minh… Nên vì sao người ta nói “kìm chế được cảm xúc của mình là tạo điều kiện cho mình hạnh phúc và người khác hạnh phúc”.

Hành vi này là hành vi gây rối trật tự nơi công cộng và làm như vậy là không đúng. Nữ hành khách này đã để cảm xúc của mình lấn át hành vi”.

Thông tin mới nhất từ Trung tướng Đàm Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết: "Sau khi xem clip và nắm bắt được sự việc của Đại úy Lê Thị Hiền - cán bộ Công an quận Đống Đa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh), Công an TP.Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn về quận Đống Đa ngay trong đêm 22/8 để làm rõ vụ việc và có hình thức xử lý đối với nữ cán bộ này".

Theo đó, Trung tướng Đàm Duy Khương đã yêu cầu Công an quận Đống Đa đình chỉ công tác 30 ngày đối với bà Lê Thị Hiền, cán bộ xử lý hành chính thuộc Đội Cảnh sát giao thông trật tự, phản ứng nhanh, thuộc Công an quận Đống Đa, để kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định.

Trung tướng Đàm Duy Khương bày tỏ, hành động và cách ứng xử của đại úy Lê Thị Hiền là không thể chấp nhận được. Đối với trường hợp này, Công an TP. Hà Nội sẽ áp dụng các quy định xử lý về mặt ứng xử của ngành để kiểm điểm. Ngoài ra, sẽ làm rõ thêm mức độ vi phạm về góc độ hành chính để xử lý nếu có.

Nghe audio: Chuyên gia lý giải hành vi “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất của nữ hành khách

Chuyên gia lý giải hành vi “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất của nữ hành khách

 

Phải xin lỗi công khai nhóm cán bộ an ninh phục vụ sân bay

Chuyên gia văn hoá, GS.VS Lương Ngọc Huỳnh nhận định: “Hành động này của bà Lê Thị Hiền làm mất hình ảnh chiến sĩ công an nhân dân, đây là trường hợp cá biệt, từ trước đến nay tôi chưa từng thấy.

Đồn công an Tân Sơn Nhất cho biết đã xử phạt 200.000 đồng đối với bà Hiền, tôi cho rằng, chỉ xử lý 200.000 đồng cũng khó chấp nhận. Có nghĩa là tôi có thể ra trước cửa an ninh, chửi bậy và thách thức mọi người, sau đó tôi chỉ bị phạt 200.000 đồng…. Điều này tạo nên một tiền lệ rất xấu.

Tôi cho rằng cần phải xem xét lại về tư cách đạo đức, đặc biệt là tư cách đạo đức nghề nghiệp của nữ cán bộ công an Lê Thị Hiền. Bà Hiền cũng cần phải xin lỗi nhóm cán bộ an ninh phục vụ sân bay và xin lỗi một cách công khai".

 

Thấy gì từ vụ nữ cán bộ công an “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất?

Thứ 6, 23/08/2019 | 08:27
Có một số người hễ gặp vấn đề không như ý là chửi bới, đập phá… Việc không thể kiểm soát hành vi của bản thân được ngành Tâm lý học xếp vào nhóm nguyên nhân: Không biết quản trị cảm xúc. Sự việc bà Lê Thị Hiền (cán bộ công an quận Đống Đa) “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất hôm 11/8 là một ví dụ điển hình.

Nữ hành khách chửi bới, thóa mạ nhân viên sân bay là cán bộ Công an quận Đống Đa

Thứ 6, 23/08/2019 | 07:56
Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một nữ hành khách lớn tiếng chửi bới, thóa mạ nhân viên của hãng hàng không Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) khiến nhiều người chú ý.

Không thể bỏ lỡ: Nữ hành khách chửi bới, dọa đánh nhân viên Vietnam Airlines, chỉ đạo khẩn của Cà Mau sau khi Tô Công Lý bị bắt

Thứ 5, 22/08/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 22/8: Cà Mau ra công văn hỏa tốc sau khi Tô Công Lý bị bắt, tài xế xe ôm, shipper Hà Nội phải đeo biển hiệu do Sở GTVT cấp, nữ hành khách chửi bới, dọa đánh nhân viên Vietnam Airlines, trách nhiệm quản lý của bộ GD&ĐT trong vụ Đại học Đông Đô đào tạo “chui”.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.