Lý giải thú vị mặt trăng chuyển sang màu đỏ khi nguyệt thực toàn phần

Lý giải thú vị mặt trăng chuyển sang màu đỏ khi nguyệt thực toàn phần

Thứ 3, 22/06/2021 | 07:00
0
Trên thực tế đã có những lần mặt trăng chuyển sang màu đỏ khi nguyệt thực toàn phần. Tại sao mặt trăng có màu đỏ? Đó hẳn là câu hỏi mà nhiều người cần tìm đáp án.

Nguyệt thực toàn phần là gì?

Nguyệt thực toàn phần là sự phát sáng rực lửa ấn tượng nhất trong ba loại nguyệt thực (hai loại còn lại được gọi là nguyệt thực một phần và nguyệt thực). Ngoài ra, mguyệt thực toàn phần chỉ xảy ra khi mặt trời, Trái đất và mặt trăng nằm trên cùng một đường thẳng một cách hoàn toàn.

Bạn có biết? Khi mặt trăng đi vào phần bên trong vùng tối của Trái đất, hoàn toàn chìm trong phần tối nhất của bóng đó, mặt trăng lại chìm trong ánh sáng màu cam nhạt đến đỏ như máu trong một thời gian nhất định.

Theo lý giải của các nhà khoa học, hãy tưởng tượng bạn đang đứng trên mặt trăng (với rất nhiều bụi và miệng núi lửa dưới chân bạn) và nhìn xuống Trái đất vào buổi đêm. Khi Trái đất ở ngay phía trước mặt trời, ngăn ánh mặt trời chiếu sáng mặt trăng, bạn sẽ thấy một vành lửa bao quanh hành tinh.

VTV dẫn nguồn NASA, phần tối trên mặt đất sẽ sáng lên vào lúc bình minh và hoàng hôn. Mặc dù hành tinh của chúng ta lớn hơn rất nhiều so với mặt trời, nhưng ánh sáng của ngôi sao vẫn uốn cong quanh các rìa của Trái đất. Ánh sáng này được phản chiếu lên mặt trăng và tạo ra sự khác biệt hơn ngày thường. Việc này diễn ra không phải trước khi nó đi qua bầu khí quyển của Trái đất, nơi lọc ra ánh sáng xanh có bước sóng ngắn hơn, để lại các màu đỏ và cam không bị ảnh hưởng khi chiếu trên bề mặt mặt trăng, tạo ra mặt trăng đỏ.

Đời sống - Lý giải thú vị mặt trăng chuyển sang màu đỏ khi nguyệt thực toàn phần

Mô hình nguyệt thực với phần bóng nửa tối của Trái Đất.

Vào ngày nguyệt thực mặt trăng sẽ thay đổi các màu sắc, sắc thái khác nhau trong các giai đoạn khác nhau của quá trình nguyệt thực toàn phần, theo đó chuyển từ màu xám ban đầu sang màu cam và màu hổ phách. Điều kiện khí quyển cũng có thể ảnh hưởng đến độ sáng của màu sắc mặt trăng. Ví dụ, các hạt trôi nổi trong khí quyển (như tro bụi từ một trận cháy rừng lớn hoặc một vụ phun trào núi lửa) có thể khiến mặt trăng có màu đỏ sẫm hơn bình thường.

Thực tế thì không phải lúc nào mặt trăng cũng ẩn mình hoàn toàn sau vùng tối của Trái đất. Trong thời gian nguyệt thực một phần, mặt trời, Trái đất và mặt trăng hơi lệch khỏi đường thẳng hàng của chúng. Do đó, bóng của Trái đất chỉ che khuất một phần của mặt trăng.

Theo các nhà khoa học khi mặt trăng bị che phủ hoàn toàn bởi bóng của Trái đất, nó sẽ tối đi, nhưng không chuyển sang màu đen hoàn toàn. Thay vào đó, nó có màu đỏ, đó là lý do tại sao nguyệt thực toàn phần đôi khi được gọi là trăng đỏ hoặc trăng máu.

Ngoài ra, trong trường hợp nguyệt thực, ánh sáng đỏ có thể đi qua bầu khí quyển của Trái đất và bị khúc xạ - hoặc bẻ cong - về phía mặt trăng, trong khi ánh sáng xanh bị lọc bỏ. Điều này khiến mặt trăng có màu đỏ nhạt trong lúc xảy ra nguyệt thực. 

Mẹo hay quan sát nguyệt thực thêm phần rõ nét

Thông tin trên Vietnamnet, khác với nhật thực, hiện tượng nguyệt thực có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường, ngay cả đối với trẻ em và không cần đến biện pháp bảo vệ nào. Tuy vậy, người xem nên sử dụng kính thiên văn hoặc ống nhòm để có được trải nghiệm tốt nhất.

Yếu tố thời tiết quyết định việc quan sát hiện tượng nguyệt thực nửa tối. Bởi vậy vào những ngày nguyệt thực bạn muốn quan sát hiện tượng hiếm có này trên bầu trời thì lưu ý là nên chọn những địa điểm thoáng đãng, có tầm nhìn rộng và ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm ánh sáng.

Bên cạnh đó, hãy chọn những nơi vị trí quan sát có góc nhìn rộng, vùng bầu trời lớn, ít ánh đèn nhân tạo chiếu thẳng vào mắt.

Trúc Chi (t/h)

Lý do thú vị vì sao bạn thường xuyên bị muỗi đốt hơn người khác

Thứ 7, 19/06/2021 | 06:00
Có bao giờ bạn thắc mắc: Vì sao có những người thường bị muỗi đốt còn người khác dường như muỗi 'không thèm"? Câu trả lời rất đơn giản sau đây.

Sắp có hiện tượng nguyệt thực nửa tối trong tháng 7

Thứ 3, 30/06/2020 | 21:04
Theo NASA công bố, trong tháng 7, sẽ có một sự kiện thiên văn vô cùng thú vị đó là nguyệt thực nửa tối. Những người yêu thích thiên văn sẽ có thể quan sát được ở Châu Mỹ trong 2 ngày 4/7 và 5/7.

Cận cảnh mặt trăng 'bị nuốt' - nguyệt thực dài nhất thế kỷ ở Việt Nam

Thứ 7, 28/07/2018 | 16:10
Rạng sáng 28/7, những người yêu thiên văn ở các tỉnh Thừa thiên Huế và trở vào Nam Bộ đã có một đêm thức trắng để ngắm nguyệt thực.

Những khoảnh khắc đẹp mắt về nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21

Thứ 7, 28/07/2018 | 10:06
Rạng sáng 28/7, người yêu thiên văn trên khắp thế giới đã có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21.

Chuyên gia lý giải hiện tượng nguyệt thực toàn phần kéo dài nhất thế kỷ 21

Thứ 4, 25/07/2018 | 19:00
Nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 sẽ diễn ra rạng sáng 28/7 tới đây. Hiện tượng nguyệt thực toàn phần đang được nhiều người mê thiên văn học tại Việt Nam chú ý.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.

Độc lạ: Tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt cá lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:36
Đoạn video cho thấy cảnh một tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt một con cá lớn trên đường phố ngập nước ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.