Ly hôn đơn phương cần những thủ tục, điều kiện gì?

Ly hôn đơn phương cần những thủ tục, điều kiện gì?

Thứ 4, 22/07/2020 | 07:00
0
Hiện nay, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng xảy ra tình trạng ly hôn do không có hạnh phúc, vợ hoặc chồng có mối quan hệ ngoài luồng hay vì vấn nạn bạo lực gia đình. Nhiều người muốn được ly hôn, tuy nhiên do phía vợ hoặc chồng không đồng ý dẫn đến việc Tòa án không giải quyết. Vậy thủ tục và điều kiện để được ly hôn đơn phương là gì?
Góc nhìn luật gia - Ly hôn đơn phương cần những thủ tục, điều kiện gì?

Ảnh minh họa

Điều kiện để ly hôn đơn phương

Quyền yêu cầu được ly hôn

Theo quy định tại  Khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn thì vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn. Tuy nhiên căn cứ ly hôn cần phải chứng minh được việc bất đồng quan điểm dẫn đến mâu thuẫn giữa hai vợ chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được theo căn cứ tại khoản 1, Điều 56 luật Hôn nhân và gia đình 2014 nêu rõ:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

  1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”

Toà án có thẩm quyền giải quyết ly hôn

Căn cứ theo điểm a, khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì Toà án nhân dân cấp huyện sẽ có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp:

  1. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

     a/Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này,        trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này;”

Cũng theo điểm a, khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy đinhj thề thẩm quyền toà án theo lãnh thổ như sau:

  1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:
  2. a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;”

Như thông tin trên bạn trình bày thì chồng bạn hiện đã chuyển hộ khẩu về Huyện Hoác Môn, do đó để yêu cầu giải quyết ly hôn bạn sẽ đưa đơn tới Toà án nhân dân Huyện Hóc Môn, nơi chồng bạn đang cư trú.

Quyền tranh giành nuôi con sau ly hôn

Quy định tại Khoản 1, 2, 3, Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

  1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
  2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
  3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Thủ tục hồ sơ ly hôn bao gồm:

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

+ Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

+ Giấy khai sinh của các con ( nếu có, bản sao có chứng thực);

+ Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

+ Đơn xin ly hôn đơn phương (Theo mẫu)

Đăng Khoa

Hồ sơ và thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ theo quy định mới nhất

Thứ 3, 21/07/2020 | 16:23
Khi nhà ở xây dựng xong, để được đưa vào sử dụng thì phải thực hiện thủ tục hoàn công. Tuy nhiên đó không phải là một thủ tục đơn giản. Chính vì thế, để biết toàn bộ quy định về hồ sơ, thủ tục hoàn công nhà ở hãy xem hướng dẫn sau.

Hồ sơ, thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định mới nhất

Thứ 2, 20/07/2020 | 08:30
Hiện nay có không ít lý do để người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nhận BHXH một lần thay vì bảo lưu để hưởng lương hưu ngày càng cao. Vậy hồ sơ, thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần cần những gì?

Mức phí và thủ tục khám giám định để hưởng BHXH một lần tại TP HCM

Chủ nhật, 19/07/2020 | 08:30
Để khám giám định nhằm hưởng BHXH một lần, người lao động và thân nhân của người lao động nộp hồ sơ giám định tại Quầy tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm Giám định y khoa.

Thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định mới nhất

Thứ 2, 13/07/2020 | 12:00
Hiện nay, hôn nhân là một vấn đề quan trọng của đời người, đó là sự tự nguyện đến với nhau của các bên và việc đăng ký kết hôn là một nội dung cũng rất quan trọng trong một cuộc hôn nhân. Vậy, độ tuổi đăng ký kết hôn là bao nhiêu? Những trường hợp nào sẽ bị pháp luật cấm kết hôn (kết hôn trái luật)?.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.