Ly hôn để lấy bồ nhí, toà xử được không?

Ly hôn để lấy bồ nhí, toà xử được không?

Thứ 2, 29/07/2013 | 11:36
0
Người có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng yêu cầu ly hôn để hợp pháp hóa quan hệ bất chính. Tòa xử chấp nhận hay bác đơn?

Chẳng hạn: Ông B và bà H sống kết hôn năm  2012, có hai con gái, vợ chồng có nhiều tài sản chung. Sau  khi  ông  bị  vợ  phát hiện có quan hệ  người khác, ông B  yêu  cầu  vợ chấp  nhận quan hệ này , nếu không sẽ  ly hôn  để  chung sống với người thứ ba,vì ông B khát khao có đứa con trai….Người vợ không chấp nhận yêu cầu trái khoáy này và cũng không đồng ly hôn. Ông B đã gửi đơn  đến Tòa án yêu cầu  giải quyết cho ly hôn và chia tài sản. Theo luật, Tòa án sẽ giải quyết cho  ông B ly hôn hay bác đơn?

Luật sư - Ly hôn để lấy bồ nhí, toà xử được không?

Căn cứ nào để Toà án cho ly hôn vợ/chồng lấy bồ nhí? Ảnh minh hoạ  

Nhiều quan điểm cho rằng: Ông B  đãvi phạm luật HNGĐ, lý do ly hôn không chính đáng. Do đó, yêu cầu ly hôn của ông B  sẽ không được Tòa án chấp nhận. Theo đó, sau một năm kể  từ  ngày tòa án  xử  bác đơn ly hôn, nếu tình trạng hôn nhân không thể hàn gắn được , ông B mới được quyền nộp đơn yêu cầu ly hôn. Việc giải quyết chấp nhận hay không sẽ  do Tòa án xem xét quyết định khi thụ lý giải quyết lại.

Quan điểm khác cho  rằng,Tòa án xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của ông B , vì theo khoản 1, Điều 89 Luật HNGĐ  đã quy định về căn cứ cho ly hôn. Khi xét thấy tình trạng hôn nhân trầm trọng, đời sống chung  giữa ông B và bà H không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được (thực  tế ông B đã ngoại tình , bị vợ phát hiện , đời sống chung vợ chồng không  thể kéo dài..)

Căn cứ cho ly hôn:

 “1. Toà án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài,mục đích của hôn nhân không đạt được thì Toà án quyết định cho ly hôn. (Khoản 1 Điều 89 Luật HNGĐ).

Thế nào được coi là “tình trạng trầm trọng “ để Tòa án quyết định cho ly hôn? Luật  HNGĐ 200 không quy định  cụ thể .Tuy nhiên, Nghị quyết số 02/2000/NQ - HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao có hướng dẫn :“ Được coi là tình trạng vợ chồng trầm trọng khi: 1.Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc vợ/chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức nhắc nhở, hòa giải nhiều lần. 2.Vợ/chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau như thường xuyên đánh đập,hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hòa giải nhiều lần. 3.Vợ/chồng không chung thủy như có quan hệ ngoại tình,đã được chồng/vợ hoặc bà con thân thích hoặc cơ quan, tổ chức nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình.” .

Mặt khác, Luật HNGĐ và Nghị quyết  hướng dẫn của TAND tối cao  không xét  đến yêu tố lỗi của đương sự khi ly hôn. Thực tiễn giải quyết án ly hôn, bên vi phạm  luật vẫn được Tòa án đối xử bình đẳng và họ vẫn được ly hôn,được giành quyền nuôi con,được quyền yêu cầu chia tài sản chung như mọi trường hợp khác. Việc áp dụng luật trong trường hợp như vậy là “công bằng quá  “đối với người vi phạm cả về đạp đức và pháp luật , cần phải được  sửa đổi cho phù  hợp với yêu cầu  của xã hội.

Theo dự thảo báo cáo của Bộ Tư pháp (Tổng kết thi hành Luật HNGD năm 2000) về căn cứ ly hôn dựa trên thực trạng quan hệ hôn nhân, không dựa trên yếu tố lỗi của vợ chồng trong việc làm phát sinh mâu thuẫn dẫn tới ly hôn. Việc xác định căn cứ ly hôn vì thế còn định tính, trừu tượng, khó xác định và cũng không bao quát được hết các trường hợp vợ chồng có yêu cầu chính đáng về ly hôn. Xác định trách nhiệm của người vi phạm quyền, nghĩa vụ trong hôn nhân vì thế đã không được quy định rõ ràng trong Luật. Nhiều trường hợp việc giải quyết ly hôn đã bị lạm dụng bởi một số đương sự nhằm để tránh né các chế tài do đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ - một chồng, đồng thời để hợp pháp hóa quan hệ ngoại tình của mình trong thời kỳ hôn nhân.

Những bất cập của Luật HNGĐ năm 2000 đã tồn tại trong  một thời gian dài, cho thấy luật chưa  phải là “thuốc hữu hiệu “để bảo vệ“ tế bào xã hội”phát triển lành mạnh, hạnh phúc, bền vững. Vì thế, Luật này  cần sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về căn  cứ cho ly hôn,căn cứ bác đơn ly hôn, cần có chế tài nghiêm khắc đối với  người vi phạm, để Tòa án có căn cứ áp dụng khi  ra những phán quyết chấp nhận hoặc bác yêu cầu ly hôn vừa có căn cứ, đúng luật và phù hợp với đạo lý.

> Luật sư - chuyên mục đồng hành cùng công lý

Luật sư Nguyễn Hồng Hà (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư Khánh Hoà)

Luật sư: Thế nào là 'sống chung với nhau như vợ chồng'?

Chủ nhật, 28/07/2013 | 08:44
Có nhiều trường hợp nam nữ không đăng ký kết hôn nhưng 'sống chung với nhau như vợ chồng'. Bộ luật hình sự có điều luật quy định về tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, trong đó yếu tố định tội là người đang có vợ có chồng mà sống chung như vợ chồng với người khác.

Đang sống với người khác như vợ chồng, được kết hôn với người thứ ba?

Thứ 7, 27/07/2013 | 18:08
Luật sư: Luật Hôn nhân Gia đình năm 2000 không quy định. Dự luật Hôn nhân Gia đình cũng bỏ ngỏ quy định này.

Tài sản vợ chồng: Sẽ rạch ròi chung, riêng

Thứ 5, 11/07/2013 | 09:48
Thay vì áp đặt một chế độ tài sản trong hôn nhân, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 cho phép lập hôn ước trước hôn nhân để bảo vệ tài sản riêng của từng cá nhân, giúp giảm thiểu xung đột, tiết kiệm án phí khi ly hôn.

Anh em trai có quyền lấy chung một vợ

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:05
Một bài báo trên trang Psychology Today viết rằng "Hầu hết các cộng đồng đa phu đều theo chế độ mà các nhà nhân loại học gọi là chế độ "đa phu anh em" có nghĩa là các anh em trai có thể lấy chung một vợ.

Chồng muốn ly hôn vì vợ lén tránh thai suốt 4 năm

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:40
Tôi đã cấy que tránh thai ngay khi lấy chồng. Lâu không thấy vợ mang bầu, chồng tôi lo lắng yêu cầu cả hai vợ chồng đi khám nhưng tôi luôn tìm cách trì hoãn.

Chồng viết sẵn đơn ly hôn nếu vợ sinh con gái

Thứ 5, 20/06/2013 | 16:57
Mấy hôm nay, Sương nơm nớp lo sợ khi chuẩn bị đến kì siêu âm thai nhi. Cô nghĩ tới hoàn cảnh của mình khi sinh con gái... Nhìn tờ giấy ly hôn để sẵn trên bàn như một lời đe dọa của chồng, Sương chỉ muốn òa khóc.

Nguyên thủ ly hôn: Putin không phải duy nhất

Thứ 6, 07/06/2013 | 22:30
Tổng thống Nga Vladimir Putin và phu nhân Lyudmila hôm qua đã tuyên bố "đường ai nấy đi" sau 30 năm chung sống. Tuy nhiên, ông không phải là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên từng ly hôn trong khi đang tại vị.