Mắc nợ vùng cao

Mắc nợ vùng cao

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Những miền đất chỉ có đường chân trời và hạnh phúc lang thang...

Anh hỏi em: Em muốn đi đâu?

Em lặng im, ấy là khi biết em muốn được đưa về với núi, nơi con đường mở ra trong những niềm hân hoan tuổi trẻ. Chỉ cần anh nói mình lên đường, thì chiếc ba lô lúc nào cũng sẵn đấy, vòng tay em cũng sẵn đấy.

Em mắc nợ vùng cao, đi bao năm mà không trả hết. Nợ con đường có hàng trăm nghìn đôi tay bé xinh vẫy vẫy, ngọng nghịu nói tiếng Hello khi thấy bóng dáng chiếc xe mình đi gần lại. Những đứa trẻ má lúc nào cũng hồng hồng, mắt tròn to hoang dại khiến em yêu đến mức muốn làm mẹ tất cả chúng nó. Em cứ đi mãi để thấy mình nợ thêm thôi, bản thân mình chưa bao giờ trả lại đủ. Em có chào 1, thì lại nhận được 10. Anh thấy không?

Pháp luật - Mắc nợ vùng cao

Có những người phụ nữ lưng cõng đầy thân ngô vẫn dừng lại để vẫy tay mình. Có người vẫy tay từ tận trên vách núi xa tít...

Em thích được đi qua những con đường ấy, nó thân quen đến mức một nụ cười cũng khiến tim mình quặn lại, một ánh mắt cũng khiến mình nhớ đến mãi trong suốt cuộc đời. Em mang theo một chiếc balo nhưng khi về lại mang theo hàng nghìn thương nhớ, về rồi lại muốn quay ngược lại những ký ức mong manh trên chiếc xe đi qua bao nhiều là mưa gió.

Những giấc ngủ chập chờn trên vai anh khiến em vui hơn giấc ngủ giữa lòng phố. Ly cà phê uống giữa đèo em cũng thấy ngon hơn cà phê phố. Bảo sao em cứ muốn đi hoài. Nhưng có lẽ, mình nên bước đi vừa đủ, để biết yêu hơn những ngày tháng rời xa chốn quen thuộc này.

Rời xa...

Mà cũng có khi là đi gần lại. Gần lại với chính mình, gần lại hạnh phúc, thứ hạnh phúc mà chẳng có đồng tiền nào mua nổi.

Em lúc nào cũng nhớ những phiên chợ đầy sắc màu, người đến chợ vui lắm, họ mua bán hạnh phúc chứ không phải hàng hóa. Họ uống rượu, ăn thắng cố, kể chuyện bâng quơ, rồi trở về khi mặt trời đã lên cao tít. Anh có nhớ những người đàn ông đi lất ngất trên đường mà mình phải tránh họ không, có nhớ những người phụ nữ cầm ô đứng che cho người đàn ông của mình không? Tàn chợ, họ đã mua đủ niềm vui rồi, nên được phép say thôi. Tỉnh thì về.

Em thích ngồi mãi ở một bàn rượu, thích ngủ mãi trong giấc ngủ ven vệ đường, hệt như họ. Và em luôn làm tất cả những điều ấy mỗi lần lên vùng cao. Như một thói quen, như họ - những người con của núi.

Em không sợ lấm lem quần áo, càng không sợ mình bị bỏ lại. Vì em biết, em nợ nơi ấy, nên sẽ chẳng ai bắt em phải đi ngược lòng mình hết, ít nhất là trong một quãng đường ngắn ngủi.

Còn có anh, em vẫn còn lên núi. Để trả nợ và thêm nợ. Để lại được vẫy tay chào và nghe tiếng Hello.

Mộc Miên

Cảm nhận cuộc sống cùng Người đưa tin blog

Độc giả có những cảm nhận về cuộc sống cần chia sẻ cùng bạn bè, người thân, hãy viết cảm xúc đó, và vui lòng gửi về chúng tôi theo địa chỉ email: blog@nguoiduatin.vn. Bài viết có tính chất phi thương mại nên không tính nhuận bút. Trân trọng!


Cùng chuyên mục

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.