Mặc trừng phạt của Mỹ, Huawei phát triển mạng 5G tại Nga

Mặc trừng phạt của Mỹ, Huawei phát triển mạng 5G tại Nga

Thứ 5, 06/06/2019 | 10:25
0
Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với công ty viễn thông MTS của Nga để phát triển mạng 5G tại nước này trong năm tới.

TTXVN đưa tin, thỏa thuận trên được ký kết ngày 5/6 bên lề cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin tại Moskva trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tuyên bố của MTS cho biết thỏa thuận sẽ cho thấy "sự phát triển của các công nghệ 5G và sự tiên phong của mạng lưới thế hệ thứ 5 trong năm 2019-2020".

Tuyên bố dẫn lời Chủ tịch Hua Wei, ông Quách Bình cho biết ông "rất vui mừng" với thỏa thuận "trong lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược như 5G".

Động thái này diễn ra chỉ trong vòng 1 tháng sau lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei. Cụ thể, hôm 15/5, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm các công ty Mỹ bán thiết bị công nghệ cao cho Huawei do nghi ngờ liên quan đến việc tập đoàn này làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Các chuyên gia cho rằng quyết định của Mỹ, sẽ có hiệu lực trong vòng 3 tuần tới, có thể đe dọa đến sự "tồn vong" của Huawei, vốn phụ thuộc lớn vào các con chip của Mỹ trong mảng điện thoại thông minh.

Cuộc sống số - Mặc trừng phạt của Mỹ, Huawei phát triển mạng 5G tại Nga

Huawei và Mỹ đang chạy đua gắt gao trong cuộc chiến phát triển mạng 5G.

Hôm 1/6, tờ Zing,vn có bài viết cho rằng chiến tranh 5G chính là lý do cho cú "búng tay" hủy diệt Huawei của chính phủ Mỹ.

Cụ thể, bài báo cho rằng, bị Huawei bỏ xa trong cuộc đua 5G cùng những lo ngại về an ninh, Mỹ và các đồng minh đang tìm mọi cách để hạn chế tầm ảnh hưởng của công ty công nghệ Trung Quốc này.

5G hay Thế hệ thứ 5 là tên gọi cho thế hệ mạng di động mới nhất. Nói một cách chuẩn xác hơn, đây là tập hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật và công nghệ sẽ điều chỉnh cách hoạt động của một mạng viễn thông, như các tần số vô tuyến, cách xử lý tín hiệu của thiết bị.

Mỗi thế hệ mạng di động sẽ tồn tại và bị thay thế trong khoảng 10 năm. Sau mạng 4G, đã được phổ biến tại hầu hết quốc gia, thế giới đang tiến lên công nghệ 5G. Tuy nhiên bước tiến lên 5G không chỉ là sự nâng cấp định kỳ.

Giống như những thế hệ trước, 5G mang tới sự cải tiến vượt trội về tốc độ kết nối mạng. Về mặt lý thuyết, tốc độ tối đa của mạng 5G sẽ gấp 100 lần 4G. Trong thử nghiệm thực tế của các nhà mạng, tốc độ 5G nhanh hơn khoảng 20 lần so với 4G.

Vì sao Mỹ lại "hiềm khích" với Huawei về vấn đề 5G?

Zing.vn cho rằng, thời điểm 10 năm trước khi nhà mạng Teliasonera của Thụy Điển bắt đầu xây dựng mạng 4G cho một loạt thành phố lớn tại Bắc Âu thì tại thành phố Oslo (Na Uy), Teliasonera lựa chọn công ty cung cấp thiết bị mà nhiều người chưa hề nghe tên: Huawei.

Theo Foreign Policy, nhiều chuyên gia trong ngành viễn thông nhận định 2009 đánh dấu vị thế mới của Huawei và thế giới lúc này biết đến Huawei như một công ty viễn thông với công nghệ vượt trội, cạnh tranh những đại gia châu Âu như Ericsson hay Nokia ngay trên sân nhà.

Thời điểm đó người Mỹ vẫn không mấy quan tâm đến Huawei. Đến năm 2012, đa số người Mỹ còn không biết Huawei là thương hiệu của lĩnh vực gì. Nhưng chỉ 7 năm sau, Huawei đã trở thành cái tên liên tục được nhắc đến.

Tháng 4/2019, trong một sự kiện công bố đấu giá băng tần cho mạng 5G, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói:

Cuộc sống số - Mặc trừng phạt của Mỹ, Huawei phát triển mạng 5G tại Nga (Hình 2).

Tốc độ phát triển 5G của Trung Quốc khiến Mỹ và nhiều nước đồng minh đau đầu.

“Với tốc độ này, năm sau Mỹ sẽ có nhiều dải băng tần 5G nhất trên thế giới. Đó là thông báo trọng đại, bởi, như mọi người biết, có một số người đã vượt chúng ta”.

Mặc dù không nhắc đến tên, có thể hiểu ông Trump đang ám chỉ Huawei, công ty đi đầu về thiết bị 5G trên thế giới. Việc một công ty Mỹ cho là có liên quan chặt chẽ tới chính quyền Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua công nghệ của tương lai khiến cho Mỹ và nhiều đồng minh đau đầu.

“5G là cuộc đua nước Mỹ buộc phải thắng”, ông Trump nói vào tháng 4/2019.

Mặc dù thực tế là, khi Huawei phát triển mạnh mẽ, ngành viễn thông Mỹ đã chững lại từ những năm 2000.

Ngày 15/5, ông Trump ký sắc lệnh đặc biệt, cấm các công ty bị coi là mối đe dọa an ninh bán thiết bị cho Mỹ, đồng thời chặn không cho những công ty này mua thiết bị thiết yếu từ Mỹ. Đây được coi là “vòng kim cô” gắn lên Huawei.

Chỉ trong 1 tuần sau, những tin xấu liên tiếp đến với công ty Trung Quốc. Google, Intel, Qualcomm, Xilinx, Micron đồng loạt lên tiếng ngừng hợp tác với Huawei. Không chỉ có vậy, ARM Holdings, công ty có trụ sở tại Anh cũng thông báo nội bộ về việc đình chỉ kinh doanh với Huawei.

Tuy nhiên, vẫn theo TTXVN, phản ứng về lệnh cấm trên, ngày 21/5, nhà sáng lập tập đoàn Huawei, ông Nhậm Chính Phi khẳng định các hạn chế của Mỹ không gây tác động lớn vì Huawei đã có sự chuẩn bị trước, đồng thời nhấn mạnh "không công ty nào có thể đuổi kịp Huawei về công nghệ 5G trong 2-3 năm tới".

Ông cũng cho rằng Chính phủ Mỹ đang "đánh giá quá thấp các năng lực của Huawei".

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, người sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi đã đưa ra quan điểm của công ty trong bối cảnh bị Mỹ trừng phạt.

Nói với Bloomberg, người đứng đầu Huawei nói ông không mong đợi cũng như không hy vọng về một động thái “trả đũa” từ Chính phủ Trung Quốc để chống lại lệnh cấm của chính quyền Donald Trump.

“Thứ nhất, điều đó sẽ không xảy ra”, ông Nhậm khẳng định, “và thứ hai, nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ là người đầu tiên phản đối”.

Huawei đã trở thành tâm điểm trên truyền thông cũng như trong lĩnh vực công nghệ suốt vài tháng qua khi các cơ quan an ninh Mỹ gọi công ty Trung Quốc là “mối đe dọa an ninh quốc gia” và kêu gọi người tiêu dùng tránh mua thiết bị Huawei.

Các cáo buộc khác về sở hữu trí tuệ và đánh cắp bí mật thương mại cũng làm tổn hại danh tiếng của công ty, mặc dù các bằng chứng về hành vi của công ty chưa được đưa ra.

Về phần mình, Huawei đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc, đồng thời bày tỏ sự thiện chí trong việc cam kết không gây ra mối nguy hiểm đối với khách hàng.

H.Y (tổng hợp)

 

Chiến tranh 5G là lý do cho cú "búng tay" hủy diệt Huawei

Thứ 7, 01/06/2019 | 14:44
Bị Huawei bỏ xa trong cuộc đua 5G cùng những lo ngại về an ninh, Mỹ và các đồng minh đang tìm mọi cách để hạn chế tầm ảnh hưởng của công ty Trung Quốc.

[Info] 5G “kẻ hủy diệt” mạng wifi và thay đổi thế giới

Thứ 3, 07/05/2019 | 11:33
5G là hệ thống phần mềm định hình lại hệ thống mạng nghĩa là nó không thay thế dây cáp hoàn toàn, thay vào đó, nó sẽ giảm nhu cầu sử dụng cáp bằng cách hoạt động dựa theo công nghệ hội tụ đám mây. Nó có sức tải gấp 100 lần so với mạng 4g vốn đã cải thiện tốc độ đường truyền đáng kể trước đó.

Mạng 5G sẽ sớm cập bến Đà Nẵng và Hải Phòng

Thứ 5, 25/04/2019 | 20:34
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục cấp giấy phép thử nghiệm mạng di động siêu tốc độ 5G cho một hãng viễn thông khác, tạo cơ hội cho người dân TP. Đà Nẵng và Hải Phòng được trải nghiệm dịch vụ tân tiến này.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Samsung lặng lẽ ra mắt Galaxy Tab S6 Lite (2024)

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:54
Samsung đang cho thấy Galaxy Tab S6 Lite thực sự thành công đến mức công ty Hàn Quốc phải phát hành lại phiên bản này lần thứ ba.

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng phi mã cao kỷ lục

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Giá vàng thế giới sáng nay tăng 43 USD/ounce lên 2.233 USD/ounce, đây là mức cao kỷ lục của giá vàng thế giới.