Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình

Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 18/08/2021 | 07:01
0
Khi những người đi làm từ phương Nam trở về nhiều, nhà văn hóa, trường học không còn đủ chỗ nhiều người dân đã mang cây tre, lá cọ để dựng nhà cách ly đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Góp lá cọ, ủng hộ ngày công dựng nhà cách ly

Những ngày qua, số lượng người trở về quê từ các tỉnh, thành phía Nam tránh dịch Covid-19 rất lớn, khiến các khu cách ly tập trung ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An có nguy cơ quá tải. Do vậy, vấn đề tìm địa điểm cách ly cho công dân trở nên cấp thiết.

Ông Trịnh Xuân Thị - Chủ tịch UBND Xã Thanh Phong chia sẻ: “Sau khi rà soát nhu cầu về quê của con em ở miền Nam, từ thực tế của địa phương dù có 10 nhà văn hóa xóm nhưng có 4 cái nằm trong lòng dân cư và hầu hết đã xuống cấp, hư hỏng không đủ chỗ tiếp cận người cách ly theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các trường học đến ngày 16/8 phải trả lại để cho các nhà trường chuẩn bị bước vào năm học mới, không thể sử dụng lâu dài nên chính quyền phải tìm cách giải quyết vấn đề”.

Bĩnh tĩnh sống - Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình

Người dân hiến lá cọ để làm khu cách ly.

Hiện tại, ở xã Thanh Phong, có 47 người đang cách ly tại trường mầm non và Trạm Y tế xã. Bên cạnh đó, thông qua 21 tổ truy vết và 23 tổ xung kích cộng đồng tại 7 xóm, chính quyền xã Thanh Phong cũng đã nắm bắt được tâm tư con em của 370 hộ đang đi làm ở khu vực miền Nam mong muốn trở về quê. Vì vậy, chính quyền xã đã quyết định dựng khu cách ly tạm cho công dân.

Khi biết xã dựng nhà để đón con em về cách ly, người dân xung quanh đều tham gia ủng hộ, có người ủng hộ vật chất, người ủng hộ ngày công để hoàn thiện công trình. Chỉ trong thời giăn ngắn, chính quyền và nhân dân đã hoàn thiện ngôi nhà tranh trị giá hơn 60 triệu đồng với 8 phòng cách ly, mỗi phòng đáp ứng nhu cầu cho khoảng 4-5 người.

Bà Nguyễn Thị Hồng, một người dân địa phương cho biết: “Ở Thanh Chương cây cọ có khá nhiều cho nên thuận lợi cho việc lợp mái nhà tạm. Chúng tôi ủng hộ để xây khu cách ly cho con em là điều nên làm".

Nhà tranh hầu hết được dựng ngay ở sân vận động của các xã, các công trình vệ sinh đi kèm cũng được xây dựng tại góc sân vận động để sau này có thể chuyển thành nhà vệ sinh công cộng phục vụ các hoạt động văn hóa, xã hội tại địa phương.

Bĩnh tĩnh sống - Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình (Hình 2).

Hiện nay huyện Thanh Chương chỉ mới sử dụng khu cách ly tại xã.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Thanh Chương đã có hơn 750 người từ các tỉnh miền Nam trở về quê được cách ly tại 38 xã, thị trấn. Hầu hết các trường hợp này đều được cách ly tại các xã, chưa phải sử dụng điểm cách ly tập trung của huyện.

“Ngoài một số xã như Cát Văn, Thanh Phong xây dựng nhà tranh làm điểm cách ly, hầu hết các xã khác đang cách ly công dân tại trường mầm non, sau khi các trường quay trở lại tập trung thì huyện sẽ tiếp tục lên các phương án cách ly mới”, ông Chiến nói.

Bĩnh tĩnh sống - Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình (Hình 3).

Ngôi nhà cách ly tại huyện Con Cuông.

Lên rừng chặt tre dựng nhà dã chiến

Tại huyện miền núi Con Cuông đã ghi nhận 3 ca nhiễm là người trở về đang được cách ly. Vì vậy, những ngày này, nhiều địa phương ở huyện Con Cuông khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly tập trung, sẵn sàng đón công dân đang sinh sống và làm ăn ở các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 trở về quê nhà tránh dịch.

Chị Lữ Băng Châu - Bí thư Huyện đoàn Con Cuông cho biết: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để chủ động đón công dân từ vùng dịch về quê, tránh nguy cơ lây chéo trong các khu cách ly, một số xã ở huyện này đã có chủ trương dựng nhà dã chiến để làm nơi cách ly cho người về quê”.

Huyện đoàn Con Cuông đã huy động lực lượng, phối hợp với các đoàn thể của các xã vào rừng chặt tre, nứa về giúp dựng nhà làm nơi cách ly cho những người trở về từ vùng dịch. Những căn nhà dã chiến này đã được dựng lên ở các xã Lạng Khê, Đôn Phục, Lục Dạ bằng tình thương và trách nhiệm của những người trẻ.

Bĩnh tĩnh sống - Mái tranh quê nghèo mang hơi ấm nghĩa tình (Hình 4).

Người dân còn lên rừng hái măng để tặng công dân cách ly.

Tại huyện Nghi Lộc, các trường học ít ngày nữa và không thể trưng dụng để làm nơi cách ly tập trung cho người dân trở về từ miền Nam được nên chính quyền địa phương đã đề xuất với huyện cho sử dụng các nhà dân bỏ trống với đầy đủ trang thiết bị, tiện nghi sinh hoạt để tổ chức cách ly cho từng nhóm nhỏ từ 3-5 người.

Sau khi được huyện đồng ý, xã đã tiến hành khảo sát, lên danh sách nhà bỏ trống, những nhà được người dân nhường lại ở các xóm phục vụ cho việc cách ly. Theo đó, khi đặt chân về quê, công dân sẽ được hướng dẫn đi thẳng về điểm cách ly mà không dừng lại ở bất cứ nơi nào khác.

Theo bà Trần Thị Ánh Tuyết – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, nhiều người lo ngại rằng việc cách ly tại nhà sẽ rất khó kiểm soát, tuy nhiên việc bố trí cách ly tại các nhà bỏ trống góp phần chia nhỏ công dân, không phải tập trung số lượng lớn về một địa điểm, tránh nguy cơ lây chéo.

“Chưa kể người dân khi về quê thường đi theo nhóm nhỏ từ 3-5 người trên một xe và không về cùng một lần, nên cứ nhóm nào về là được bố trí đến điểm cách ly. Bên cạnh đó, việc cách ly thành từng nhóm cũng giúp cho người dân tiết kiệm được chi phí, ngoài việc ăn uống đã có gia đình tiếp tế, các nhóm có thể định kỳ xét nghiệm theo mẫu gộp theo quy định”, bà Tuyết nói.

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Nghệ An sau khi đi kiểm tra, động viên, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung đã yêu cầu các cán bộ làm nhiệm vụ tại đây tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch, không để tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly, không để dịch bệnh lây ra cộng đồng.

Hạnh phúc 0 đồng –  ấm lòng trong đại dịch

Thứ 3, 17/08/2021 | 11:10
Tình người là ngọn hải đăng rực sáng đẹp đẽ nhất, khiến chúng ta có niềm tin vào tương lai, dịch bệnh nào rồi cũng đi qua, chỉ còn tình người ở lại.

Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về

Thứ 3, 17/08/2021 | 06:28
Đại dịch xuất hiện, nhiều người lao động rơi vào cảnh khốn cùng. Lúc này, con đường duy nhất của họ là trở về quê nhà để tránh dịch.

Âm tính rồi, về nhà thôi

Thứ 3, 17/08/2021 | 08:00
Cuốn nhật ký của gia đình 9 người mắc Covid, họ đã vượt qua hoạn nạn với một tinh thần lạc quan
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.