Màn chào sân bí ẩn của F/A-XX: Tàng hình, mạnh mẽ và đầy ẩn ý

Chủ nhật, 10/08/2025 08:07

Northrop Grumman hé lộ hình ảnh hiếm của tiêm kích F/A-XX thế hệ mới, bí mật hơn cả NGAD, với thiết kế tàng hình đầy ẩn ý và sức mạnh khó lường.

Northrop Grumman vừa công bố bản vẽ khái niệm cho mẫu thiết kế của họ trong chương trình F/A-XX, dòng tiêm kích thế hệ tiếp theo dành cho tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Công ty xác nhận với trang The War Zone (TWZ) rằng đây là hình ảnh chính thức hiện tại gắn liền với đề xuất F/A-XX của họ. Chương trình này bí mật hơn cả chương trình tiêm kích thống trị trên không thế hệ mới (NGAD) của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, tương lai của chương trình F/A-XX đang bị đặt dấu hỏi lớn, khi Hải quân và Lầu Năm Góc dường như đang tồn tại bất đồng về hướng đi phù hợp nhất.

Hình ảnh mô phỏng đầy ẩn ý

Bức vẽ nói trên xuất hiện trên trang web chính thức của Northrop Grumman, trong chuyên mục "Không quân hải quân". Nó mô tả phần mũi, buồng lái và thân trước của một chiếc F/A-XX giả định đang chờ phóng bằng máy phóng từ boong tàu sân bay.

Do hiệu ứng đổ bóng nặng, góc nhìn và bố cục hình ảnh, rất khó để nắm bắt được tổng thể thiết kế của máy bay. Lưu ý rằng ảnh đăng trên website của Northrop Grumman từng có dòng chữ đè lên, nhưng họ đã cung cấp bản gốc không chữ cho TWZ theo yêu cầu.

Tuy nhiên, dễ nhận thấy máy bay được tối ưu hóa cho khả năng tàng hình, với phần "chine" nổi bật - nơi cánh liền mạch với thân. Thiết kế có đường nét uốn lượn, mượt mà như hữu cơ, cùng các bề mặt cong liên tục, đặc trưng của máy bay tàng hình thế hệ mới. Phần mũi máy bay khá rộng cho thấy có thể chứa ăng-ten radar cỡ lớn.

Màn chào sân bí ẩn của F/A-XX: Tàng hình, mạnh mẽ và đầy ẩn ý- Ảnh 2.

Nguồn ảnh: Northrop Grumman

Buồng lái kiểu "bong bóng" lớn, phù hợp với thiết kế một phi công và cho tầm nhìn tốt. Chi tiết này đáng chú ý vì nhiều người từng cho rằng máy bay cần tổ lái 2 người để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và tầm xa. Mái che buồng lái có thanh chống giữa, tương tự như F-35.

Phần thân có bụng lớn, tròn, gợi ý khả năng mang nhiều nhiên liệu và vũ khí bên trong. Bộ càng đáp cỡ lớn, với càng mũi có bánh đôi. Thiết kế này phù hợp với việc cất - hạ cánh trên tàu sân bay.

Chi tiết hút gió đặc biệt

Một trong những chi tiết gây chú ý nhất là cửa hút gió đặt trên vai bên trái, phía trên thân. Cửa hút gió này có hình chữ nhật cong nhẹ, với cạnh ngoài là một "gờ thẳng đứng". Nó kéo dài từ sống lưng thân máy bay ra gần sát gốc cánh. Dự đoán sẽ có cửa hút đối xứng bên phải cho động cơ thứ hai.

Tuy nhiên, thiết kế cửa hút gió là một trong những yếu tố nhạy cảm nhất với máy bay tàng hình, nên có thể đây chỉ là hình ảnh tạm thời, chưa thực sự phản ánh thiết kế tàng hình thực sự. Thậm chí, kích thước cửa hút gió như trong hình được đánh giá là quá nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Gợi nhớ đến YF-23

Tổng thể, thiết kế mới gợi liên tưởng rõ ràng đến mẫu YF-23 - ứng viên của Northrop trong chương trình tiêm kích chiến thuật tiên tiến của Không quân Mỹ. YF-23 nổi bật với cánh hình thang và đuôi ngang sải rộng. Tuy không thấy được toàn bộ hình dáng trong ảnh F/A-XX, nhưng phần mũi và buồng lái có nhiều điểm tương đồng.

Khác với YF-23 vốn có cửa hút gió dưới cánh, thiết kế mới lại đặt chúng lên trên. Dù điều này giúp giảm khả năng bị radar phát hiện, nhưng lại có thể gây bất lợi về hiệu suất hút gió trong các pha cơ động gắt.

Cần lưu ý: những gì thấy trong ảnh không chắc sẽ phản ánh cấu hình cuối cùng. Thiết kế hiện tại chỉ phản ánh xu hướng máy bay tàng hình thế hệ thứ sáu và vẫn có thể thay đổi nhiều. Cũng như bản vẽ F-47 của Boeing, không rõ hình ảnh này chính xác đến đâu, hay chỉ mang tính định hướng tiếp thị.

Thế Hải (Theo The War Zone)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star
Tag: Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.