Man City hạ cánh nơi Haaland như thế nào?

Thứ 4, 14/09/2022 | 16:45
0
So với cái cách Real Madrid chật vật với Mbappe hay chính Man City và Kane nhưng đều thất bại, thương vụ Haaland của đội chủ sân Etihad quả là món hời lớn.
Bóng đá Anh - Man City hạ cánh nơi Haaland như thế nào?

Suốt nửa cuối mùa giải 2021/22, các thành viên hội đồng quản trị Man City tiến hành phân tích dữ liệu các tuyển trạch viên chuẩn bị trong kế hoạch kiếm tìm trung phong mới. Trong mỗi biểu đồ họ phân tích, trong từng tài liệu họ xem xét, chỉ có một cái tên vượt lên trên tất cả: Erling Haaland.

Đội ngũ tuyển trạch viên của Man City mô tả tiền đạo người Na Uy như “kẻ ngoại hạng” vì anh đứng đầu trong mọi tiêu chí. Kylian Mbappe và Harry Kane là những tiền đạo hiếm hoi tiệm cận thông số của Haaland.

Đó là lý do tại sao các nhà phân tích và những nhân vật chóp bu tại Etihad không ngạc nhiên với sự khởi đầu tuyệt diệu của tiền đạo người Na Uy trong màu áo Man City, với 12 bàn thắng sau 7 lần ra sân. Man City hiểu rằng, miễn Haaland ổn định trong đội hình, anh sẽ tiếp tục ghi bàn một cách không ngừng.

Kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua là phiên chợ đặc biệt với Man City. Mặc dù chiêu mộ Haaland, Julián Álvarez, Kalvin Phillips, Stefan Ortega, Sergio Gómez và Manuel Akanji, gã trọc phú thành Manchester vẫn mua bán có lãi, với lợi nhuận ròng lên tới 55,4 triệu bảng. Đó là điều thật khó tin trong một mùa hè Chelsea đã chi ròng khoảng 200 triệu bảng.

Haaland chính là bản hợp đồng lớn nhất của Man City trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, nhưng làm cách nào đội bóng này lại nổ bom tấn một cách dễ dàng và hiệu quả như vậy?

Bóng đá Anh - Man City hạ cánh nơi Haaland như thế nào? (Hình 2).

Sự bùng nổ của Haaland

Haaland không mất nhiều thời gian để vươn tới đỉnh cao là tay săn bàn hàng đầu, nếu không muốn nói là lợi hại nhất. Tuổi 16, con trai của Alfie Haaland, cựu cầu thủ Man City, đã chuyển từ Bryne, đội bóng quê nhà sang Molde, CLB hàng đầu Na Uy và thời điểm đó được dẫn dắt bởi huyền thoại Solskjaer.

Tuổi 18, Haaland là chân sút số một của Molde với 16 bàn thắng sau 30 lần ra sân trên mọi đấu trường, bao gồm cú poker trong vòng 21 phút vào lưới Brann, đội bóng đang bất bại tại giải VĐQG Na Uy. Nhờ sự bùng nổ ghê gớm ấy, tiền đạo sinh năm 2000 này chuyển đến RB Salzburg, đội bóng là bệ phóng cho nhiều ngôi sao, trong đó có Mane, Naby Keita hay Minamino.

Haaland còn bùng nổ hơn các đàn anh. Chỉ trong mùa giải trọn vẹn duy nhất chơi bóng tại Áo, tiền đạo này ghi 28 bàn sau 22 trận trên mọi đấu trường, bao gồm 2 cú hat-trick và tổng cộng 8 bàn sau 6 trận tại Champions League. Một cơn địa chấn.

Thời điểm này, Haaland đã khiến cả châu Âu thèm khát, tuy nhiên anh chọn gia nhập Dortmund để đảm bảo sự phát triển ổn định cho sự nghiệp. 3 mùa giải khoác áo đội bóng vùng Ruhr, tiền đạo người Na Uy ghi 86 bàn sau 89 trận.

Thực tế, từ mùa hè 2021, Man City đã hỏi mua Haaland để thay thế Sergio Aguero nhưng bị Dortmund từ chối. Txiki Begiristain, Giám đốc bóng đá của đội chủ sân Etihad biết rằng điều khoản giải phóng trị giá 51 triệu bảng của Haaland sẽ được kích hoạt vào năm sau, nhưng ông cũng biết Pep Guardiola muốn chiêu mộ tiền đạo ngay lập tức, vì vậy ông đã hỏi mua Harry Kane.

Bóng đá Anh - Man City hạ cánh nơi Haaland như thế nào? (Hình 3).

Man City mua hụt Harry Kane

Ban lãnh đạo Man City đều ưa thích chân sút số một của Tottenham. Thậm chí một lãnh đạo cao cấp tại Etihad đã miêu tả Kane là “số 9 và số 10 xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh”.

Những cột sóng drama cao vút được tạo ra xung quanh vụ chuyển nhượng Kane vào mùa hè 2021, nhưng kỳ thực Man City chỉ nói chuyện 2 lần với Daniel Levy, Chủ tịch Tottenham. Cả hai lần, Levy đều quả quyết: “Kane không phải đề bán”.

Charlie, anh trai đồng thời là người đại diện của Kane, cũng như ông bố Patrick liên tục chuyển tải những thông điệp khác nhau tới Man City – và đội bóng này đã kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi Euro 2020 kết thúc. Nhưng rốt cuộc, không một thỏa thuận nào được các bên ký kết.

Man City “việt vị” vì non kinh nghiệm, nhưng trên sân cỏ, Pep Guardiola ứng biến tài ba bằng cách chuyển sang sơ đồ với “số 9 ảo”. Công lớn trong chức vô địch Ngoại hạng Anh của The Citizens thuộc về vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha, nhưng tất cả đều quên vì ông không thể đưa Man City vào chung kết Champions League…

Sau thất bại trong thương vụ Kane, Begiristain cùng với Omar Berrada, giám đốc điều hành, và Ferran Soriano, tổng giám đốc Man City, thống nhất phải dồn toàn lực để chiêu mộ bằng được Haaland.

Bóng đá Anh - Man City hạ cánh nơi Haaland như thế nào? (Hình 4).

Hạ cánh nơi Haaland

Ngay từ tháng 10 năm ngoái, họ đã tổ chức cuộc gặp đầu tiên với Rafaela Pimenta, người đại diện của Haaland thay cho Mino Raiola, và Alfie, cha của tiền đạo người Na Uy, đồng thời là cựu cầu thủ Man City.

Vào thời điểm đó, Real Madrid, Barcelona, ​​Paris Saint-Germain, Bayern Munich, Manchester United, Liverpool và Chelsea cũng tham gia cuộc đuy giành chữ ký Haaland. Tuy nhiên, Man City có 3 ưu thế so với bất cứ đội bóng nào khác.

Thứ nhất, The Citizens sẵn sàng đưa ra cho Haaland bản hợp đồng hậu hĩnh, với thời hạn dài và mức lương cực cao, lên tới 400.000 bảng/tuần.

Thứ hai, quan trọng hơn, Haaland là CĐV của Man City và biết rằng phong cách của anh sẽ phù hợp với đội bóng. Alfie từng chia sẻ trên đài truyền hình Viaplay của Na Uy: “Tiêu chí đầu tiên của chúng tôi là: Ai cần số 9? Man City được chấm điểm 10/10 theo tiêu chí này. Đó là lựa chọn hoàn hảo”.

Thực tế ban đầu Haaland nghĩ đến việc gia nhập Real Madrid nhưng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã có Karim Benzema. Man City thì không có “số 9” nào. Không chỉ vậy tại Man City, Haaland sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Kevin De Bruyne, Bernardo Silva và Phil Foden, những ngôi sao mà cầu thủ này rất ái mộ.

Begiristain cũng nói với Haaland rằng, với lối chơi dựa vào kiểm soát bóng của Man City sẽ giúp Haaland tốn tí thời gian hơn để đuổi theo trái bóng, công việc gây mệt mỏi cho cơ thể và bị hạn chế cho việc bung sức vào thời điểm quan trọng.

Một cuộc hội đàm khác diễn ra ở Monte Carlo, Monaco vào tháng 2/2022. Guardiola đã gọi điện cho Haaland, lần duy nhất, để nói về kế hoạch của ông dành cho cậu học trò tương lai người Na Uy.

4 tháng sau cuộc gặp đầu tiền với Man City, Haaland rút gọn danh sách bến đổ tương lai của bản thân xuống còn 2 CLB là Real Madrid và Man City. Cuối cùng, anh chọn Man City. Vào tháng 4, Pimenta gọi cho Berrada để báo tin vui. Cùng ngày, Alfie Haaland gọi điện cho Begiristain để đưa ra thông điệp tương tự.

Hợp đồng đã được soạn thảo và ký kết, ngay sau khi Haaland hoàn tất kiểm tra y tế vào tháng Năm. Câu hỏi duy nhất còn lại là số áo nào cho tiền đạo người Na Uy. Tài năng trẻ này khiêm tốn chọn số 15 của cha mình từng mặc. Nhưng ngay trước khi Haaland ký hợp đồng, Gabriel Jesus rời đi và số 9 để trống.

Bóng đá Anh - Man City hạ cánh nơi Haaland như thế nào? (Hình 5).

Bản năng của Raul hay Van Nistelrooy

Haaland chỉ không ghi bàn trong 1 trận duy nhất mùa này. Đó là trận thắng 4-0 trước Bournemouth, nhưng anh góp công với pha kiến tạo cho Gundogan mở tỷ số.

Các học trò của Guardiola ngưỡng mộ khả năng di chuyển cũng như dứt điểm của Haaland. Tiền đạo này luôn xuất hiện đúng nơi, đúng lúc. Một số thành viên Man City ví bản năng của Haaland trong vòng cấm với Raul và Ruud van Nistelrooy, những tay săn bàn cự phách ở cự ly gần.

Phân tích sâu hơn về Haaland dưới góc độ thể chất, tiền đạo người Na Uy thừa hưởng mã gen thể thao tuyệt vời song thân. Alf-Inge Haaland, bố anh, như đã đề cập, là cựu cầu thủ Man City và đội tuyển quốc gia Na Uy. Mẹ anh, bà Gry, cũng là cựu VĐV điền kinh. Ngoài ra, như mọi người đàn ông mang dòng máu Viking, Haaland to lớn (cao 1m95), với vòm ngực rộng và bắp chân săn chắc.

Ngay từ thuở nhỏ, tiền đạo của Man City đã cho thấy sự ưu việt về thể chất khi đến hiện tại, theo ghi nhận của International Age Records, Haaland vẫn giữ kỷ lục thế giới nhảy xa ở độ tuổi lên 5. Khi đó, anh đã nhảy xa 1m63.

Điều thú vị là khoảng cách trung bình Haaland dứt điểm thành bàn mùa này là 7,6 yard, tương đương 7m, trong khi mùa trước là 10,7m.

Trong 6 trận tại Ngoại hạng Anh, Haaland có 44 lần chạm bóng trong vòng cấm và ghi 5 bàn. Anh mang phong độ bùng nổ ấy ra cúp châu Â, với cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước Sevilla, nâng số bàn thắng tại Champions League lên con số 25 chỉ sau 20 trận.

Tiền đạo người Na Uy chỉ cần 2 bàn nữa để cân bằng thành tích ghi bàn của hai huyền thoại Luis Suarez và Rivaldo tại đấu trường danh giá nhất châu Âu, cho dù năm nay anh mới 22 tuổi. Ít ai có thể ngăn chận được Haaland, kể cả đội bóng cũ Dortmund.

Tag: Man City

Chủ mới Chelsea muốn tạo mạng lưới CLB cạnh tranh với Man City

Chủ nhật, 11/09/2022 | 10:19
Chủ sở hữu mới của Chelsea, Todd Boehly, muốn mua các câu lạc bộ trung chuyển trên khắp châu Âu để thiết lập mạng lưới cạnh tranh với Man City.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.