Man City thống trị Premier League không phải chỉ nhờ tiền

Chủ nhật, 21/05/2023 | 10:08
0
Sự thống trị hoàn toàn của bóng đá Anh của Cityzens là kết quả của nhiều năm chuẩn bị đằng sau hậu trường, kết hợp với tham vọng tàn nhẫn.
Bóng đá Anh - Man City thống trị Premier League không phải chỉ nhờ tiền

5 chức vô địch Premier League trong 6 năm qua là một kỳ tích thực sự đáng kinh ngạc của Manchester City, một mức độ thống trị chưa từng thấy kể từ khi Manchester United nắm chặt danh hiệu từ năm 1996 đến 2001.

Quyền bá chủ của Man United khi đó không hoàn toàn phụ thuộc vào việc có những cầu thủ giỏi và một người quản lý tuyệt vời. Câu lạc bộ cũng đi đầu trong lĩnh vực ngoài sân cỏ, mở rộng Old Trafford vài năm một lần, xây dựng một sân tập mới, đầu tư vào học viện đào tạo trẻ và phát triển thương hiệu của họ trên khắp thế giới thông qua các động thái thương mại sáng tạo.

Đó chính xác là những gì Man City đã làm trong thập kỷ qua. Nhưng có một điểm khác biệt: Man United dẫn trước các đối thủ của họ trong thời đại mà các câu lạc bộ vẫn đang thích nghi với mức độ phổ biến mới của bóng đá nhờ Premier League, trong khi Man City đang đặt các đối thủ của họ vào thế bí trong một thời đại mà bóng đá chưa bao giờ cạnh tranh hơn thế.

Man City có lợi thế từ sự hậu thuẫn của Tập đoàn Abu Dhabi United, nhưng họ không phải là câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử Premier League gần đây có những tài trợ giàu có. Họ không chỉ ném tiền vào câu lạc bộ và thực hiện giấc mơ. Họ đã cẩn thận xây dựng một kế hoạch thống trị toàn cầu, tuyển dụng những bộ óc tốt nhất cũng như những cầu thủ giỏi nhất và huấn luyện viên xuất sắc nhất.

Và họ đã làm được điều đó mà không cần di sản lịch sử của nhiều đối thủ như Liverpool, Arsenal, Manchester United và Chelsea, những đội đã trở nên giàu có nhờ sự nổi tiếng của những năm đầu Premier League khi Man City còn đang ngụp lặn ở các hạng đấu thấp.

Trong thời đại mà các câu lạc bộ bóng đá là những tập đoàn đa quốc gia hiệu quả, Man City là công ty được điều hành tốt nhất trong giải đấu cạnh tranh nhất thế giới. Đừng ghét họ vì họ tốt hơn những người khác.

Giấc mơ của Soriano

Bóng đá Anh - Man City thống trị Premier League không phải chỉ nhờ tiền (Hình 2).

Mặc dù Man City đã giành chức vô địch Premier League đầu tiên vào tháng 5 năm 2012 nhờ bàn thắng ở phút 94 của Sergio Aguero trước Queens Park Rangers, nhưng nền tảng thực sự cho sự thống trị hiện tại của Man City đã được thiết lập chỉ vài tháng sau đó, khi họ thuê Ferran Soriano làm giám đốc điều hành.

Soriano, con trai của một thợ làm tóc và công việc kinh doanh đầu tiên của ông là tiếp thị chất tẩy rửa, đã giám sát sự phát triển to lớn của Barcelona với tư cách là một thương hiệu trong 5 năm với tư cách là phó chủ tịch kinh tế của câu lạc bộ, tăng gấp ba lần doanh thu của họ từ năm 2003 đến 2008.

Ông từ chức ở Barca ngay trước khi Guardiola được thuê làm huấn luyện viên, và bỏ lỡ ba chức vô địch quốc gia liên tiếp và hai lần vô địch Champions League, nhưng ông được đánh giá cao trong ngành vì tầm nhìn của mình.

Trong một bài giảng năm 2006 tại Đại học Birkbeck, Soriano nói rằng các câu lạc bộ nên coi mình là tập đoàn đa quốc gia như Disney và trở thành thương hiệu toàn cầu. Ông đã có thể thực hiện giấc mơ đó tại Man City thông qua việc thành lập mạng lưới câu lạc bộ rộng lớn của City Football Group trên khắp thế giới, ở Uruguay, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha và Brazil.

Ý tưởng đằng sau việc tạo ra mạng lưới các câu lạc bộ này được gọi là 'toàn cầu hóa', lấy một sản phẩm toàn cầu và điều chỉnh nó cho phù hợp với thị trường địa phương. Mặc dù mỗi câu lạc bộ có được nhiều người ủng hộ hơn tại địa phương, nhưng điều đó cũng tạo ra nhiều sự công nhận thương hiệu hơn cho Manchester City, tăng cơ sở người hâm mộ toàn cầu của họ. Cùng với việc đạt được doanh thu thương mại, mạng lưới các câu lạc bộ của City cũng cho phép họ thực hiện các giao dịch chuyển nhượng rầm rộ.

Dưới sự dẫn dắt của Soriano, Man City đã trở thành câu lạc bộ có doanh thu cao nhất trong bóng đá thế giới, kiếm được 713 triệu euro, theo Detroit Money League. Năm ngoái, Brand Finance đã xếp họ là câu lạc bộ có giá trị thứ hai trên thế giới - chỉ sau Real Madrid - trị giá ước tính 1,539 tỷ USD (1,2 tỷ bảng Anh).

Kiên nhẫn chờ đợi Pep

Bóng đá Anh - Man City thống trị Premier League không phải chỉ nhờ tiền (Hình 3).

Hành động đầu tiên của Soriano là chiêu mộ đồng nghiệp cũ ở Barcelona, Txiki Begiristain, người đã giám sát các vụ chuyển nhượng như Ronaldinho, Deco và Thierry Henry, làm giám đốc thể thao của Man City. Họ muốn hoàn thiện đội hình cũ ở Barcelona bằng cách thuê Guardiola ngay từ năm 2012 khi ông đang nghỉ phép sau khi rời Camp Nou.

Khi Guardiola chọn tiếp quản Bayern Munich vào năm 2013, Man City không hề lo lắng, thay vào đó hứa hẹn rằng họ sẽ đợi cho đến khi chiến lược gia người Catalan hoàn thành thời gian ở lại Bavaria. Đối với một câu lạc bộ cấp cao nhất, ba năm là một khoảng thời gian dài để chờ đợi để có được sự lựa chọn đầu tiên của bạn với tư cách là huấn luyện viên.

Việc Man City kiên quyết đợi Guardiola có thể đã khiến đội bóng dưới thời Manuel Pellegrini bị đình trệ, về thứ tư trong chiến dịch thứ ba của HLV người Chile trong khi Leicester City giành danh hiệu. Nhưng thành công bền vững của Guardiola với Man City đã chứng minh rằng ông đáng để chờ đợi. Giống như những gì Pep đã làm ở Barcelona và Bayern, HLV người Catalan đã giành được chức vô địch thứ ba liên tiếp, chức vô địch thứ 12 trong sự nghiệp của ông.

Guardiola cũng đã thực hiện một loạt đổi mới chiến thuật như chơi với các hậu vệ cánh ảo và một thủ môn quét đã được sao chép khắp châu Âu. Và ông đã xoay sở để trở nên cực kỳ khắt khe với các cầu thủ của mình - chỉ cần chứng kiến những pha tranh cãi với Kevin De Bruyne - mà không khiến họ xa lánh.

Tuyển dụng có mục tiêu và không mua hoảng loạn

Bóng đá Anh - Man City thống trị Premier League không phải chỉ nhờ tiền (Hình 4).

Trong khi Chelsea tìm cách ký hợp đồng với mọi cầu thủ triển vọng trên thế giới mà không cần nghĩ đến việc họ sẽ thi đấu ở đâu và Man United thực hiện một loạt vụ mua bán rầm rộ vào mỗi mùa hè, thì Man City có một kế hoạch chiêu mộ đặc biệt.

Ngay sau khi Guardiola được bổ nhiệm, Man City đã bắt đầu xây dựng một đội hình mà huấn luyện viên cần để khiến đội bóng chơi theo cách ông muốn. Một trong những động thái đầu tiên là đẩy đi Joe Hart, thủ môn số 1 của đội tuyển Anh và là người được người hâm mộ yêu thích, người đã góp phần giúp Man City giành được hai chức vô địch.

Quyết định này đã gây ra một làn sóng chấn động trong bóng đá Anh, nhưng khả năng cầm bóng dưới chân hạn chế của Hart đồng nghĩa với việc anh không đủ trang bị để thi đấu cho huấn luyện viên mới.

Man City đã ký nhầm thủ môn đầu tiên khi họ mua Claudio Bravo, người đã có một mùa giải ra mắt ác mộng, nhưng chẩn đoán đã đúng và Ederson, thủ môn của họ kể từ năm 2017, là chìa khóa giúp họ giành được 5 danh hiệu dưới thời Guardiola.

Mọi người nhướng mày khi Man City chi thêm 130 triệu bảng cho ba hậu vệ cánh vào mùa hè năm đó, Danilo, Benjamin Mendy và Kyle Walker. Nhưng hậu vệ cánh đã chứng tỏ là một trong những vị trí quan trọng nhất trong bóng đá thời gian gần đây, thể hiện qua thành công của Liverpool nhờ Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson.

Man City luôn nhìn về phía trước, phân tích những khu vực nào của đội hình cần được chú ý. Vào năm 2020, đó là hàng thủ trung tâm và họ đã chọn Ruben Dias, người đã trở thành thủ lĩnh lớn nhất và có phong độ ổn định nhất của họ. Năm ngoái, đó là trung phong, ký hợp đồng với tiền đạo hay nhất thế giới Erling Haaland, cũng như một phương án dự bị cực kỳ tài năng Julian Alvarez, người chỉ tiêu tốn 14 triệu bảng.

Bán người khôn ngoan

Bóng đá Anh - Man City thống trị Premier League không phải chỉ nhờ tiền (Hình 5).

Kế hoạch dài hạn cho đội hình của Man City đã thành công đến mức, mặc dù đã ký hợp đồng với Haaland và Kalvin Phillips vào mùa hè năm ngoái, họ vẫn có thể kiếm được lợi nhuận từ việc chuyển nhượng. Chỉ riêng việc bán Raheem Sterling, Oleksandr Zinchenko và Gabriel Jesus đã mang về 124 triệu bảng, trong khi họ kiếm thêm 15 triệu bảng khi bán 4 cầu thủ, bao gồm cả Pedro Porro, người chưa từng chơi cho đội một.

Man City kết thúc kỳ chuyển nhượng với mức chi ròng -8,3 triệu bảng, thấp thứ tư tại Premier League, thấp hơn những đội bóng như Crystal Palace và Leeds và chỉ cao hơn Brighton, Leicester City và Everton. Ngược lại với chi tiêu ròng của Chelsea là 480 triệu bảng, Manchester United là 203 triệu bảng hoặc 161 triệu bảng của Newcastle. Man City đang hoạt động tốt đến mức họ thậm chí không cần nhúng tay vào khối tài sản khổng lồ của mình để ký hợp đồng, họ tự duy trì.

Hóa đơn tiền lương của họ cũng chỉ cao thứ ba trong giải đấu. Đội hình của Man City tiêu tốn 182 triệu bảng trong mùa giải này, xếp sau Manchester United (211 triệu bảng) và Chelsea (212 triệu bảng).

Đầu tư bền vững vào cơ sở hạ tầng

Bóng đá Anh - Man City thống trị Premier League không phải chỉ nhờ tiền (Hình 6).

Man City không chỉ chi lớn cho việc tuyển dụng. Ngay từ sớm, họ đã nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển cầu thủ trẻ đối với nỗ lực trở thành đội bóng hàng đầu thế giới và đã chi 200 triệu bảng để xây dựng Học viện Bóng đá. Sân tập cũ của Man City gần với sân tập của Manchester United ở làng Carrington, nhưng ngôi nhà hiện tại của họ, được hoàn thành vào năm 2014, thực sự nằm cạnh Sân vận động Etihad, mang lại cho câu lạc bộ mọi lợi thế về hậu cần và chiến lược.

Khoản đầu tư đã được đền đáp xứng đáng cả về cầu thủ đội một và phí chuyển nhượng. Những người từng đoạt danh hiệu Phil Foden, Cole Palmer và Rico Lewis đều đã chứng minh được năng lực, trong khi câu lạc bộ cũng đã kiếm được những khoản thu hậu hĩnh bằng cách bán những cầu thủ như Romeo Lavia, Jadon Sancho và Brahim Diaz cho các câu lạc bộ khác.

Man City cũng đã dần dần mở rộng sân vận động của họ, được đổi tên thành Sân vận động Etihad vào năm 2010. Sức chứa đã tăng từ 48.000 lên 53.000 vào năm 2014, và tháng trước câu lạc bộ đã đệ trình kế hoạch cải tạo trị giá 300 triệu bảng khác để nâng sức chứa lên 60.000. Các kế hoạch cũng bao gồm việc xây dựng một khách sạn, sky bar và trải nghiệm đi bộ trên sân vận động để có thêm cơ hội doanh thu, theo bước chân của Sân vận động Tottenham Hotspur và Santiago Bernabeu đã được cải tạo.

Việc mở rộng là cần thiết để đáp ứng nhu cầu mua vé ngày càng tăng - các tài khoản mới nhất của câu lạc bộ đã báo cáo tỷ lệ lấp đầy 99% chỗ ngồi trong mùa giải trước, trong khi các trận đấu nổi tiếng ở Premier League cộng với các trận đấu ở Champions League với Real Madrid và Bayern Munich đều đã được bán hết.

Đăng Nguyên

Tag: Man City

Man City: Vĩ đại nhất, nhưng cũng có thể gian trá nhất lịch sử

Chủ nhật, 21/05/2023 | 08:13
Sự lãn mạng bắt đầu từ bàn thắng kinh điển của Sergio Aguero vào lưới QPR…
Cùng chuyên mục

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.