Man City vs Chelsea: Siêu nhân Pep đã tìm ra cách khắc chế 'kryptonite

Man City vs Chelsea: Siêu nhân Pep đã tìm ra cách khắc chế 'kryptonite

Thứ 7, 15/01/2022 | 22:46
0
Thomas Tuchel đã phá hỏng tham vọng giành cú ăn 4 của Pep Guardiola với Man City mùa trước. Nhưng ở thời điểm hiện tại, Pep dường như đã giành lại thế thượng phong.

"Supeman màu xanh" của thành Manchester
Trong suốt 5 năm rưỡi của mình tại Manchester City, Pep Guardiola đã thể hiện sức mạnh bá đạo khiến NHM trung lập luôn hy vọng sẽ có đội bóng tìm ra "kryptonite" để đánh bại "Superman màu xanh".

Trong giai đoạn đầu, Jose Mourinho từng được kỳ vọng sẽ là đối trọng cản bước vị chiến lược gia xứ Catalan. Tuy nhiên, ông thầy người Bồ Đào Nha chưa bao giờ thể hiện được vị thế ngang hàng với Pep như cách ông từng làm ở các trận El Clasico trước đây.

Mourinho cũng tự cảm thấy ông và Man United không thể đua tranh được với Man City. Thậm chí ông còn vui mừng khi về đích thứ 2 tại Premier League sau Man xanh và coi đó là một trong những thành tích lớn nhất trong sự nghiệp huấn luyện.

Thể thao - Man City vs Chelsea: Siêu nhân Pep đã tìm ra cách khắc chế 'kryptonite

Man City của Pep làm mưa làm gió tại Ngoại hạng Anh những năm vừa qua

Sau đó, một mối đe dọa thực sự bắt đầu xuất hiện tại Anfield khi Jurgen Klopp tới cùng với dàn siêu sao của Liverpool. Tam tấu Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino thực sự khiến Pep sợ hãi.

Tuy nhiên, sau một số thất bại cay đắng trước Lữ đoàn đỏ, Guardiola đã phát triển một hệ thống giúp ông có thể chơi tốt hơn trong các cuộc gặp gần đây với đội bóng vùng Merseyside. Man City chỉ thua 1/8 trận gần nhất trước Liverpool và năm ngoái, họ thậm chí còn có chiến thắng đầu tiên trên sân Anfield sau 18 năm.

The Kop vẫn là mối đe dọa thực sự đối với quyền lực tối cao của Man City. Nhưng ở mùa giải trước, có vẻ như họ đã bị Chelsea vượt mặt, sau khi Thomas Tuchel xuất hiện tại Stamford Bridge và nhanh chóng phá vỡ hy vọng của Man City về cú đúp lịch sử trước khi dập tắt hy vọng của họ tại Champions League.

Duyên nợ với "Kryptonite Tuchel"
Man City là đội bóng xuất sắc nhất nước Anh khi Tuchel thay thế Frank Lampard làm HLV trưởng của The Blues. Nhưng việc HLV người Đức đến Tây London vào tháng Giêng đã thay đổi toàn bộ diễn biến của mùa giải 2021/22.

Chelsea đã giành 3 chiến thắng trong 3 trận đấu liên tiếp với Man City: một ở bán kết FA Cup, một trên sân Etihad ở Premier League và một ở Champions League. Có vẻ như Tuchel thực sự biết bí mật về cách đánh bại đội bóng dường như không thể ngăn cản của Guardiola.

Nhưng điều đó chỉ đúng cho đến khi Man City đối đầu với đội đầu bảng Chelsea trong cuộc họp thượng đỉnh vào cuối tháng 9. Man xanh thống trị trận đấu và ra về với chiến thắng toàn diện hơn nhiều so với tỷ số 1-0 trên bảng tỷ số.

4 tháng trôi qua, và với việc The Blues hiện kém 10 điểm so với vị trí đầu bảng của Man City, Tuchel hiện đang rất cần một chiến thắng tại Etihad vào chiều thứ Bảy để phục hồi cơ hội vô địch đang mờ nhạt của đội bóng.

Thể thao - Man City vs Chelsea: Siêu nhân Pep đã tìm ra cách khắc chế 'kryptonite (Hình 2).

Tuchel từng là đối thủ khiến Pep phải dè chừng

Tất cả đều khác xa so với đầu mùa giải khi nhiều người cho rằng Chelsea được coi là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch nhờ chuỗi trận thành công đáng kể của Tuchel trước Guardiola.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy. Ở Đức, Tuchel đã không thể thắng bất kỳ trận nào trong số 5 cuộc chạm trán với Guardiola. Mặc dù phải thừa nhận rằng ông đã dẫn dắt Mainz cho 2 trong số những cuộc gặp gỡ đó với Bayern Munich của Guardiola.

Tuchel thậm chí còn cho rằng Guardiola là người có ảnh hưởng đến phong cách huấn luyện của ông. Và rõ ràng là trong khi nghiên cứu cựu huấn luyện viên Barcelona, Tuchel cũng đang cố gắng tìm ra cách để đánh bại người đồng nghiệp.

Với việc cả hai người hiện đều dẫn dắt những đội bóng cực mạnh, các trận đấu của họ đã trở thành những trận chiến chiến thuật hấp dẫn. Cả hai đều cố gắng đoán ra các nước đi của nhau như những kiện tướng cờ vua.

Pep đang áp đảo Tuchel
Trong mùa hè 2021, trong khi Man City không thể đem về một trung phong đẳng cấp thì Chelsea đã tăng cường cho mình họng pháo hạng nặng Romelu Lukaku. Và mùa 2021/22 là một trong số ít lần, đội bóng của Guardiola khởi đầu với vị thế bị đánh giá kém hơn.

Tuy nhiên, sau 90 phút tại Stamford Bridge vào tháng 9, Man City đã khẳng định mình là ứng viên vô địch số 1 của giải Ngoại hạng Anh mùa này

Họ có một màn trình diễn kiểm soát, trong đó Bernardo Silva, Kevin De Bruyne và Rodri chạy như chỗ không người, lấn át hoàn toàn hàng tiền vệ Chelsea và khiến các tiền đạo của The Blues bị cô lập.

Thể thao - Man City vs Chelsea: Siêu nhân Pep đã tìm ra cách khắc chế 'kryptonite (Hình 3).

Nhưng ở thời điểm hiện tại, có vẻ như Pep đang lấn át người đồng nghiệp

Chelsea đã không thể tìm được một cú sút trúng đích nào. Mối đe dọa từ khả năng tấn công của các hậu vệ cánh Reece James và Marcos Alonso đã bị vô hiệu hóa. Và những điều chỉnh chiến thuật của Tuchel - chuyển sang sơ đồ 3 người và xáo trộn hàng tiền vệ bằng những sự thay thế - không có bất kỳ tác động nào.

"Chúng tôi đã chơi với tâm lý rằng chúng tôi có cái để mất nhưng không có gì để mất ở đây", Tuchel đã phải cay đắng nói sau trận đấu.

HLV người Đức và đội bóng của ông đã đánh mất cảm giác bất khả chiến bại và tụt lại khá xa so với đối thủ ở cuộc đua vô địch. Chelsea bây giờ bước vào trận đại chiến trên sân Etihad với tâm thế của một chiến binh mang đầy thương tích đối đầu với một đối thủ đang tràn trề sinh lực. Sẽ rất khó để Tuchel và các học trò tạo ra khác biệt như cách đây 1 năm.

Đăng Nguyên

Tuchel cho Rangnick thấy '4-2-2-2 chuẩn' là như thế nào

Thứ 5, 13/01/2022 | 12:26
Sau trận thắng của Chelsea trước Arsenal, HLV Thomas Tuchel đã cho ông thầy cũ của mình là Ralf Rangnick thấy sơ đồ 4-2-2-2 phải hoạt động hiệu quả như thế nào.
Cùng chuyên mục

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.