Man United đang dùng Maguire sai cách

Thứ 7, 12/02/2022 | 11:37
0
Harry Maguire đang chơi tệ tại Manchester United, song phải chăng trung vệ đắt giá nhất thế giới đang bị dùng sai cách?
Thể thao - Man United đang dùng Maguire sai cách

Harry Maguire không chỉ là một trung vệ. Dù màn trình diễn của anh trước Burnley thật sự tệ hại với những sai lầm trong phòng ngự mà trong đó dẫn đến bàn thắng của Jay Rodriguez, chúng ta không nên chỉ đánh giá đội trưởng Manchester United dựa trên chuỗi phong độ yếu kém gần đây. Điều đó là không thoả đáng.

Nếu xem Maguire chỉ đơn thuần là một hậu vệ thì tất cả những gì người ta chờ đợi ở anh là phòng ngự. Nhưng phân tích những cầu thủ như vậy có hai điều: thứ nhất, chúng ta dễ coi những điều khác mà họ làm trên sân là thừa thãi và họ dễ dàng bị chỉ trích ngay khi sa sút một chút. Đúng là thời gian gần đây Maguire đã sa sút phong độ, và đây là thời điểm thích hợp để xem anh đã làm tốt điều gì, chưa tốt điều gì và thực sự hiểu rõ vai trò của anh.

Câu hỏi đặt ra là: Harry Maguire thực sự có nhiệm vụ gì?

Hoạt động khi không bóng

Phòng ngự không phải là câu chuyện của một cá nhân. Các cầu thủ có thể phòng ngự tốt hoặc tệ đi dựa trên hệ thống chiến thuật mà họ tham gia. Cấu trúc phòng ngự của Man United những năm qua không hề ổn định. Các tiền đạo thường không lùi về hỗ trợ hậu vệ biên và bịt khoảng trống giữa tuyến hậu vệ với tiền vệ. Mùa giải này, những lỗi phòng ngự của “Quỷ đỏ” càng nhiều hơn khi đội bóng phải hứng chịu nhiều cú dứt điểm từ khu trung tâm, đặc biệt trong vòng 5m50.

Một cấu trúc phòng ngự thành công cần tổng hoà của nhiều yếu tố. Nếu vận hành tốt, nó có thể che đi điểm yếu của cầu thủ của họ và phát huy những điểm mạnh mà các cầu thủ này có. Trong trường hợp của Man United, nó thường diễn ra theo chiều ngược lại.

Đồ hoạ dưới đây cho thấy Maguire thường dâng cao theo đối thủ ra bên ngoài vòng cấm địa, điển hình như bàn thua trong trận đấu với Burnley. Có nhiều lý do tại sao điều đó lại xảy ra: một trong số đó là hàng phòng ngự liên tục bị đặt trong những tình huống yêu cầu họ phải đưa ra quyết định rất nhanh, thậm chí là chỉ trong tích tắc, giữa việc giữ vị trí hay di chuyển để áp sát.

Thể thao - Man United đang dùng Maguire sai cách (Hình 2).

Khi bắt cặp với một hậu vệ có lối chơi bị động như Victor Lindelof, Maguire thường chọn dâng lên. Vai trò của anh thường gắn với việc sửa chữa những sai lầm ở tuyến trên. Dù dâng cao và áp áp sát phòng ngự không phải đặc điểm nổi bật của anh với tư cách một hậu vệ thì vai trò đội trưởng dường như làm tăng thêm áp lực để anh phải làm việc đó.

Nhưng đánh cược vào Maguire không phải điều đảm bảo. Tốc độ không nhất thiết phải là đặc điểm tối quan trọng với một hậu vệ, nhưng vai trò của Maguire ở Manchester United khiến sự chậm chạp của anh bị phơi bày. Anh không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ cho những tình huống chuyển trạng thái nhanh của đối thủ trước Man United như nhiều hậu vệ khác. Vì thiếu sự đảm bảo an toàn từ các đồng đội, Maguire thường xuyên phải sửa chữa sai lầm, và điều này dễ dẫn đến việc chính anh cũng trở thành nạn nhân.

Trong đồ hoạ dưới đây, chúng ta có thể thấy Maguire là trung vệ tốt nhất của “Quỷ đỏ” ở các pha không chiến (được Smartscout chấm điểm 55/99), cao hơn mức trung bình một chút so với các cầu thủ ở cùng vị trí. Khả năng giành thắng lợi trong các pha tranh chấp trên không ở các tình huống cố định là điểm mạnh của Maguire (93/99) và thấp hơn một chút so với Victor Lindelof và đặc biệt là Raphael Varane (91/99) ở các tình huống không chiến bóng sống (50/99).

Thể thao - Man United đang dùng Maguire sai cách (Hình 3).

Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của một cầu thủ là việc sẵn sàng ra sân. Điều này chắc chắn Maguire có. Dù sa sút về mặt phòng ngự ở mùa giải này nhưng tính kể từ khi anh gia nhập Man United, Maguire là cầu thủ có nhiều phút thi đấu nhất đội bóng. Không được nghỉ ngơi hoặc có thời gian xoay tua cần thiết, bất cứ cầu thủ nào cũng sẽ sa sút phong độ của mình.

Thể thao - Man United đang dùng Maguire sai cách (Hình 4).

Khi có bóng

Maguire có thể hữu dụng với Man United khi không bóng, thế nhưng vai trò của anh khi có bóng còn quan trọng hơn thế nhiều. Khi không có một tiền vệ phòng ngự đủ đẳng cấp và phong độ, Maguire trở thành người thay thế nhiệm vụ cầu nối giữa hàng tấn công và phòng ngự của cầu thủ này. Dù cho sự hiệu quả từ những đường chuyền của anh hay việc Man United thiếu một tiền vệ trụ là điều cần bàn luận thì đó vẫn là một thực tế. Và nó càng nhấn mạnh hơn tầm quan trọng của anh trong màu áo “Quỷ đỏ”.

Đồ hoạ dưới đây minh hoạ sự tham gia của Maguire trong các chuỗi chuyền bóng dẫn đến 1/3 sân cuối cùng của Manchester United. Trung vệ 28 tuổi không chỉ tham gia với tần suất cao mà anh còn tung nhiều đường chuyền về phía xa của sân hơn những gì chúng ta kỳ vọng với một trung vệ truyền thống. Sự đóng góp của Maguire từ 1/3 giữa sân là cao hơn hẳn so với 1/3 sân mà anh đứng. Maguire vừa đóng vai một hậu vệ lẫn tiền vệ cùng lúc như một nỗ lực che đi những khiếm khuyết của Man United.

Thể thao - Man United đang dùng Maguire sai cách (Hình 5).

Trong bóng đá, các đội thi đấu với mục đích ghi bàn, nhưng điều đó phần nào lại làm giảm bớt vai trò của những quá trình dài hơi hơn. Những thứ cầu thủ đóng góp bên cạnh việc ghi bàn ấy cũng là khía cạnh quan trọng. Một cầu thủ làm tăng xác suất ghi bàn của đội sẽ cho phép chúng ta đánh giá đóng góp của họ trong toàn bộ 90 phút. Maguire không ghi bàn thường xuyên nhưng anh là cầu thủ làm tăng xác suất ghi bàn của Man United bằng chính những dấu ấn của anh trong quá trình triển khai bóng.

Đó không chỉ là đóng góp trong quá trình tịnh tiến bóng mà còn là cách anh thực hiện. Cả Ole Gunnar Solskjaer và Ralf Rangnick đều nhấn mạnh vào việc triển khai bóng từ hàng phòng ngự, vì thế chúng ta cần nhìn vào vai trò của Maguire để xem Man United làm điều đó như thế nào. Xét đến việc chuyền bóng, vấn đề không chỉ là người chuyền mà còn phải là người nhận, góc độ, khoảng cách,… Nếu chúng ta xếp tất cả những đường chuyền tịnh tiến mà Maguire từng thực hiện, nó sẽ chia ra làm 3 nhóm mà đồ hoạ dưới đây sẽ thể hiện điều đó.

Anh là đầu mối trong tất cả các đường chuyền và các giải pháp trong quá trình triển khai bóng của Manchester United. Anh có thể tìm thấy đồng đội đang di chuyển ở những không gian xa, tìm thấy tiền vệ đứng giữa các tuyến và phá vỡ lớp áp lực đầu tiên của đối phương. Anh là một chân chuyền thông minh ở vị trí trung vệ.

Thể thao - Man United đang dùng Maguire sai cách (Hình 6).

Đồ hoạ dưới đây cho thấy số lượng đường chuyền vào 1/3 sân cuối cùng mà các hậu vệ thực hiện trung bình mỗi 90 phút so với tỷ lệ đường chuyền chính xác của họ. Nó giúp chúng ta đưa ra một kết luận thế này: Maguire không chỉ giữ bóng tốt mà còn có khả năng luân chuyển bóng về phía trước.

Không chỉ so với các hậu vệ còn lại của Man United, anh cũng tương đối nổi bật so với các hậu vệ khác của Premier League. Độ tin cậy và chính xác của anh khi cầm bóng và chuyền tịnh tiến biến anh trở thành một trong những cầu thủ quan trọng nhất của “Quỷ đỏ” khi kiểm soát bóng và với một hệ thống từ lâu dựa vào năng lực của các cá nhân để thành công.

Thể thao - Man United đang dùng Maguire sai cách (Hình 7).

Tuy nhiên, bộ kỹ năng của Maguire dường như lại đang khiến Man United quá phụ thuộc. Nhìn vào những vị trí tấn công của Man United ở khắp sân, chúng ta thấy họ khó khăn trong việc tạo ra những cơ hội ở biên trái. Tuy nhiên sự chật vật của Manchester United vốn không phải điều mới mẻ. Đó là hệ quả của nhiều vấn đề, trong đó điều lớn nhất là những đường chuyền tịnh tiến của họ đều nằm ở bên trái. Dù điều đó khiến họ trở nên dễ đoán, nhưng nếu “Quỷ đỏ” không có Maguire, họ rất khó để đưa trái bóng về phía trước.

Thể thao - Man United đang dùng Maguire sai cách (Hình 8).

Nói tóm lại, Maguire ở thời điểm hiện tại vẫn tương đối tốt (dù anh gần đây phạm những sai lầm). Một Maguire nếu được thi đấu trong một hệ thống hiệu quả, một hệ thống biết phòng ngự tập thể, sẽ có thể trở nên xuất sắc. Giống nhiều cầu thủ khác, anh là nạn nhân từ những năm tháng Man United thiếu ổn định trên băng ghế huấn luyện cũng như không được huấn luyện một cách chuẩn mực. Manchester United đang yêu cầu anh trở thành một mẫu cầu thủ vốn không phù hợp với anh. Vai trò của Maguire gây nên nhiều vấn đề cho chính trung vệ này.

Nói điều này không có nghĩa là Maguire không có những vấn đề. Đúng là phong độ của Maguire đang tương đối sa sút, nhưng nếu được thi đấu trong một hệ thống biết cách hạn chế những điểm yếu, anh có thể cải thiện phong độ. Man United càng kiểm soát bóng nhiều hơn, anh càng ít phải tham gia vào các cuộc tranh chấp tay đôi thay vì bảo vệ không gian. Một Man United tốt hơn sẽ tạo ra một Maguire tốt hơn.

Maguire là ví dụ cho thấy chúng ta cần phải có một cái nhìn khái quát hơn để đánh giá một cầu thủ: hệ thống xung quanh cầu thủ đó thay đổi ra sao so với khi chúng ta chỉ nhìn qua khi trận đấu được phát trên truyền hình. Maguire là một hậu vệ giỏi, và anh đã chứng minh rằng anh không chỉ là một hậu vệ đơn thuần.

(Theo: The Athletic)

Tag: Man United

Maguire lại nhận mưa chỉ trích vì sai lầm khiến MU thủng lưới

Thứ 4, 09/02/2022 | 07:52
Trung vệ Harry Maguire lại trở thành chủ để tranh cãi trên MXH sau khi anh mắc lỗi khiến MU phải nhận bàn thua trên sân của Burnley.
Cùng chuyên mục

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.