Man United đang mất bản sắc!

Thứ 3, 26/09/2023 | 10:17
0
Chiến thắng xấu xí trước Burnley cho thấy đoàn quân của Erik ten Hag đánh mất đi bản sắc của một Man United kiêu hùng ngày nào.
Bóng đá Anh - Man United đang mất bản sắc!

“Một trận đấu phải thắng” là cách Erik ten Hag mô tả và các cổ động viên đội khách ăn mừng sau tiếng còi mãn cuộc ở Turf Moor, ca ngợi người hùng không ngờ tới Jonny Evans bằng những bài hát họ từng hát về Gary Neville và John O' Shea.

Nhưng loại bỏ cảm xúc khi có được chiến thắng sân khách đầu tiên trong mùa giải và yếu tố dễ chịu trong màn trình diễn điêu luyện của Evans, chiến thắng 1-0 của Manchester United trước Burnley có vẻ không giống một bước ngoặt đối với đội bóng của Erik ten Hag mà giống như một dấu hiệu cho thấy họ đã chìm sâu đến mức nào.

Ngoài cú vô lê đẳng cấp thế giới của Bruno Fernandes, có rất ít điều để khoe khoang về chiến thắng rời rạc và xấu xí với tỷ số cách biệt hẹp nhất trước một đội chỉ giành được một điểm sau năm trận đấu kể từ khi trở lại Premier League. Mặc dù rất cần 3 điểm nhưng màn trình diễn tệ hại của United ở Lancashire cho thấy câu lạc bộ đang rất cần bản sắc.

Kiểm soát bóng quá ít

Bóng đá Anh - Man United đang mất bản sắc! (Hình 2).

Burnley luôn được biết đến là đội bóng chơi phòng ngự chặt chẽ và sẵn sàng nhường quyền kiểm soát cho đối thủ. Nhưng tình thế đã thực sự lật ngược vào thứ Bảy khi Clarets chơi thứ bóng đá hấp dẫn nhất và Man United, đội luôn nổi tiếng với lối chơi tấn công tinh tế, hành động như những kẻ bạc nhược.

Vincent Kompany có thể đã biến Burnley thành một đội bóng hấp dẫn hơn rất nhiều so với thời họ dưới thời Sean Dyche, và họ đã giành quyền thăng hạng ở mùa giải trước với thời gian phá kỷ lục. Tuy nhiên, bạn vẫn mong đợi Man United, với ngân sách của họ, sẽ chiếm thế chủ động.

Thay vào đó, họ chỉ cầm bóng 38%, thấp nhất trong 4 đội đến sân Turf Moor mùa này (Manchester City có 65%, Aston Villa 43% và Tottenham 54%). Họ cũng ra về với tỷ số sít sao nhất, khi Man City thắng 3-0, Villa thắng 3-1 và Tottenham hạ gục đội bóng của Kompany 5-2.

Burnley cũng thực hiện 647 đường chuyền, nhiều hơn bất kỳ trận đấu nào trước đây ở Premier League, trong khi Man United chỉ thực hiện 400 đường chuyền. Kiểm soát bóng không phải lúc nào cũng là chìa khóa dẫn đến chiến thắng, nhưng thời gian cầm bóng ít ỏi của Man United chắc chắn là một vấn đề đáng lo ngại. Trong khoảng thời gian 5 phút của hiệp hai, họ chỉ kiểm soát bóng được 10%. Họ quá chậm khi triển khai từ phía sau và ngoài bàn thắng, họ có rất ít pha phản công hiệu quả.

Giữ sạch lưới nhưng 3 lần may mắn

Bóng đá Anh - Man United đang mất bản sắc! (Hình 3).

Cho rằng Man United đã thua ba trận trước đó trên mọi đấu trường và để thủng lưới từ ba bàn trở lên trong ba trận liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 1978, việc Ten Hag chỉ ra sự an toàn trong phòng ngự của đội mình sau trận đấu là điều dễ hiểu.

Man United đã để thủng lưới 14 bàn trong năm trận trước đó và đến sân Turf Moor mà thiếu ba trong số năm trung vệ của họ (bốn nếu tính cả Luke Shaw), vì vậy việc giữ sạch lưới là điều rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, MU đã có 3 lần gặp may mắn: cú đánh đầu của Zeki Amdouni bị Andre Onana cản phá, một pha dứt điểm khác của cầu thủ Thụy Sĩ đi chệch cột dọc và Sander Berge đánh đầu vọt xà ngang trong hiệp hai. Đây không phải là màn trình diễn phòng ngự hoàn hảo, và một đội mạnh hơn Burnley sẽ trừng phạt Man United.

Người hâm mộ muốn bóng đá tấn công

Bóng đá Anh - Man United đang mất bản sắc! (Hình 4).

Có điều gì đó kỳ lạ khi Ten Hag ca ngợi đội bóng của ông vì tính kỷ luật và tuân thủ các quy tắc, đặc biệt là trong cách ông nói: “Khi bạn phòng thủ với 11 người và bạn làm điều đó đúng lúc thì rất khó để thi đấu với Manchester United".

Các huấn luyện viên của MU trước đây thường gọi tên câu lạc bộ như vậy sau một cuộc lội ngược dòng tuyệt vời sau khi bị dẫn trước nhiều bàn hoặc một màn trình diễn tấn công tuyệt vời, chứ không phải sau chiến thắng sít sao 1-0 trước một đội trong khu vực xuống hạng. Cơ sở người hâm mộ toàn cầu của Man United đã không bắt đầu theo dõi đội do sức mạnh phòng thủ của họ hoặc sự thành thạo trong việc tuân thủ các quy tắc.

Họ bị thu hút bởi những câu chuyện về Sir Matt Busby nói với đội của ông rằng nhiệm vụ của họ là giải trí cho người hâm mộ và cho họ chút thời gian nghỉ ngơi sau một tuần làm việc vất vả ở hầm mỏ hoặc trong nhà máy. Họ bị ru ngủ bởi lối chơi chạy cánh đầy kịch tính của đội bóng của Sir Alex Ferguson trong những năm 1990, và sức mạnh ngôi sao của Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo trong những năm 2000.

“Tấn công, tấn công, tấn công” là điều mà Stretford End hô vang chứ không phải “phòng thủ, phòng thủ, phòng thủ”. Đó là lý do tại sao Jose Mourinho chưa bao giờ là người phù hợp với Man United, bất chấp sở trường giành các danh hiệu của ông. Phong cách chơi của Man United đã nổi tiếng khắp thế giới, nhưng giờ đây câu lạc bộ này dường như đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng bản sắc.

Không có gì giống như Ajax của Ten Hag

Bóng đá Anh - Man United đang mất bản sắc! (Hình 5).

Ten Hag được United thuê phần lớn vì cam kết chơi bóng đá tấn công với Ajax. Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên dẫn dắt gã khổng lồ Amsterdam 2018-19, huấn luyện viên này đã chứng kiến một trong những câu chuyện ngoạn mục nhất trong lịch sử Champions League gần đây. Đội bóng của ông vượt trội và hạ gục đương kim vô địch Real Madrid, giành chiến thắng 4-1 tại Santiago Bernabeu, đồng thời hạ gục Ronaldo và Juventus ở tứ kết.

Ngoài ra, trong 3 mùa giải đầy đủ do ông phụ trách (mùa 2019-20 kết thúc sớm do Covid-19), họ ghi trung bình 106 bàn mỗi mùa. Trong mùa giải 2018-19 đáng chú ý đó, họ ghi 119 bàn chỉ sau 34 trận. Hiệu số bàn thắng bại dự kiến của Ajax mỗi 90 phút là +1,73 cho chiến dịch đầu tiên đó và +1,93 cho hai chiến dịch tiếp theo.

Nhưng tại MU thì khác. Mặc dù Quỷ đỏ đứng thứ ba ở mùa giải trước nhưng họ chỉ ghi được 58 bàn thắng ở Premier League, đạt hiệu số bàn thắng bại dự kiến mỗi 90 phút là +0,45. Mùa này, họ chỉ ghi được sáu bàn sau sáu trận ở giải VĐQG trong khi để thủng lưới 11 bàn, đạt XG là -0,05.

MU đã chi hơn 400 triệu bảng cho chuyển nhượng 2 năm qua. Và mặc dù có một người được gọi là huấn luyện viên ưu tú và nguồn lực dồi dào, vẫn không chắc chắn về cách họ muốn chơi. Họ vẫn phải trông cậy vào những khoảnh khắc cá nhân xuất sắc như bàn thắng của Fernandes vào lưới Burnley để thoát khỏi khó khăn. Và trừ khi Ten Hag có thể khiến các cầu thủ của mình bắt đầu chơi bằng chân trước và thống trị các trận đấu, họ có thể mong đợi về đích ngoài top 4, chỉ sống nhờ ký ức về những chiến thắng sít sao, vụn vặt như chiến thắng mà họ đã có được tại Turf Moor.

Đăng Nguyên

Tag: Man United

MU sẽ mạnh thế nào nếu mua được người theo ý 3 HLV

Thứ 6, 22/09/2023 | 08:14
Các HLV của MU trong quá khứ và hiện tại từ lâu đã ám chỉ rằng họ gặp khó khăn trong việc ký được các mục tiêu chuyển nhượng chính tại Old Trafford.
Cùng chuyên mục

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?
     
Nổi bật trong ngày

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".