Man United: Phao cứu sinh đã mất

Thứ 4, 16/03/2022 | 11:10
0
Thất bại vốn không phải điều gì đó quá mới mẻ ở Manchester United...
Bóng đá Châu Âu - Man United: Phao cứu sinh đã mất

...Thậm chí, nếu họ thắng một trận giòn giã mới là điều bất ngờ. Nhưng đây là Manchester United, là một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới, và tình cảnh hiện tại của họ thật thảm thương. Tất nhiên là nếu nhìn ở khía cạnh Man United đã thua thêm một trận nữa thì nó cũng bình thường như họ vẫn thế trong suốt thời gian vừa qua.

Song, chính suy nghĩ rằng coi đó là điều bình thường mới thực sự là thứ đáng suy ngẫm. Một CLB lớn như Man United đáng lẽ phải là một tập thể chiến thắng chứ chưa nói đến bất khả chiến bại, nhưng họ cứ thắng rồi thua, biểu đồ phong độ lên xuống thất thường. Đây không phải hình ảnh đại diện tốt với một CLB lớn.

Một trận thua nữa

Thất bại trước Atletico Madrid đến sau khi Manchester United hừng hực khí thế sau màn lội ngược dòng trước Tottenham Hotspur. Cuối tuần trước, Cristiano Ronaldo đã tạo nên màn trình diễn cá nhân xuất sắc nhất mùa giải của anh. Tiền đạo người Bồ Đào Nha lập cú hattrick vào lưới Hugo Lloris, qua đó trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử thế giới bóng đá. Sau trận đấu, HLV Antonio Conte khẳng định nếu không có Ronaldo, Manchester United không thể giành chiến thắng.

Nếu ai theo dõi trận đấu đó sẽ thấy đó không phải màn trình diễn tốt về mặt tổng thể của “Quỷ đỏ”, nhưng như Conte đã nói, sự xuất sắc của Ronaldo đã một lần nữa che lấp tất cả. Và rồi giống như nhiều lần khác trong mùa giải này, Ronaldo đã không thể tiếp tục cứu Man United khi anh có một ngày thi đấu hoàn toàn bất lực. Thống kê của WhoScored chỉ ra trong cuộc tiếp đón Atletico Madrid vừa qua, Man United tung ra tổng cộng 11 cú dứt điểm, trong đó 4 tình huống tới từ Diogo Dalot, 2 tình huống tới từ Raphael Varane. Còn Ronaldo anh không có một cú dứt điểm nào.

Tiền đạo chủ lực của đội bóng không một lần uy hiếp khung thành đối phương, và quá nửa số tình huống dứt điểm đến từ các hậu vệ. Chừng đó nói lên sự thất bại của Man United ra sao. Atletico Madrid chơi không thực sự quá xuất sắc, nhưng họ biết tận dụng cơ hội của mình trước một “Quỷ đỏ” kém cỏi trong khâu dứt điểm.

Bóng đá Châu Âu - Man United: Phao cứu sinh đã mất (Hình 2).

Ronaldo không có nổi một pha dứt điểm trúng đích

Cây bút Jonathan Liew viết trên The Guardian: “Đây đơn giản chỉ là trình độ của United bây giờ. Họ không cố tình làm ô nhục chính bản thân, chỉ đơn giản là họ đang chơi với những gì họ có: một tập thể thất thường có những cá nhân chất lượng tốt nhưng không có sự điềm tĩnh để kiểm soát trận đấu, không có chất lượng phòng ngự để khoá chặt đối phương hay chất lượng chiến thuật để tìm ra những giải pháp ở trên sân. Ở trên hàng công, thật kỳ lạ khi họ vẫn phụ thuộc vào một tiền đạo mới chỉ ghi bàn trong 2 trận trong tổng 12 trận đã qua của anh ấy và chính là người đang phải trải qua mùa giải kém ổn định nhất trong 20 năm chơi bóng chuyên nghiệp”.

Trong khi đó, Marcus Rashford thực sự đang trở thành một nỗi thất vọng to lớn. Một cầu thủ được chính đội bóng đào tạo từ nhỏ, khoác chiếc áo số 10 danh giá nhưng lại đang thể hiện những màn trình diễn vô hồn và kém cỏi. Đến đây cần nói rằng phải rạch ròi giữa hai bản thể trên sân cỏ và ngoài xã hội của anh. Bên ngoài sân cỏ, Rashford là một con người tốt và đóng góp rất nhiều giá trị cho cộng đồng. Những gì anh đã làm trong thời đại dịch thực sự rất đáng quý.

Nhưng màn trình diễn trên sân cỏ của anh thực sự đáng chê trách. Sẽ là thiếu công bằng nếu chúng ta chỉ trích anh thiếu tập trung vào bóng đá để dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động bên ngoài. Đó là những lời nhận xét phiến diện. Song, như đã nói cần tách bạch Rashford bên ngoài sân cỏ và một Rashford cầu thủ. Từ một tiền đạo nhận được nhiều sự kỳ vọng, anh ngày càng sa sút không phanh. Gần như mọi quyết định xử lý bóng của anh đều lỗi và kết thúc những tình huống nguy hiểm của đội chủ nhà. Sau nhiều năm, Rashford vẫn như thế, không tiến bộ hơn là bao và thậm chí có thể nói là đã đạt đến ngưỡng của sự phát triển.

Một trận thua nữa, những vấn đề không mới, và nỗi thất vọng của người hâm mộ thì ngày càng kéo dài.

Bóng đá Châu Âu - Man United: Phao cứu sinh đã mất (Hình 3).

MU sẽ còn thua đến bao giờ?

Cơn đau đến bao giờ

Với thất bại trước Atletico Madrid, 99% Manchester United sẽ trắng tay ở mùa giải năm nay. Về mặt lý thuyết, họ vẫn còn cơ hội giành ngôi vô địch Premier League. Nhưng nhìn cục diện giải đấu năm nay, chứng kiến màn trình diễn của “Quỷ đỏ” và các đội bóng khác, chúng ta đều hiểu lý thuyết đó rất khó để trở thành thực tế. Thậm chí, họ còn đang bất lợi trong cuộc đua top 4 so với Arsenal.

Có một điều mà chúng ta cần thừa nhận là Ralf Rangnick đã mang đến những làn gió mới cho lối chơi của “Quỷ đỏ”. Cách chơi bóng của họ có những đường nét khác biệt mang tính tích cực so với thời Ole Gunnar Solskjaer, nhưng chừng đó vẫn là quá ít để có thể tạo nên một sự thay đổi mang tính toàn diện.

Có thể Manchester United không sai khi bổ nhiệm Ralf Rangnick, nhất là khi xét đến những lựa chọn trên băng ghế huấn luyện mà họ có lúc đó. Ngoại trừ Antonio Conte – người được cho là đã chờ đợi Man United đưa ra lời đề nghị chính thức – Rangnick gần như là ứng cử viên khả dĩ duy nhất xét về mặt chuyên môn mà đang không yên bề ở một đội bóng nào.

Song, việc ban lãnh đạo Manchester United tuyên bố để ông làm HLV tạm quyền đến hết mùa giải rồi sau đó trở thành cố vấn của đội bóng tạo nên một tình thế bối rối. Vì chắc chắn chỉ làm HLV tạm quyền để vực dậy đội bóng trong tình cảnh khó khăn, ông sẽ không mạo hiểm để đưa ra những sự cải tổ hay những hành động quá mạnh tay. Mà chúng ta đều hiểu những hành động nửa vời đều sẽ không thể mang đến kết quả tích cực.

Bóng đá Châu Âu - Man United: Phao cứu sinh đã mất (Hình 4).

MU còn kém xa đẳng cấp vô địch Premier League hay Champions League

“Chúng tôi lại bị loại, thêm một năm tồi tệ nữa với chúng tôi. Cảm giác rất rất khó nuốt trôi. Đã quá nhiều năm rồi chúng tôi không có danh hiệu. Chúng tôi muốn đạt được những điều tốt đẹp, chiến đấu cho những danh hiệu. Chúng tôi không không chỉ muốn chiến đấu vì top 4 và bị loại từ vòng 16 đội Champions League.

Chúng tôi cần tất cả mọi người cống hiến nhiều hơn vì CLB này quá lớn và không thể ở vị trí hiện tại. Chúng tôi đang ở những vị trí quá xa để có thể chiến đấu đoạt Premier League và Champions League. Chúng tôi cần nhiều hơn từ tất cả mọi người.

Tình hình hiện tại quả thực rất khó chấp nhận. Chúng tôi cần tiếp tục chiến đấu, tiếp tục nỗ lực hết sức nhưng đây lại là một khoảnh khắc khó khăn. Tôi cảm thấy buồn thay người hâm mộ và tất cả mọi người. Chúng tôi không đủ giỏi”, đó là những gì David de Gea chia sẻ sau trận. Đây không phải lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, De Gea bộc lộ những trạng thái thất vọng trực tiếp như vậy.

Mùa giải này De Gea vẫn thể hiện phong độ ổn định trong khung gỗ của Manchester United. Nhưng chừng đó là không đủ để cứu đội bóng khỏi những trận thua, khi “Quỷ đỏ” vẫn thường xuyên thể hiện cách phòng ngự có vấn đề, từ hệ thống cho đến cá nhân. Harry Maguire là điển hình cho những vấn đề của “Quỷ đỏ”. Anh có lúc khá đen đủi, ví dụ như tình huống phản lưới ở trận đấu với Tottenham tuần trước. Đó là một pha bóng mà Maguire buộc phải giơ chân ra cản phá, bởi nếu không rủi ro bị đối phương dứt điểm là khá cao. Có những lúc Maguire chơi ổn định, và có những lúc anh mắc những sai lầm không thể tha thứ.

Bóng đá Châu Âu - Man United: Phao cứu sinh đã mất (Hình 5).

Maguire là biểu trưng cho sự bất ổn của MU

Manchester United cũng bất ổn như thế. Họ đang thiếu một nhà cầm quân với bản kế hoạch dài hơi trên băng ghế huấn luyện. Dù Rangnick có triết lý, nhưng rõ ràng ông chỉ là người tạm quyền. Họ thiếu một thủ lĩnh hàng phòng ngự để chỉ huy tất cả. Varane là một cầu thủ đẳng cấp, nhưng anh đã sa sút nhiều so với chính anh ở Real Madrid, trong khi đến lúc này phải thừa nhận Maguire không đáp ứng được những yêu cầu so với cái giá 80 triệu bảng mà Manchester United đã chi ra.

“Quỷ đỏ” còn thiếu một tiền vệ trụ đẳng cấp để làm cột trụ cho tuyến giữa. Nemanja Matic sẽ là một phương án hợp lý, nếu như lúc này anh là phiên bản của 8 năm trước, một người có sự điềm tĩnh, biết xuất hiện đúng lúc và đưa ra những giải pháp hợp lý. Scott McTominay hay Fred đều không thể là một tiền vệ trụ đủ chất lượng cho Man United. Đội bóng chủ sân Old Trafford còn thiếu một tiền đạo chất lượng để chia lửa với Ronaldo. Marcus Rashford đã sa sút quá nhiều, Anthony Martial đã rời đi, Anthony Elanga chưa đủ trưởng thành còn Edinson Cavani mùa giải này thường xuyên nghỉ vì chấn thương.

Chiếc phao cứu sinh cuối cùng của mùa giải là Champions League đã mất, vị trí top 4 có thể là mục tiêu hiện tại nhưng không thể đủ để làm người hâm mộ hài lòng. Không rõ cơn đau này của Manchester United sẽ kéo dài đến bao giờ. Đến lúc này, những dấu hiệu về một sự chuyển đổi vẫn đang quá nhỏ bé so với những vấn đề tồn đọng của họ. Sau trận thua Atletico Madrid vừa qua, có thể “Quỷ đỏ” sẽ lại chiến thắng, nhưng hình hài của đội bóng này có lẽ sẽ không có gì thay đổi.

Tag: MU

MU thua trận, CĐV trút giận vào... Simeone

Thứ 4, 16/03/2022 | 09:23
Nhiều người hâm mộ Man United tại Old Trafford đã không giữ nổi bình tĩnh và ném vật thể lạ khi HLV Simeone vào đường hầm sau trận đấu.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.