Mạng sống của 4 triệu người Syria ở Idlib treo trên lá phiếu của UNSC

Thứ 2, 09/01/2023 | 15:50
0
Hàng triệu người Syria đang sống phụ thuộc vào viện trợ quốc tế do LHQ hỗ trợ chuyển giao, bao gồm “viện trợ xuyên biên giới” và “viện trợ vượt lằn ranh xung đột”.

Ông Mofeed al-Yasser giơ cao tấm biển của mình một cách đầy tự hào. Trên đó là yêu cầu rằng Nghị quyết 2254 được Liên Hợp Quốc (LHQ) nhất trí thông qua vào ngày 18/12/2015 – thường được coi là lộ trình cho quá trình chuyển đổi chính trị hướng tới hòa bình ở Syria – phải được thực hiện.

“Đây là lựa chọn duy nhất của chúng tôi”, al-Yasser, một người Syria đến từ Kafranbel đang sinh sống ở Idlib, nói với Đài DW (Đức). Hôm 6/1, ông đã tham gia một cuộc biểu tình trong khu vực.

Hơn 4 triệu người đang sống ở Idlib, một khu vực nằm ở phía tây bắc Syria. Nhiều người trong số họ giống như ông al-Yasser đã phải rời bỏ nhà cửa do cuộc Nội chiến kéo dài hơn một thập kỷ qua. Khoảng 1,7 triệu người sống trong các trại tị nạn ở khu vực này.

Hàng triệu người Syria phụ thuộc vào viện trợ quốc tế do LHQ hỗ trợ chuyển giao. Hầu hết trong số đó được phân loại là “viện trợ xuyên biên giới” – nghĩa là, dòng viện trợ đến vùng này của Syria qua biên giới quốc tế với Thổ Nhĩ Kỳ. Phần còn lại được gọi là “viện trợ vượt lằn ranh xung đột”. Điều này có nghĩa là nó vượt qua ranh giới của cuộc xung đột, di chuyển từ khu vực do chính phủ Syria kiểm soát sang khu vực do các lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Thế giới - Mạng sống của 4 triệu người Syria ở Idlib treo trên lá phiếu của UNSC

Ông Mofeed al-Yasser tham gia biểu tình cùng hàng trăm người Syria khác ở Idlib, ngày 6/1/2023. Ảnh: DW

Tháng trước, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã cảnh báo trong một báo cáo rằng tình hình nhân đạo vốn đã nghiêm trọng ở Syria đang trở nên tồi tệ hơn, đồng thời cho biết nếu các chuyến hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Idlib không được gia hạn, hàng triệu người Syria có thể không sống sót qua mùa đông.

Những chuyến xe trước giờ G

Một đoàn xe chở viện trợ nhân đạo đã tiến vào Idlib hôm 8/1, một ngày trước khi Hội đồng Bảo an LHQ (UNSC) chuẩn bị bỏ phiếu về một nghị quyết xác định xem liệu việc chuyển hàng viện trợ tới vùng lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá này có thể được tiếp tục hay không, hãng thông tấn AP (Mỹ) đưa tin.

Nội chiến Syria, khởi phát từ tháng 3/2011, đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và một nửa dân số 23 triệu người của nước này phải rời bỏ nhà cửa.

Đoàn xe gồm 18 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo hôm 8/1 đã tiến vào khu vực Idlib thông qua tiền tuyến do lực lượng chính phủ Syria trấn giữ.

Nga, một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar Assad, đã chuyển sang thay thế việc viện trợ nhân đạo qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria bằng các đoàn xe giống như chuyến hàng hôm 8/1, đi qua các khu vực do chính phủ kiểm soát. Trong những năm đầu của cuộc chiến, Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ mạnh mẽ quân nổi dậy Syria.

Trước đó, hôm 6/1, 14 xe tải chở hàng viện trợ đã đi từ Thổ Nhĩ Kỳ qua cửa khẩu Bab al-Hawa – kết nối đất liền duy nhất của Idlib với thế giới bên ngoài.

Thế giới - Mạng sống của 4 triệu người Syria ở Idlib treo trên lá phiếu của UNSC (Hình 2).

Hàng tháng, hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đến Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: DW

Hồi tháng 7/2022, UNSC đã thông qua nghị quyết gia hạn việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Idlib từ Thổ Nhĩ Kỳ cho đến ngày 10/1/2023.

UNSC hôm 9/1 sẽ bỏ phiếu đối với dự thảo nghị quyết về tiếp tục cung cấp hàng viện trợ qua cửa khẩu Bab al-Hawa đến phía tây bắc Syria trong 6 tháng, cho đến ngày 10/7/2023.

Cách tiếp cận dài hạn hơn

Trong một báo cáo hồi tháng 8/2022, tổ chức nhân đạo độc lập Refugees International đã gợi ý về một cách tiếp cận dài hạn hơn đối với các dự án thúc đẩy cơ sở hạ tầng và giáo dục ở Syria như sau: Các nhóm tài trợ độc lập sẽ làm việc trực tiếp hơn với các tổ chức viện trợ địa phương bên trong Syria, trong khi LHQ chỉ làm việc ở các khu vực giáp giới nhưng nằm về phía lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Refugees International cho rằng “viện trợ vượt lằn ranh xung đột” được chuyển qua thủ đô Damascus sẽ không thể thay thế “viện trợ xuyên biên giới” do LHQ hậu thuẫn.

Theo LHQ, trong cả năm 2022, chỉ có 9 đoàn xe “viện trợ vượt lằn ranh xung đột” được triển khai – hầu như mỗi đoàn chỉ bao gồm khoảng 10 xe tải chở hàng. Trong khi đó, có khoảng 600 xe tải chuyển hàng “viện trợ xuyên biên giới” đến Syria mỗi tháng vào năm ngoái.

Thế giới - Mạng sống của 4 triệu người Syria ở Idlib treo trên lá phiếu của UNSC (Hình 3).

Trẻ em Syria trước một căn lều dành cho người tị nạn do xung đột, gần thị trấn Maaret Misrin, tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, ngày 10/7/2022. Ảnh: Getty Images

Thế giới - Mạng sống của 4 triệu người Syria ở Idlib treo trên lá phiếu của UNSC (Hình 4).

Tại trại Kafr Nabudah, gia đình của bà Asmaa al-Muhammad phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ; bà cho biết sẽ là một thảm họa đối với những người như bà nếu viện trợ bị cắt giảm. Ảnh: DW

Nếu nghị quyết gia hạn việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Idlib từ Thổ Nhĩ Kỳ bị chặn, các hoạt động vận chuyển nhân đạo tới khu vực này của Syria sẽ giảm hơn một nửa.

Cuộc khủng hoảng Syria đã đạt đến mức kỷ lục sau hơn một thập kỷ giao tranh. Tuy nhiên, các khoản đóng góp viện trợ quốc tế cho quốc gia Ả Rập đã giảm, một phần do các cuộc xung đột và tình trạng khẩn cấp toàn cầu mới, hãng tin EFE (Tây Ban Nha) cho biết.

Kế hoạch ứng phó nhân đạo của LHQ đã không huy động được dù chỉ một nửa trong số 4,4 tỷ USD tài trợ cần thiết cho Syria năm 2022.

Minh Đức (Theo AP, DW, La Prensa Latina)

Syria: Tấn công rocket hạng nặng sau cảnh báo “âm mưu” của Nga

Thứ 2, 09/01/2023 | 13:51
Một loạt rocket hạng nặng đã tấn công vào vùng ngoại ô của các thị trấn al-Fu'ah và Kafriya. Vụ tấn công khiến 5 người thương vong.

Dồn dập không kích vào Idlib, Nga mở đường cho cuộc tấn công lớn ở Syria?

Thứ 7, 04/09/2021 | 15:03
Không quân Nga đã triển khai nhiều cuộc không kích nhằm vào lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ đang kiểm soát đường cao tốc M4 ở tỉnh Idlib của Syria.

“Giậm chân tại chỗ” trong vấn đề Idlib, Nga, Thổ về đâu trong "cơn nhức nhối" ở Syria?

Thứ 6, 02/07/2021 | 15:27
Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã không đạt được thỏa thuận mới về Idlib liên quan đến đường cao tốc M4 ở Syria.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.