“Mảnh đất hứa

“Mảnh đất hứa" trong thu hút đầu tư tại cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 26/07/2023 | 09:02
0
Đi đầu tại Thái Nguyên về thu hút đầu tư, Phổ Yên không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh với phương châm luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp.

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế Phổ Yên

Sở hữu vị trí chiến lược, là đầu nối giao thông, cửa ngõ giao thương kinh tế, văn hóa với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, thành phố Phổ Yên được xác định là một trong những trung tâm vùng của các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ.

Nhìn vào kết quả thực hiện Kế hoạch Nhà nước nhiệm kỳ 2020-2025, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thành phố Phổ Yên, có thể thấy công tác thu hút đầu tư là điểm sáng nổi trội trong bức tranh phát triển kinh tế xã hội của địa bàn.

Theo đó, trong giai đoạn từ 2020-2022, thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất – kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp và đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.

Kinh tế vĩ mô - “Mảnh đất hứa' trong thu hút đầu tư tại cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên

Với vị trí chiến lược,  thành phố Phổ Yên được xác định là một trong những trung tâm vùng của các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo chia sẻ của ông ông Hà Văn Dương – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Thái Nguyên, quan điểm của tỉnh Thái Nguyên là chỉ thu hút những nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế mạnh, có sản xuất sạch, không vi phạm quy định về môi trường và ưu tiên sản xuất công nghiệp điện tử.

Theo ông Dương, hiện thu hút đầu tư tại Thái Nguyên đã chuyển dần từ “lượng” sang “chất” – tức là chuyển từ ưu đãi, mời chào, sang chọn lọc để phù hợp với đặc điểm của từng địa phương nhằm tạo sự lan tỏa và giá trị gia tăng của nguồn vốn thu hút.

Chính vì vậy, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của tỉnh Thái Nguyên và định hướng, quan điểm của thành phố Phổ Yên là quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển tại địa bàn.

Điều này được thể hiện rõ nét qua cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; với quan điểm sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của thành phố Phổ Yên và ngược lại, sự phát triển của thành phố Phổ Yên cũng đóng góp quan trọng vào sự phát triển của các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. 

Nhờ đó, đầu năm 2022, Tập đoàn Samsung Electronic (Hàn Quốc) đã quyết định chi thêm 920 triệu USD nâng tổng vốn đầu tư từ 1,35 tỷ USD lên 2,27 tỷ USD đầu tư nhà máy Samsung tại KCN Yên Bình tại thành phố Phổ Yên, thành một trong những nhà máy lớn nhất của điện tử Samsung trên toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô - “Mảnh đất hứa' trong thu hút đầu tư tại cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên (Hình 2).

Nhà máy Sunny Optech Việt Nam (Ảnh: Ngọc Tân).

Chưa dừng lại ở đó, trong tháng 3/2023 Tập đoàn Sunny (Trung Quốc) đã làm việc với Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên về Dự án xây dựng Trung tâm công nghiệp Sunny Group với diện tích từ 26 - 40ha tại khu công nghiệp Yên Bình, thành phố Phổ Yên với tổng mức đầu tư từ 2 -2,5 tỷ USD. Mục tiêu đầu tư sản xuất ống kính camera, thiết bị quang học dùng cho ô tô và các sản phẩm quang học khác.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh, trong đó trọng tâm là hạ tầng về giao thông, các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng xã hội quanh các khu công nghiệp thuộc thành phố Phổ Yên như: Yên Bình 1, Yên Bình 2, Nam Phổ Yên, Điềm Thụy. 

Quan điểm thu hút đầu tư của thành phố trẻ

Nói về quan điểm thu hút đầu tư, ông Bùi Văn Lương Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên cho biết: “Trên cơ sở những chính sách chung của Trung ương và tỉnh uỷ, chúng tôi đã khai thác và vận dụng linh hoạt vào điều kiện cụ thể của thành phố Phổ Yên trên cơ sở và quy định của pháp luật”.

Cụ thể, trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhiệm vụ của các cấp cơ sở là tổ chức thực hiện. Điều quan trọng là tổ chức thực hiện sao cho phù hợp để người dân thấm đẫm tư tưởng, hiểu, chia sẻ và đồng thuận với các quy định.

Ví dụ như công tác tái định cư phải được triển khai bài bản, đúng quy trình, diễn ra trước khi giải phóng mặt bằng. Với vai trò kết hợp hài hoà lợi ích các bên, Phổ Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khẳng định những lợi ích của người dân trên cơ sở của pháp luật luôn được đảm bảo.

Kinh tế vĩ mô - “Mảnh đất hứa' trong thu hút đầu tư tại cửa ngõ phía Nam Thái Nguyên (Hình 3).

Ông Bùi Văn Lương Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên. (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo Bí thư Thành ủy Bùi Văn Lương, đó chính là một cách làm linh hoạt nhưng cũng rất quyết liệt theo quy định của pháp luật, là điều phải làm vì nếu không làm vậy sẽ không nhận được sự đồng thuận của người dân.

Bên cạnh đó, ông Bùi Văn Lương cũng nhấn mạnh tinh thần luôn đồng hành, chia sẻ cùng các doanh nghiệp của thành phố Phổ Yên. Doanh nghiệp đã đầu tư khi gặp khó khăn, vướng mắc sẽ được thành phố lắng nghe, thấu hiểu để tháo gỡ nếu thuộc thẩm quyền. Nếu không thuộc thẩm sẽ cùng đề xuất để tháo gỡ.

“Thành công của doanh nghiệp là thành công của thành phố, và thành công của thành phố cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển tốt hơn”, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên nói.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Phổ Yên chia sẻ: Nếu tạo được môi trường đầu tư lý tưởng để các tập đoàn lớn đến đầu tư thì rõ ràng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phổ Yên cũng có được sự ảnh hưởng. Từ đó, kết nối, học tập được kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn.

Ngoài ra, ông Cường cho biết, nhờ chính sách của địa phương, các doanh nghiệp có cơ hội được giao thương cùng các bạn hàng lớn, cùng nhau phát triển, đóng góp nguồn ngân sách, cùng hoà vào nhịp phát triển kinh tế của thành phố Phổ Yên. 

Từ những thành tựu đã đạt được trong giai đoạn 2023-2025 tới đây, mục tiêu của Phổ Yên là tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp bền vững; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và xây dựng nông thôn mới, phát triển văn hóa xã hội; đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

Mục tiêu đó được cụ thể hóa qua các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, trong đó đặc biệt nhấn mạnh công tác triển khai thực hiện tốt các nội dung của quy hoạch sau khi được phê duyệt, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công 5 năm 2021-2025; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trọng tâm là các dự án có tính liên kết, kết nối vùng; tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường thu hút đầu tư.

Giải mã sức hút của Tấn Đức Central Park giữa “vùng trũng” bất động sản Phổ Yên

Thứ 5, 06/07/2023 | 07:53
Giữa thị trường bất động sản Phổ Yên rất được quan tâm hiện nay, Tấn Đức Central Park thu hút được sự chú ý không nhỏ nhờ sở hữu “vũ khí chiến lược” là vị trí lõi trung tâm đắc địa, mô hình thành phố xanh độc đáo và điểm tựa pháp lý vững chắc.

Hậu sốt đất Phổ Yên, bất động sản quay về giá trị thực, đâu mới là dự án đáng sống và đầu tư?

Thứ 5, 15/06/2023 | 13:53
Là điểm đến của nhiều dự án đầu tư “tỷ đô”, Phổ Yên đang dẫn đầu làn sóng đô thị hóa ở Thái Nguyên, nhà đầu tư chờ đợi những đô thị đáng sống, không chỉ đáp ứng nhu cầu để ở mà còn cho mục đích kinh doanh hay đầu tư sinh lời.

[E] Để thành phố trẻ Phổ Yên trở thành bến đậu của “đại bàng”

Thứ 2, 29/05/2023 | 07:00
Theo chia sẻ của Phó Chủ tịch Trần Xuân Trường, Thành phố Phổ Yên luôn chú trọng, tạo điều kiện hết mức để doanh nghiệp, nhất là các “đại bàng” đến để đầu tư.

Vận hội mới với mục tiêu đô thị loại I của thành phố trẻ Phổ Yên

Thứ 5, 25/05/2023 | 09:00
Mục tiêu trọng điểm thời gian tới của thành phố Phổ Yên là xây dựng thành phố được công nhận đô thị loại II vào năm 2025, trở thành đô thị loại I vào năm 2030.

Đường lớn đã mở, Phổ Yên cần tăng tốc, tạo bứt phá

Thứ 6, 28/04/2023 | 21:36
Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tại thành phố Phổ Yên duy trì trên 20%, kết thúc năm 2022 GRDP bình quân đầu người đạt 345 triệu đồng.
Cùng tác giả

Ông Nguyễn Duy Hưng: “Chúng tôi làm tất cả những gì cổ đông yêu cầu“

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:28
Chủ tịch PAN Group cho biết, năm ngoái cổ đông than phiền không có cổ tức, năm nay đã có. 5% không phải là mức trả cổ tức cao nhưng đã là sự nỗ lực của tập đoàn.

Lợi nhuận BAF tăng đột biến, gấp 30 lần trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, BAF báo lãi sau thuế 118 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là đỉnh lợi nhuận của BAF trong 6 quý trở lại đây của công ty.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

Hanoimilk: Tiền tăng gấp đôi vẫn không đạt nổi 10 tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Quý I/2024, Hanoimilk báo lãi giảm 41% xuống 6 tỷ đồng, song tiền và các khoản tương đương tiền của công ty lại tăng gấp hơn 2 lần nhưng vẫn chỉ ở mức 7,8 tỷ đồng.

Gỗ An Cường báo lãi tăng gấp đôi ngay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:01
Quý I/2024, Gỗ An Cường ghi nhận doanh thu thuần đạt 695 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 81 tỷ đồng; tăng lần lượt 2% và 125% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.