Marcus Rashford: Quỷ hồi sinh lên đỉnh thế giới

Chủ nhật, 19/02/2023 | 08:28
0
Chỉ sau 1 năm, Marcus Rashford đã hồi sinh mạnh mẽ để trở thành chân sút đáng sợ bậc nhất châu Âu vào thời điểm hiện tại.
Bóng đá Anh - Marcus Rashford: Quỷ hồi sinh lên đỉnh thế giới

Khi Camp Nou im bặt

Nếu như Barcelona không chỉ là một đội bóng, được thể hiện qua slogan “Hơn cả một CLB”, thì Camp Nou cũng không chỉ là sân bóng. Camp Nou là một trong những thánh đường của “túc cầu giáo”, nơi có thể quy tụ đến gần 100 ngàn cổ động viên, là địa điểm để người hâm mộ xứ Catalonia bày tỏ tình yêu và khát vọng độc lập, như ký giả Eduardo Galeano từng miêu tả: “Những bậc thềm Camp Nou vẫn âm vang tiếng rên siết của người Catalonia thống khổ dưới ách cai trị của độc tài Franco”.

Bởi vậy, để có thể làm im bặt cầu trường Camp Nou không phải điều đơn giản. Kỳ tích ấy đòi hỏi tài năng và bản lĩnh của những cầu thủ hàng đầu thế giới. Marcus Rashford đã làm được điều đó không chỉ một mà nhiều lần trong chuyến làm khách của Manchester United trên sân Barca. Nín thở rồi chết lặng, đó chính là cảm xúc các cule phải hứng chịu trước màn trình diễn thăng hoa của tiền đạo xuất sắc bên phía Quỷ đỏ.

Rashford đang trải qua giai đoạn đỉnh cao phong độ nhất trong sự nghiệp. Anh là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu, nếu không muốn nói là xuất sắc nhất, vào thời điểm hiện tại. Trên thánh địa Camp Nou, Rashford tỏa sáng rực rỡ và giúp MU chiếm lấy ưu thế trong cuộc chạm trán hấp dẫn nhất vòng play-off Europa League 2022/23, một trận đấu đẳng cấp Champions League ở sân chơi hạng hai của bóng đá châu Âu. Màn tái đấu tại Old Trafford vào tuần tới hứa hẹn càng hấp dẫn. “Tôi có thể tưởng tượng mọi CĐV đang khao khát chứng kiến trận đấu này như thế nào”, Erik ten Hag, vị chiến lược gia đang hồi sinh Quỷ đỏ chia sẻ sau trận đấu.

Tất nhiên nhà cầm quân người Hà Lan vẫn có những ấm ức vì MU không giữ được chiến thắng. Bằng chứng là Ten Hag đã phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng trong tình huống Rashford bị phạm lỗi và Jules Kounde thoát thẻ đỏ trước thời điểm Barca gỡ hòa. Tuy vậy, chính những chi tiết kịch tính ấy đã khiến cuộc đụng độ giữa hai gã khổng lồ càng trở nên hoành tráng và cảm xúc.

Vui lòng nghía qua một vài con số thống kê. Có tổng cộng 35 pha dứt điểm tung ra về phía khung thành đôi bên: 18 của Barca và 17 của MU. Đó là thành tích đáng kinh ngạc của Quỷ đỏ trong những chuyến hành quân xa nhà, đặc biệt là làm khách ở thánh địa Camp Nou. Thế nên HLV Xavi không tiếc lời ngợi khen MU là “một trong những đội bóng hay nhất ở châu Âu hiện nay”.

Bóng đá Anh - Marcus Rashford: Quỷ hồi sinh lên đỉnh thế giới (Hình 2).

Rashford và MU đã hồi sinh

Từ ngoài sân cỏ, tương lai của MU đang gặp nhiều biến động vì những đề nghị mua lại đội bóng, nhưng màn trình diễn trên sân của thầy trò Ten Hag thật nhất quán. Đội bóng này đang hồi sinh mạnh mẽ và sẵn sàng thách thức mọi đối thủ.

Sau chuyến làm khách tại Camp Nou, thái độ MU thể hiện là tức giận và tiếc nuối. Đó là minh chứng cho sự tiến bộ rõ rệt của đội bóng này. Ten Hag tức giận với các quyết định của trọng tài, với trọng tài chính người Italia Maurizio Mariano bị chỉ trích kịch liệt vì chùn tay trước sức nóng từ những khán đài. “Có lẽ trọng tài bị choáng ngợp bởi áp lực từ Barca nhưng ở đẳng cấp cao nhất như thế này, không thể để cảm xúc như vậy xâm chiếm”, ông nói. “Quyết định ấy không chỉ ảnh hưởng đến kết quả trận đấu này, mà cả vòng đấu. Trọng tài không thể phạm sai lầm như thế”.

Rashford thì cảm thấy rất buồn. “Đây giống như một thất bại”, tiền đạo này than thở, đồng thời thể hiện khát khao chiến thắng. Trong khi đó, cảm giác bất bình cũng xâm chiếm Barca, vì chấn thương của hai tiền vệ chủ chốt Pedri và Gavi. HLV Xavi cũng phàn nàn với tình huống Fred để bóng chạm tay. “Tôi tin đó là quả phạt đền rõ ràng, thế nên các bạn hiểu cảm giác của tôi thế nào”, huyền thoại của Los Blaugrana chia sẻ.

Về phần Rashford, màn trình diễn rực rỡ của tiền đạo này đã tạo nên ánh hào quang chói lọi khắp thế giới bóng đá và câu hỏi đặt ra là liệu MU có hy vọng giữ chân chàng trai 25 tuổi này hay không, khi anh chỉ còn 12 tháng trong hợp đồng hiện tại.

Màn trình diễn của Rashford trong hiệp hai đã khiến người hâm mộ Man United phấn khích trên mạng xã hội và thậm chí còn suy đoán rằng anh có thể giành Quả bóng Vàng. Một người hâm mộ đã phản ứng với bàn thắng của Rashford bằng cách tweet: "MARCUS RASHFORD LÀ CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT THẾ GIỚI!!! HÃY TIN NHƯ THẾ!!!!!!". Một người khác trả lời câu hỏi "Liệu Marcus Rashford có thể giành Quả bóng Vàng vào năm tới?" bằng cách viết: "Hãy đưa nó cho anh ấy ngay bây giờ." Người thứ ba cũng trả lời: "Tất nhiên".

Cựu hậu vệ của Man United, Rio Ferdinand cũng hết lời khen ngợi Rashford, viết trên Twitter: "@MarcusRashford đang bốc khói. Anh ấy đang ở một cấp độ mới, một cấp độ mà anh ấy chưa đạt được cho đến bây giờ, một cấp độ ổn định mà anh ấy đã không thể đạt được". "Một Rashford khỏe mạnh, tập trung, trực tiếp, tự tin, chết người và mạnh mẽ là điều không thể nhầm lẫn!", Ferdinand nói thêm.

Bàn thắng của Rashford tại Camp Nou là bàn thắng thứ 4 của anh trong 5 lần ra sân ở Europa League mùa này. Kể từ khi trở lại câu lạc bộ sau World Cup 2022, Rashford gần như không thể bị ngăn cản khi ghi 14 bàn sau 16 lần ra sân. Tuyển thủ Anh cũng cân bằng kỷ lục mà Wayne Rooney đạt được tuần trước với bàn thắng trong trận hòa trên sân nhà trước Leeds United. Theo đó, Rashford đã ghi bàn trong trận đấu thứ sáu liên tiếp trên sân nhà cho Man United, lần đầu tiên một cầu thủ làm được điều này kể từ Rooney vào tháng 4 năm 2012.

Bóng đá Anh - Marcus Rashford: Quỷ hồi sinh lên đỉnh thế giới (Hình 3).

Cuộc thư hùng đẳng cấp Champions League ở Europa League

Trước thời điểm cuộc đại chiến diễn ra, đề tài được thảo luận sôi nổi nhất tại Tây Ban Nha là làm thế nào để phong tỏa Rashford và Barca đã bố trí Ronald Araujo, hậu vệ cứng nhất của gã khổng lồ xứ Catalonia hiện nay, thi đấu ở biên phải để đối phó với tiền đạo của MU. Tuy nhiên, MU lại đưa Rashford vào vị trí trung phong sở trường và khiến Kounde trải qua một đêm kinh hoàng.

Rashford đã ghi một bàn thắng tuyệt đẹp cũng như kiến tạo siêu đẳng để MU lật ngược thế cờ trước đội bóng đang làm mưa làm gió tại La Liga mùa này. Hiện tại, anh đã có 22 bàn thắng và 8 pha kiến tạo thành bàn. Mùa trước, anh chỉ ghi vỏn vẹn 5 bàn.

“Chúng tôi đã kiểm soát thế trận, chúng tôi đã chơi tốt hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn”, Ten Hag lạc quan rồi phàn nàn về khâu dứt điểm của đội nhà. “Lẽ ra chúng tôi phải ghi được 4 bàn”, ông nói thêm.

Giống như MU, rốt cuộc Rashford đã hồi sinh. Tiền đạo đầy tài năng này trông thật sung mãn, nhanh nhẹn, mạnh mẽ, tập trung cao độ và tự tin hết sức dưới sự dẫn dắt của HLV Ten Hag, điều mà những người tiền nhiệm của vị chiến lược gia người Hà Lan không làm được.

Tuy nhiên với một Marc-Andre ter Stegen xuất sắc trong khung gỗ, với 2 tình huống cứu thua ngoạn mục trong hiệp hai, bao gồm pha dứt điểm của Rashford, Barca đã thoát thua. Tất nhiên David De Gea cũng có những pha bay lượn tuyệt hảo trong khung gỗ để giữ an toàn cho mành lưới MU. Bởi vậy, như đã nói, đây là trận cầu Europa League ở đẳng cấp Champions League. Cuộc thư hùng giữa hai gã khổng lồ vẽ nên viễn cảnh không xa, cả hai sẽ tái đấu ở đấu trường danh giá nhất châu Âu. Có lẽ là mùa sau. Và mọi ánh mắt, dĩ nhiên, vẫn đổ dồn về Rashford, tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay.

Fan Newcastle tái mặt khi Karius bắt chính trận gặp MU

Chủ nhật, 19/02/2023 | 07:51
Người hâm mộ Newcastle lo sợ điều tồi tệ nhất khi thủ thành Loris Karius chuẩn bị chơi trận chung kết Leaguep Cup với Man United.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.