Mark Zuckerberg xin lỗi 11.000 nhân viên bị sa thải

Mark Zuckerberg xin lỗi 11.000 nhân viên bị sa thải

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 4, 09/11/2022 21:04

Công ty mẹ của Facebook đang muốn trở thành một công ty tinh gọn, hiệu quả hơn, và sẽ không tuyển thêm nhân viên cho đến hết quý I năm sau.

Meta đang sa thải 13% nhân sự, tương đương hơn 11.000 nhân viên, CEO Mark Zuckerberg cho biết trong một bức thư gửi nhân viên hôm 9/11.

“Hôm nay, tôi chia sẻ một số thay đổi khó khăn nhất mà chúng tôi đã thực hiện trong lịch sử của Meta”, ông chủ Facebook cho biết trong bức thư.

Vị CEO viết: “Tôi đã quyết định giảm quy mô công ty khoảng 13% và để hơn 11.000 nhân viên tài năng của chúng tôi ra đi. Chúng tôi cũng đang thực hiện một số bước bổ sung để trở thành một công ty tinh gọn và hiệu quả hơn bằng cách cắt giảm các khoản chi không cần thiết và kéo dài thời gian đóng băng công tác tuyển dụng cho đến hết quý I/2023” 

Cổ phiếu của Meta đã tăng 4% trong giao dịch trước giờ mở cửa hôm 9/11, theo CNBC.

Động thái sa thải hàng loạt này diễn ra trong bối cảnh Meta, công ty mẹ của Facebook, đang gặp khó khăn về tài chính khi cố gắng thực hiện tham vọng metaverse (vũ trụ ảo) của mình, đồng thời phải vật lộn với sự suy thoái kinh tế toàn cầu và sự sụt giảm trong quảng cáo số, vốn là nguồn doanh thu chính của công ty.

Tháng trước, Meta đã công bố lợi nhuận hàng quý giảm 50% và doanh số bán hàng giảm thứ hai liên tiếp. Cổ phiếu Meta đã giảm hơn 72% trong năm nay.

Kể từ khi ông Zuckerberg thành lập Facebook vào năm 2004, công ty ở Thung lũng Silicon đã đều đặn thuê thêm nhân viên. Tính đến cuối tháng 9/2022, công ty đạt tới số lượng nhân viên lớn nhất từ trước đến nay, với tổng số 87.314 người.

“Tôi muốn chịu trách nhiệm về những quyết định này và điều đã đẩy chúng ta đến cảnh này”, ông Zuckerberg viết trong bức thư hôm 9/11. “Tôi biết điều này là khó khăn cho tất cả mọi người và tôi đặc biệt xin lỗi những người bị ảnh hưởng”.

Trước đó, hôm 8/11, vị CEO 38 tuổi đã gặp các giám đốc điều hành để thảo luận về việc sa thải nhân viên, tờ New York Times cho biết, dẫn lời 2 người tham gia cuộc họp đó.

Một trong 2 người này cho biết, ông Zuckerberg đã nhận trách nhiệm về việc cắt giảm, cho biết rằng công ty của ông đã mở rộng quy mô quá nhanh. Meta cũng đã hủy kế hoạch đi du lịch cho nhân viên để đảm bảo những trường hợp bị sa thải có thể gặp cấp quản lý để giải quyết, 3 người khác cũng tham gia cuộc họp ngày 8/11 cho biết.

Meta không phải là công ty công nghệ duy nhất sa thải hàng loạt nhân viên. Tuần trước, tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mới của Twitter, đã sa thải khoảng một nửa trong số 7.500 nhân viên của công ty, viện dẫn rằng công ty dịch vụ truyền thông xã hội đang lỗ 4 triệu USD mỗi ngày.

Minh Đức (Theo CNBC, NY Times)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.