Martin Odegaard: Người Na Uy trên đỉnh Ngoại hạng Anh

Chủ nhật, 01/01/2023 | 21:21
0
Arsenal đang tiến gần tới chức vô địch Premier League lần đầu tiên sau gần 20 năm. Và Odegaard đang chính là điểm tựa cho giấc mơ đó.
Bóng đá Anh - Martin Odegaard: Người Na Uy trên đỉnh Ngoại hạng Anh

 

Màn trình diễn đẳng cấp của Odegaard

Arsenal làm khách của Brighton trong trận đấu cuối cùng của năm 2022, sau khi Man City bất ngờ để Everton cầm hòa 1-1. Vị khách đến từ London sớm vượt lên dẫn trước nhờ pha lập công của Bukayo Saka. Đến cuối hiệp 1, Odegaard nhân đôi cách biệt bằng pha băng lên từ tuyến hai dứt điểm điệu nghệ. Một cú sút chính diện sát vạch 16m50 thường thấy ở các tình huống bóng bật ra sau quả đá phạt góc.

Trong hình dung của nhiều người hâm mộ khi nhạc trưởng của Arsenal vung chân, có lẽ sẽ là cú đá hết lực đưa bóng bay như kẻ chỉ găm vào góc xa. Nhưng không, khi trước mặt là rừng cầu thủ chắn mọi hướng đi thẳng của trái bóng, Odegaard khôn khéo sút “đập” trái bóng xuống mặt cỏ, bóng nẩy lên “vọt” qua đầu toàn bộ hậu vệ đối phương đi vào lưới.

Màn ăn mừng theo kiểu ném bóng vào rổ sau đó của cầu thủ người Na Uy cho thấy đó là pha dứt điểm có tính toán và được thực hiện đầy tinh tế. Đơn giản, “ném” theo quỹ đạo thẳng, bóng không bao giờ đi vào rổ. Phải cần một quỹ đạo cầu vòng để vượt qua mọi vật cản. Kỹ thuật và sự thông minh của Odegaard được thể hiện ở chỗ đó.

Tương tự là tình huống kiến tạo để Gabriel Martinelli tái lập lợi thế dẫn 3 bàn ở thời điểm bản lề của trận đấu. Đó là đường chuyền vượt tuyến cho thấy nhãn quan thính nhạy và tài nghệ dọn cỗ của một trong những tiền vệ tấn công hay nhất ở xứ sương mù hiện tại. Với màn trình diễn chói sáng trước Brighton, Odegaard đã có 7 bàn thắng và 5 pha kiến tạo chỉ sau 15 lần ra sân tại Ngoại hạng Anh, một hiệu suất đáng kinh ngạc.

Bóng đá Anh - Martin Odegaard: Người Na Uy trên đỉnh Ngoại hạng Anh (Hình 2).

 

"Cậu ấy đang làm được những gì mà chúng tôi chờ đợi ở Odegaard. Đó là định đoạt các trận đấu. Odegaard làm việc chăm chỉ và đem đến cho đội những điều chúng tôi cần trong nhiều thời điểm ở mọi trận đấu”, phát biểu sau trận đấu, HLV Mikel Arteta tán tụng cậu học trò cưng, cũng là cánh tay mặt của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha trên sân.

Về phần Arsenal, Pháo thủ thành London kết thúc năm 2022 với ngôi đầu trên bảng xếp hạng. Sau 16 trận, thầy trò Arteta giành được 43 điểm, bỏ xa gã khổng lồ Man City tới tận 6 điểm. 18 tháng trước, khi Odegaard được chọn làm thủ quân của Arsenal, có lẽ người hâm mộ đội bóng này không thể hình dung được viễn cảnh tươi đẹp đến như vậy sau gần 20 năm sa sút và khổ đau.

Bản lĩnh trui rèn từ áp lực

Sở dĩ ví Odegaard là cánh tay mặt của HLV Arteta trên sân không chỉ bởi tiền vệ này mang băng thủ quân mà còn là linh hồn trong lối chơi của Arsenal. Khác với một Patrick Vieira dẫn dắt Pháo thủ bằng mệnh lệnh và sự hiếu chiến, tiền vệ người Na Uy là mẫu thủ lĩnh làm gương cho đồng đội. Anh mực thước từ trong ra ngoài sân cỏ và về tài nghệ, như đã đề cập, là một trong những nhạc trưởng xuất sắc nhất tại Ngoại hạng Anh hiện nay.

Phong cách của Odegaard phù hợp với triết lý Arteta gầy dựng ở Emirates, và thành công của Arsenal chứng minh sự lựa chọn đúng đắn của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Tất nhiên, khi thành công, nói gì cũng đúng. Ở trường hợp của Odegaard, muốn hiểu hơn về tiền vệ này, phải quay về gốc tích của anh.

Odegaard sinh ra và lớn lên ở Bodo, một trị trấn nhỏ có 55.000 người giáp ranh Bắc Cực, nơi có xoáy nước mạnh nhất thế giới mang tên Saltstraumen. Người Na Uy rất đam mê bóng đá, nhưng là đam mê xem bóng thay vì chơi bóng. Ngoại hạng Anh chính là món ăn tinh thần lớn của người dân xứ sở lạnh lẽo này. Thế nên, quốc gia này chưa bao giờ là thế lực so với mặt bằng chung của bóng đá châu Âu.

Odegaard nổi lên như một hiện tượng. 15 tuổi, anh đã thi đấu ở giải VĐQG Na Uy và trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn, kỷ lục có lẽ không bao giờ bị phá. Năm 2015, thần đồng bóng đá Na Uy này gia nhập gã khổng lồ Real Madrid với mức phí chuyển nhượng 4 triệu euro, cũng là kỷ lục chuyển nhượng lúc bấy giờ cho một cầu thủ vị thành niên.

Bóng đá Anh - Martin Odegaard: Người Na Uy trên đỉnh Ngoại hạng Anh (Hình 3).

Odegaard xứng đáng băng thủ quân Arsenal

Odegaard càng độc đáo với người Na Uy bởi tài năng trẻ này không sở hữu thân hình đồ sộ và lối chơi dũng mãnh đặc trưng của người Vikings. Những cầu thủ Na Uy thường to cao, giỏi chuyền dài, không chiến và giàu thể lực, trong khi Odegaard là một siêu kỹ thuật gia với nhãn quan chiến thuật tinh tế. Sự kỳ vọng vào cầu thủ sinh năm 1998 này lớn tới mức khi anh chơi trận cuối cho Stromsgodset vào năm 2014, Rosenborg, ông lớn của bóng đá nước này còn quảng cáo trận đấu là “cơ hội cuối cùng để chứng kiến Odegaard chơi bóng trực tiếp”.

8 năm đã trôi qua kể từ “cơ hội cuối cùng ấy”, Odegaard chỉ mới 24 nhưng trải đủ mọi sự bầm dập từ áp lực khủng khiếp của bóng đá đỉnh cao. Tại Real Madrid, thần đồng bóng đá Na Uy không thể cạnh tranh suất đá chính với những ngôi sao hàng đầu thế giới như Toni Kroos hay Luka Modric. Tiền vệ lăn lộn từ giải VĐQG Hà Lan đến xứ Basque và dần khẳng định được tài năng. Kỳ vọng không thể khiến Odegaard thui chột và cơ hội mở ra khi Arsenal chiêu mộ tài năng trẻ này với giá 29 triệu bảng, tương đương 35 triệu euro. Phần còn lại, đang là hành trình lịch sử.

Khí chất của người Na Uy

Tuy không sở hữu thể chất nhưng Odegaard lại thấm đẫm khí chất và văn hóa của người Na Uy. Như Jorn Broks, một người hâm mộ nhiệt thành của Bodo/Glimt và Tottenham chia sẻ: “Odegaard là người Na Uy tận xương tủy. Người Na Uy khá dịu dàng trong văn hóa. Chúng tôi sinh trưởng trong xã hội rất tin tưởng lẫn nhau và luôn có tâm lý xây dựng niềm tin cho nhau. Có thể ở các CLB và quốc gia khác không phải 100% như vậy. Nhiều nơi có kiểu tâm lý “chiến đấu bằng cả mạng sống”. Vì vậy đôi khi các cầu thủ Na Uy gặp khó khăn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt”.

Tuy nhiên, chính sự “dịu dàng” trong tính cách ấy của Odegaard lại tương thích với văn hóa bóng đá Arsenal, đội bóng luôn lấy cái đẹp làm tôn chỉ. Một khía cạnh khác, Odegaard cảm nhận rõ kỳ vọng lớn lao người hâm mộ quê nhà đặt vào anh. Như nhà báo Daniel Austerheim của tờ Nettavisen ở Na Uy từng phân tích: “Chúng tôi là những người hâm mộ bóng đá kỳ lạ. Chúng tôi theo dõi Ngoại hạng Anh như một phần máu mủ. Biển cả rộng lớn ngăn cách chúng tôi đến Anh xem bóng, nhưng chúng tôi có tình yêu mãnh liệt cho giải đấu này. Bất cứ khi nào có cầu thủ Na Uy thi đấu, đó là ưu tiên hàng đầu trong tâm trí và trái tim người Na Uy”.

Với sự xuất hiện của Odegaard, tên tuổi của anh luôn chiếm trọn trang nhất các mặt báo. “Nếu Odegaard ghi bàn cho Sociedad, cậu ấy chiếm trọn Spotlight. Nếu cậu ấy đá chính ở Real Madrid, cậu ấy hiện diện trên mọi trang chủ”, Adrian Aagesen, cây bút người Na Uy cho biết. “Và khi cậu ấy ký hợp đồng với Arsenal, Arsenal luôn hiện diện trên các mặt báo”.

Hiện tượng “cuồng” Odegaard ghê gớm tới mức khi Bodo/Glimt tiếp đón Arsenal tại Europa League, đội bóng này đã đăng tải trên trang chủ khuyến cáo người hâm mộ không đến sân với trang phục của Pháo thủ thành London.

Ý thức được kỳ vọng to lớn ấy từ quê nhà, Odegaard ra sân cho Arsenal không chỉ vì người hâm mộ Pháo thủ thành London mà còn cả cổ động viên tại quê nhà. Bởi vậy, niềm tự hào Odegaard lan tỏa từ thủ đô nước Anh đến thị trấn nhỏ quê nhà của cầu thủ này tại Na Uy.

ĐẶNG XÁ

Tag: Arsenal

Martin Odegaard: Người thổi hồn cho giấc mơ vô địch của Arsenal

Chủ nhật, 01/01/2023 | 08:50
Arsenal đang tiến gần tới chức vô địch Premier League lần đầu tiên sau gần 20 năm. Và người thổi lên ngọn lửa hy vọng chính là đội trưởng Martin Odegaard.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.