Mật ong rất bổ nhưng có năm nhóm người tuyệt đối không nên dùng

Mật ong rất bổ nhưng có năm nhóm người tuyệt đối không nên dùng

Thứ 3, 07/09/2021 | 06:00
0
Mật ong là thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng đúng để đạt hiệu quả cao.

Lợi ích của mật ong đối với sức khỏe

Đời sống - Mật ong rất bổ nhưng có năm nhóm người tuyệt đối không nên dùng

Mật ong rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Mật ong có thể phòng ngừa tăng cân: Uống nước mật ong có khả năng kích hoạt hoóc môn để ức chế sự thèm ăn, do đó ngăn ngừa tăng cân. Mật ong đốt cháy chất béo cơ thể ngay cả khi bạn đang ngủ. Vì vậy, uống hai muỗng cà phê mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng rất hiệu quả.

Mật ong có thể ngăn ngừa các bệnh mạn tính: Trong mật ong chứa các chất chống ô xy hóa quan trọng, bao gồm phenol, enzyme và các hợp chất như flavonoid và a xít hữu cơ. Chất chống ô xy hóa như polyphenol trong mật ong có liên quan để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số loại ung thư. Ngoài ra, nó cũng cải thiện sức khỏe của mắt và tăng các chất chống ô xy hóa chống lại bệnh tật trong máu. 

Mật ong có tác dụng như một "loại thuốc" trị ho tuyệt vời: Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics cho thấy trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi bị ho vào ban đêm ít ho hơn khi cho chúng ăn 2 muỗng cà phê mật ong 30 phút trước khi đi ngủ.

Mật ong giúp phòng ngừa mất ngủ: Nếu bạn khó ngủ, hãy uống sữa ấm pha với mật ong trước khi đi ngủ. Khi uống mật ong vào cơ thể sẽ giải phóng serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng và hạnh phúc, được chuyển hóa thành melatonin, loại hoóc môn điều chỉnh chất lượng giấc ngủ.

Những người tuyệt đối không nên dùng mật ong

Đời sống - Mật ong rất bổ nhưng có năm nhóm người tuyệt đối không nên dùng (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Người bị xơ gan không nên dùng mật ong: Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Mặc dù, bệnh nhân viêm gan B rất thích hợp để uống mật ong, vì monosaccharide trong mật ong có thể làm giảm gánh nặng cho gan, nhưng ở bệnh nhân xơ gan không uống rượu mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh hơn.

Người bị rối loạn chức năng đường ruột không nên dùng mật ong: Khi bạn sử dụng quá nhiều mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, gây ra các triệu chứng như đi ngoài, táo bón... Ngoài ra mật ong chứa nhiều fructoza, nếu sử dụng nhiều có thể gây cản trở sự hấp thu các chất dinh dưỡng của ruột non. Chúng còn gây ra những ảnh hưởng lâu dài đối với hệ thống dạ dày, ruột khiến bạn bị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu...

Người bị bệnh huyết áp thấp nên hạn chế dùng mật ong: Trong mật ong chứa một chất giống như là acetylcholine, gây giảm huyết áp. Do vậy, mật ong được khuyến cáo không an toàn với những bệnh nhân huyết áp thấp nếu dùng quá nhiều.

Người vừa mới phẫu thuật không được dùng mật ong: Người mới phẫu thuật mất sức và mất máu, cơ thể rất yếu. Nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan. 

Người bị tiểu đường không nên dùng mật ong: Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cabohydrat, protein, mỡ khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao gây phá hủy mạch máu nuôi dưỡng cơ quan trong cơ thể như: Tim mạch, thận, mắt, dây thần kinh dẫn tới biến chứng như suy thận, mù lòa, hoại tử chi… Bởi thế, nên hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết thực phẩm cao. Mật ong lại nằm trong số đó.

Trúc Chi (t/h theo Thanh Niên, Tiền Phong)

Thêm 1 thìa nguyên liệu này đảm bảo trứng rán mềm thơm, ngon hơn hẳn

Thứ 2, 06/09/2021 | 07:30
Khi rán trứng, chỉ cần thêm 1 thìa nguyên liệu này vào đảm bảo bạn sẽ có món trứng thơm ngon, mềm xốp, không hề bị tanh.

4 kiểu ăn thịt gây hại sức khỏe mà nhiều người Việt đang mắc phải

Thứ 2, 06/09/2021 | 07:00
Thịt là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Cứ tưởng nấu trứng gà chín kỹ là tốt cho sức khỏe, ai ngờ hại nhiều hơn lợi

Chủ nhật, 05/09/2021 | 06:00
Trứng gà dễ nấu và dễ ăn nhưng nếu như bạn chế biến không đúng cách, không những không hấp thụ được chất dinh dưỡng mà nó còn khiến cơ thể gặp phiền toái.

Cậu bé 7 tuổi bị bố trói, bôi mật ong cho côn trùng cắn vì tội ăn trộm

Thứ 6, 04/06/2021 | 06:00
Để trừng phạt con trai vì tội ăn trộm, người đàn ông đã trói cậu bé vào cột gỗ sau đó bôi mật ong khắp người để “dụ dỗ” côn trùng đến cắn cậu.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.