Mật ong rất tốt nhưng không phải ai cũng được uống vì

Mật ong rất tốt nhưng không phải ai cũng được uống vì "độc nhất vô nhị"

Thứ 5, 15/12/2022 | 06:00
0
Uống mật ong pha chanh với nước quá nóng có thể làm xáo trộn các chất hóa học của nó, làm thay đổi hoàn toàn các hợp chất của mật ong gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Uống mật và chanh vào buổi sáng có tốt cho sức khỏe?

Tờ Hindustan Times dẫn lời Tiến sĩ Dixa Bhavsar, bác sĩ y học cổ truyền nổi tiếng của Ấn Độ, uống nước chanh và mật ong vào sáng sớm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng cô cảnh báo rằng “món” này không dành cho tất cả mọi người.

Nước chanh và mật ong pha trong nước ấm uống khi bụng đói được cho là thức uống giải độc tối ưu có thể giúp giảm cân, hỗ trợ điều trị táo bón, ngăn ngừa đầy hơi, làm sạch gan và làm sạch chất nhầy trong đường thở và giảm tắc nghẽn, theo Hindustan Times.

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để ăn mật ong để tăng cường mức năng lượng và duy trì hoạt động cho cơ thể. 

Giúp làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cơ thể đào thải độc tố.

Mật ong là thực phẩm giàu năng lượng, do đó có thể loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng nếu dùng vào buổi sáng sớm.

Với người cao tuổi, uống một cốc nước ấm pha mật ong vào buổi sáng sẽ thúc đẩy nhu động ruột, giúp dễ đại tiện hơn.

Ngoài ra, uống mật ong vào buổi sáng còn giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa và đặc biệt tốt cho người có bệnh về dạ dày.

Đặc biệt, mật ong không phù hợp với trẻ dưới 12 tháng tuổi, vì nó chứa vi khuẩn có thể gây ra ngộ độc ở trẻ sơ sinh. Ngộ độc ở trẻ sơ sinh nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Đời sống - Mật ong rất tốt nhưng không phải ai cũng được uống vì 'độc nhất vô nhị'

Uống mật ong vào buổi sáng không chỉ tốt cho làn da mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe. Ảnh minh họa.

Những lưu ý "vàng" uống mật ong và nước chanh

Đảm bảo nước không quá nóng vì chỉ có thể cho mật ong vào nước ấm chứ không phải nước nóng. Mật ong có thể bị biến tính trong nước nóng. Không nên quá 1 muỗng cà phê mật ong.

Bạn chỉ nên pha một chút chanh không nên dùng nhiều, vì chua và không tốt cho sức khỏe.

Tác hại khi ăn quá nhiều mật ong

Có thể gây ra co thắt dạ dày, táo bón, đầy hơi: Mật ong tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta và giúp giữ hệ này khỏe mạnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mật ong có thể dẫn đến các tình trạng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, táo bón và đầy hơi. Ăn quá nhiều mật ong có thể gây hại nhiều hơn lợi. Lý do chính là lượng đường fructose cao có trong mật ong làm cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột non.

Tăng lượng đường trong máu: Mật ong không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường vì lượng đường cao trong đó. Mật ong không chứa bất kỳ chất xơ nào có nghĩa là tiêu thụ mật ong có thể làm tăng mức đường trong máu.

Vì vậy, nếu bạn bị tiểu đường hoặc nếu bạn đang bị tình trạng lượng đường trong máu thấp thì bạn nên thận trọng khi ăn mật ong vì vị ngọt và thành phần hóa học của mật ong giống như đường ăn.

Rối loạn chức năng đường tiêu hóa: Quá liều hoặc ăn quá nhiều mật ong thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đường tiêu hóa.

Mật ong cũng có tính axit nhẹ trong tự nhiên và tiếp xúc với thực phẩm có tính axit trong thời gian dài có thể dẫn đến trục trặc đường tiêu hóa vì bị ăn mòn niêm mạc dạ dày, thực quản và ruột.

Tăng cân: Uống mật ong với nước ấm hoặc nước chanh làm giảm cân, giúp giảm thêm calo và là đồ uống lý tưởng với những ai thừa cân. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mật ong lại khiến chúng ta béo phì, do mật ong có nhiều đường dễ dàng hấp thụ vào máu và làm tăng cân béo phì vì lượng calo cao có trong đó.

Ai nên hạn chế uống nước mật ong và chanh vào buổi sáng?

Người bị loãng xương: Nước chanh có chứa axit xitric có thể ảnh hưởng đến lượng canxi trong cơ thể.

Người có vấn đề về răng: Trong chanh có chứa axit xitric có thể ăn mòn men răng, đặc biệt là ở người đang có vấn đề về răng miệng.

Người bị trào ngược dạ dày: Nước chanh có thể gây ra chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản và trào ngược axit ở một số người, nhất là người đang có bệnh.

Người bị loét miệng: Uống nhiều nước chanh có khả năng làm trầm trọng thêm hoặc gây ra vết loét, theo theo Hindustan Times.

Người thường xuyên đau nửa đầu: Tiến sĩ Rebecca phó giáo sư thần kinh học tại Trung tâm Y tế Đại học North Carolina (Mỹ), cho biết, chanh có thể gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu. Theo WebMD, có thể là do chanh chứa nhiều tyramine - thường có liên quan đến đau đầu.

Người bị loét dạ dày: Uống nước chanh lúc bụng đói có thể làm khó chịu dạ dày.

Trúc Chi (theo Thanh Niên, Sức khỏe & Đời sống)

Một số ưu điểm về máy hạ thuỷ phần mật ong của Fujitank

Thứ 2, 05/12/2022 | 09:55
Máy hạ thủy phần mật ong chiết xuất ra thành phẩm có tác dụng tốt, hợp vệ sinh góp phần đảm bảo sức khỏe tốt cho con người, phù hợp các hộ gia đình, nhà sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ muốn nâng cao chất lượng mật ong. Đây là dòng sản phẩm mini với mức giá thành rẻ, giúp bà con sở hữu thiết bị dễ dàng trong tầm tay.

Mật ong đang từ thần dược thành "chất độc" nếu bạn không biết những điều này

Thứ 5, 10/11/2022 | 18:55
Mật ong thực sự là món quà tuyệt vời cho sức khỏe từ thiên nhiên. Tuy nhiên, khi bảo quản và chế biến bạn cần hiểu rõ những điều trên để giữ được tối đa dinh dưỡng của mật ong.

Thứ mật ong lạ, vừa đen vừa đắng giá cả triệu đồng/lít, có tiền cũng khó mua được

Chủ nhật, 11/09/2022 | 10:02
Đây là một đặc sản hiếm có ở Tây Nguyên, ngoài vị ngọt đặc trưng của mật ong rừng còn có vị hơi đắng thanh khi nếm và màu đen sì khác biệt.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.