
Tàu Ever Given mắc kẹt đã gây ra sự gián đoạn lớn chưa từng có.
Thủy triều đã giúp tàu Ever Given
Con tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt giữa kênh đào Suez cuối cùng đã được giải cứu hôm 29/3, mang đến hy vọng một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới sẽ nhanh chóng phục hồi và hạn chế hậu quả của sự cố gián đoạn đã làm tê liệt hàng tỷ USD thương mại toàn cầu.
Trong vòng vài giờ sau đó, những con tàu khác đang chờ quá cảnh qua tuyến đường thủy dài 190km nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ bắt đầu nổ máy và di chuyển trở lại sau gần một tuần chạy ì ạch.
Theo New York Times, không có hiện tượng tự nhiên nào quan trọng với phi vụ giải cứu này hơn Mặt trăng và thủy triều. Kể từ khi con tàu chứa gần 20.000 container bị mắc kẹt trong một làn đường duy nhất của con kênh, các đội cứu hộ đã phải tính toán các câu hỏi phức tạp không chỉ liên quan đến kỹ thuật và vật lý, mà còn cả khí tượng và khoa học Trái đất.
Các đội cứu hộ, làm việc trên cạn và dưới suốt 6 ngày đêm, cuối cùng được trợ giúp bởi yếu tố mạnh hơn bất kỳ cỗ máy nào khác có mặt ở hiện trường, đó là thủy triều. Theo đó, trăng tròn hôm 28/3 đã mang lại cho đội cứu hộ một khoảng thời gian làm việc đặc biệt quý giá.
“Nước biển dâng và xuống là một hiện tượng mà chúng ta luôn có thể tận dụng”, theo Dịch vụ Đại dương Quốc gia, một bộ phận của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ. “Thủy triều là sự lên xuống thường xuyên của mặt nước biển do lực hút của Mặt trăng và Mặt trời và vị trí của chúng so với Trái đất”.
Khi Mặt trăng và Mặt trời thẳng hàng - như trường hợp trăng tròn hôm 28/3 - lực hấp dẫn tổng hợp của chúng tạo ra thủy triều đặc biệt cao, còn được gọi là Thủy triều Mùa xuân. Đó là những gì vừa xảy ra ở Suez, với mực nước dâng cao hơn bình thường khoảng 45cm, giúp quá trình giải cứu tàu Ever Given trở nên dễ dàng hơn.
Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi của Ai Cập đã kỷ niệm khoảnh khắc này trên Twitter, viết rằng: "Người Ai Cập ngày hôm nay đã thành công trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng kẹt tàu trong kênh đào Suez bất chấp tình hình phức tạp về mọi mặt”.
Trước đó, với lo ngại hoạt động giải cứu có thể mất hàng tuần, một số tàu đã quyết định không chờ đợi, quay đầu đi quanh mũi phía Nam của châu Phi, chuyến hải trình có thể kéo dài thêm hàng tuần và tốn hơn 26.000 USD mỗi ngày cho chi phí nhiên liệu.
Mỗi chút tiến bộ trong việc di chuyển con tàu vào cuối tuần qua đều được những người công nhân trên kênh ăn mừng, với tiếng còi tàu kéo rền vang và những tiếng hò reo vang vọng trong bóng tối sa mạc.
Gia súc kêu than

Ảnh chụp các tàu đang chờ qua kênh ở Biển Đỏ.
Ca ngợi những người cứu hộ đã giải phóng con tàu chở hàng Ever Given sáu ngày sau khi nó bị mắc kẹt, người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez Ai Cập cho biết, giao thông đã trở lại ở cả hai hướng của tuyến đường hàng hải quan trọng.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.