Ở Trung Quốc, kể từ những năm 1960, lượng tiêu thụ thịt hàng năm đã tăng vọt từ mức trung bình 4kg/người lên hơn 45kg/người. Sự thịnh vượng từ phát triển được cho là lý do thúc đẩy con số trên tăng nhanh chóng.
Theo thông tin đăng tải trên CNN, Trung Quốc tiêu thụ khoảng một nửa tổng lượng thịt lợn của thế giới, mức tiêu thụ thịt bò đứng thứ 2 và dự kiến sẽ tăng thêm 8% vào năm 2030.
Tuy nhiên, vào năm 2016, bộ Y tế Trung Quốc đã đưa ra những hướng dẫn về chế độ ăn uống để khuyến nghị giảm một nửa số lượng thịt vào cuối thập kỷ này.
Đối với những doanh nghiệp đang sản xuất và chế biến thịt đây quả thực là một thách thức lớn trong tương lai nhưng với Matilda Ho, đó lại trở thành một cơ hội để phát triển.
Quỹ đầu tư Bits x Bites, có trụ sở tại Thượng Hải của Matilda-Ho đã đầu tư trung bình từ 3 đến 5 triệu USD vào 10 công ty nhằm giải quyết một số thách thức lớn trong lĩnh vực lương thực.
“Nhiều người đã từng nói với tôi rằng, đầu tư số tiền lớn sẽ không mang lại lợi nhuận cho bản thân”, Ho chia sẻ. “Tuy nhiên, tôi tin vào những lời dạy trong đạo Phật – Làm điều đúng đắn sẽ giúp chúng ta hưởng được trái ngọt, kiếm được nhiều tiền hơn”, cô nói.
Một trong số những lĩnh vực trọng tâm của Bits x Bites là các chất thay thế protein và thịt. Cô cho biết, các lựa chọn đồ ăn có nguồn gốc thực vật ở Trung Quốc đang rất phát triển và thu hút được sự quan tâm. Thêm nữa, trong năm 2018 và 2019, dịch tả lợn châu Phi đã "quét sạch" 130 triệu con lợn ở Trung Quốc và khiến giá thịt lợn tăng lên gấp đôi so với bình thường.
“Người dân lo lắng về việc không thể mua được thịt với giá phải chăng mỗi ngày. Vì vậy, các giải pháp thay thế đang được săn lùng rất nhiều”, Ho phân tích.
Chia sẻ thêm với CNN, Ho cho rằng thách thức lớn nhất và cũng là chìa khóa trong ngành này là trải nghiệm đầu tiên về hương vị của khách hàng, từ đó mới có thể níu chân họ ở những lần mua hàng tiếp theo.
“Nếu bạn không tạo ra một sản phẩm ngon vậy thì tại sao người khác phải nhớ đến bạn?”, Ho thẳng thắn chia sẻ.
Ho cho rằng, trước hết các công ty cần phải tạo ra sản phẩm đủ ngon để khiến người tiêu dùng chuyển sang từ thịt thật. Và một trong những cách cô biến lời nói thành hiện thực là tìm kiếm các cơ hội để đầu tư.
Cho đến nay, Bits x Bites đã đầu tư vào khắp các công ty khởi nghiệp trên thế giới, bao gồm cả thương hiệu Next Gen, có trụ sở tại Singapore, chuyên tạo ra những sản phẩm gà làm từ thực vật. Bên cạnh đó còn có một số công ty khác như Future Meat hay InnovoPro ở Israel,…
Ho cũng cho biết thêm, Bits x Bites không đặt ra mốc thời gian yêu cầu các công ty nói trên thâm nhập vào thị trường Trung Quốc như một điều kiện đầu tư, nhưng họ vẫn phải có sẵn chiến lược để chờ đợi cơ hội đến.
“Các sản phẩm này được tôi đánh giá cao nhưng không phải tất cả những người khác đều nghĩ thế. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày nay vẫn chưa nhận thức chính xác nhất về việc lựa chọn thực phẩm của mình sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và môi trường", Ho chia sẻ. “Beyond Meat and Impossible đã mất 5 năm để giúp cho người tiêu dùng Mỹ hiểu được việc lựa chọn sản phẩm từ thực vật có ích như thế nào với sức khỏe và môi trường. Và có lẽ, chúng tôi cũng sẽ mất khoảng thời gian truyền thông tương đương như vậy ở Trung Quốc và châu Á”, cô phân tích.
“Ngày này, ở trong Starbuck, bánh mì thịt bò làm từ thực vật thậm chí còn có giá cao hơn bánh mì thịt bò thật”, cô cười nói.
Bên cạnh việc tìm kiếm những chất thay thế protein, Bits x Bites còn đầu tư vào các công ty công nghệ thực phẩm như Alchemy của Singapore, nhà sản xuất chất xư phụ gia làm giảm chỉ số đường huyết của một số carbohydrate tinh chế - nguyên nhân gây ra lượng đường trong máu cao và dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2.
Han (theo CNN)