Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng

Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng

Thứ 2, 07/10/2013 | 14:57
0
Sự sa ngã của một bộ phận mẫu nam Trung Quốc và bước đường cùng khốn khó trong nghề.Tuy vậy, cũng có không ít mẫu nam đang dần khẳng định tên tuổi trên sàn catwalk trong và ngoài nước.

Thực trạng và đời sống của giới người mẫu nam khá chật vật, đó là bức tranh chân thực nhất về người mẫu nam Trung Quốc hiện nay nói chung. So với thời kỳ hoàng kim của những đồng nghiệp nữ, hoàn cảnh của các mẫu nam khó khăn hơn nhiều.

Thông thường một công ty người mẫu sẽ đề xuất cho phía khách hàng khoảng 10 người mẫu nữ, trong số đó chỉ có từ 2 - 3 mẫu nam, do vậy về cơ bản tại những buổi trình diễn thời trang, người mẫu nữ vẫn luôn là thành phần chủ yếu, người mẫu nam chỉ đóng vai trò thêm da thêm thịt như một tấm phông nền.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng

Người mẫu nam chỉ đóng vai trò như tấm phông nền trong một buổi trình diễn thời trang.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 2).

Không phải mẫu nam nào cũng may mắn tỏa sáng với nghề mẫu đầy cám dỗ và chông gai.

Đối mặt với vô vàn khó khăn và bị o ép như vậy, người mẫu nam đành phải coi nghề người mẫu mà họ từng theo đuổi là một nghề làm thêm. Ví dụ trường hợp siêu mẫu Triệu Kinh Nam - quán quân từ một cuộc thi người mẫu uy tín ở Trung Quốc giờ đây làm giám đốc một hộp đêm lớn. Hay nam người mẫu Chu Song Gian từng đoạt giải nhì một cuộc thi người mẫu quốc tế, hiện tại đang làm một nhân viên ngân hàng. Ngoài ra còn không ít người làm trợ lý quay phim, thiết kế web, huấn luyện viên thể hình, quản lý người mẫu...

Nhiều người mẫu nam tìm kiếm cơ hội tại các cuộc thi sắc đẹp dành cho nam, với hy vọng đổi đời. Thế nhưng họ làm sao đọ lại nổi với những diễn viên xuất thân từ các trường đào tạo chính quy. Hơn nữa, những người mẫu này mấy ai biết diễn hay biết hát hò. Việc  làm này chẳng khác nào tìm kiếm chút hư danh khó lòng với tới.

Một số người mẫu nam khác đã tự đi lên bằng nghề mẫu trong chính làng thời trang, thế nhưng con số này cực ít. Những người không may mắn khác quay sang mở công ty quảng cáo, xưởng in, tiệm ăn nhà hàng... Vậy là cái danh người mẫu đã biến thành phương tiện để kiếm kế sinh nhai và tạo dựng quan hệ để làm ăn bằng những công việc không liên quan đến nghề mẫu. Có thể thông cảm cho họ, bởi cuộc sống sinh tồn mới là thứ họ phải đối mặt đầu tiên.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 3).

Tìm kiếm hy vọng tại các cuộc thi nhan sắc dành cho nam.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 4).

Hay ghi danh tại các cuộc thi người mẫu làm bàn đạp phát triển trong làng thời trang.

Trong giới người mẫu, không ít người mẫu nam trong lúc khốn khó, đối mặt với lợi lộc phù phiếm xa hoa trước mắt, để rồi sa vào và không còn biết đường ra. Những người này hoặc coi những quán bar, vũ trường ở Bắc Kinh, Thượng Hải là nhà, hoặc khoe thân trên các tạp chí khiêu dâm, báo mạng rẻ tiền. Thậm chí nhờ mai  mối của những người trong làng giải trí giới thiệu, hành nghề trai gọi, sẵn sàng bán thân lúc nào không hay.

Những người mẫu nam như vậy đã từng bước dấn thân vào con đường mại dâm nam, họ không còn cần biết đến danh dự, thể diện cũng như giá trị của chính bản thân. Không khó có thể nhận ra một đặc điểm chung của những người mẫu nam trên, họ đa phần có học thức hạn chế, tuổi trẻ bồng bột, vì vậy rất dễ sa ngã và bị tiền bạc, vật chất dụ dỗ dẫn đến sa ngã.

Ngày nay có nhiều cậu trai trẻ nhờ lợi thế ngoại hình bắt mắt đã dựa vào danh xưng người mẫu để hoạt động những công việc không phải của một người mẫu. Với nghề "người mẫu", những nam thanh niên này đã kiếm tiền dễ dàng và góp phần hủy hoại uy tín cùa giới người mẫu nam.

Một dẫn chứng mà nhiều người biết tới là trường hợp một thanh niên, từng tham gia các cuộc thi người mẫu và sắc đẹp cho nam, thế nhưng anh này không hề thành công ở bất kỳ cuộc thi nào. Thất bại khi không thể trở thành người mẫu, anh  này trở lại Bắc Kinh, ngày ngày ăn mặc đồ hiệu đắt tiền, thực tế lại là một kẻ thất nghiệp.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 5).

Nam người mẫu Lý Tiểu  Binh từng gây rúng động làng mẫu khi đoạn clip khiêu dâm của anh này tràn lan trên mạng.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 2).

Nhiều mẫu nam sống xa hoa hoặc tự hủy hoại tên tuổi cũng như danh tiếng của giới mẫu nam (ảnh mang tính minh họa)

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 7).

Không ít mẫu nam sẵn sàng "bán chôn nuôi miệng" khi đầu quân cho các "má mì" tại những "động" mại dâm nam. (ảnh mang tính minh họa)

Ngoài ra, theo tìm hiểu của một blogger chuyên điều tra về các blog của những người mẫu nam nổi tiếng nhận thấy: "Dưới sự mê hoặc và quyền lực của đồng tiền, có một cách kiếm tiền khác của giới mẫu nam. Rất nhiều mẫu nam đều cố gắng tạo blog làm kênh truyền bá thông tin và hình ảnh cá nhân. Bên cạnh đó còn đề rõ thông tin liên lạc, hòm thư điện tử, số điện thoại để tiện cho người khác trao đổi. Trên blog, họ đăng tải đầy rẫy hình ảnh khỏa thân đến bán khỏa thân, chẳng khác nào một cái chợ tình giao  bán sắc đẹp".

Blogger trên kết luận, nếu chỉ biết dựa vào chụp ảnh khoe thân với làm quảng cáo, thật khó mang lại một cuộc sống ổn định và lâu dài cho những người mẫu này. Dưới sức ép của cuộc sống, đại bộ phận người mẫu nam chỉ còn cách kiếm việc làm thêm, chăm chỉ luyện tập thân thể để thâm nhập cuộc sống về đêm.

Bi kịch cũng không buông tha khi năm 2007, thông tin một thí sinh người mẫu nam họ Hùng bước ra từ cuộc thi người mẫu danh giá của Trung Quốc là New Silk Road đã bị bắt vì tội danh ăn cắp. Năm 2010, một mẫu nam bước ra từ cuộc thi người mẫu của đài CCTV với danh hiệu á quân đã khiến làng mẫu Trung Quốc rúng động khi những bức hình khỏa thân của anh tràn lan trên mạng.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 8).

Một số người mẫu nam đồng ý chụp hình khiêu dâm cho các tạp chí người lớn, ấn phẩm đồng tính. Có mẫu nam kiếm thêm thu  nhập bằng cách quảng cáo hình ảnh mát mẻ trên blog cá nhân.

Hay như một  nam người mẫu ở Quảng Châu đã không ngần ngại khi tham gia chụp hình khỏa thân và đăng trên một tạp chí người lớn ở Đài Loan. Ngoài ra, nhiều trung tâm massagae, spa dành cho người đồng tính đã công khai đăng hình các nam người mẫu là những quán quân, á quân trên trang web của họ nhằm thu hút khách hàng. Không những thế, những trang web này còn đăng tải hình ảnh của những nam người mẫu trong thời gian tham gia các cuộc thi nhan sắc, với mục đích "rửa mắt" cho người viếng thăm website.

Một trường hợp khá nghiêm trọng khác có dính líu đến người mẫu nam, đó là vụ xô xát đánh người của một thành viên trong nhóm nhạc người mẫu ở Trung Quốc đại lục, dẫn đến diện mạo cũng như nhan sắc của người mẫu nam này bị biến dạng vì do ẩu đả. Sự việc khiến nhóm nhạc trên phải nhanh chóng tìm thành viên mới thay thế.

Mẫu nam khởi sắc

Năm 2011 có lẽ là năm được mong chờ của giới mẫu nam Trung Quốc khi xuất hiện hàng loạt tên tuổi các siêu mẫu nam nước này xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Thu Đông Milan, trong khuôn khổ sự kiện thời trang nam Thu ĐôngErmenegildo Zegna 2011 - 2012 thuộc chủ đề The Mood for China. Sự kiện xuất hiện hàng loạt các siêu  mẫu nam nổi tiếng của Trung Quốc, hoạt động tại sàn catwalk nước ngoài, trong đó bao gồm 8 siêu mẫu quốc tế như Triệu Lỗi, Phó Chính Cương, Lý Tử Phong, Trịnh Vũ Quang, Nam Phục Long, Hàn Húc, Trương Lượng và Vương Phi. Những gương mặt này phần nào giúp làng thời trang thế giới biết đến giới người mẫu nam khá heo hút của Trung Quốc trên sàn catwalk quốc tế.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 9).

Siêu  mẫu Trịnh Vũ Quang (giữa) tự tin sải bước trên sàn diễn thế giới.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 10).

Mẫu nam Trung Quốc khởi sắc bên cạnh đồng nghiệp phương Tây.

Trong số này, nổi bật lên tên tuổi siêu mẫu Triệu Lỗi, anh từng góp mặt trong các show diễn của Docle & GAbbana, Emporio Armani, Giodio Armani, Trussardi (Milan FW), Cerruti, Kenzo, Phillip Lim, Mugler (Paris FW), đồng thời trở thành người mẫu nam đầu tiên của Trung Quốc xuất hiện tại buổi trình diễn thời trang của hãng D&G. Điều này cũng đồng nghĩa đưa tên tuổi của Triệu Lỗi trở thành gương mặt  nam người mẫu nổi tiếng nhất làng mẫu nam Trung Quốc.

Trong khi Phó Chính Cương cũng từng xuất hiện tại các show của Zegna, Etro, Smalto, xuất hiện trên Lookbook của hãng Zegna. Bên cạnh đó, Lý Tử Phong lại là "gà cưng" của Prada trong làng mẫu nam Trung Quốc, anh luôn xuất hiện với vai trò mẫu nam chính trong các show của nhãn hiệu này tại Bắc Kinh. Tương tự, những cái tên Hàn Húc, Trịnh Vũ Quang, Nam Phục Long lần lượt đồng hành sải bước tại những sàn thời trang của Island Stone/Zegna, Zegna/Ports/Gazzarini, Zegna/Gazzarini.

Sự có mặt của các người mẫu nam Trung Quốc tại những show trình diễn thời trang uy tín của thế giới nói trên, như một thông điệp của giới mẫu Trung Quốc tời thời trang quốc tế, thời đại mẫu nam đang khởi sắc.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 11).

Siêu  mẫu thế giới Triệu Lỗi là gương mặt quen thuộc tại các sàn diễn thời trang quốc tế.

Sự kiện - Mẫu nam Trung Quốc: Bi kịch và hoài vọng (Hình 12).

Những gương mặt siêu  mẫu tiêu biểu của thời trang Trung Quốc (từ trái qua): Triệu Lỗi, Đỗ Quyên và Hoàng Giai Thần.

Trước đó, Điền Hiểu Long - một tên tuổi trong làng thời trang Trung Quốc từng tiên đoán: "Sau giới mẫu nữ bùng nổ, nhất định mẫu nam cũng phất theo". Và quả thực, sau những Đỗ Quyên, Lý Đan Ni hay "Tứ tiểu thiên hậu" gồm Lưu Văn, Tần Thư Bồi, Hề Mộng Dao (Ming Xi), Tôn Phi Phi (Sun Fei Fei) và Đường Sảnh Văn (Kiki Wang)... nổi lên như cồn trong giới mẫu nữ.

Những tên tuổi của các siêu mẫu nam như Triệu Lỗi, Phó Chính Cương, Lý Tử Phong... đều phất lên và chứng minh tên tuổi của họ tại các sàn trình diễn thời trang trong nước cũng như quốc tế, đồng thời cho thấy ưu thế của giới mẫu nam Trung Quốc đã đến thời kỳ hoàng kim.

Long Hy (Khám phá)

Next top Model mở cửa với mẫu nam, người trong giới nói gì?

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:43
Là một chương trình truyền hình thực tếvề giới người mẫu vô cùng thành công tại Vietnam. Vietnam’s Next Top Model2013 đã có mộ cuộc “lột xác” gây “ bão” khi tuyên bố tuyển thêm thí sinh nam và thay đổi hàng loạt các thử thách trong chương trình. Nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm khác nhau, hãy lắng nghe nhận xét củanhững nhà thiết kế nổi tiếng và những chuyên gia thời trang về sự thay đồi lần này.

Muôn vàn cách để cải thiện ‘vốn’ quý của người mẫu nam

Thứ 4, 26/06/2013 | 21:40
Nếu các mỹ nhân tạo sức hút với số đo 3 vòng chuẩn cùng đôi chân dài mien man thì những mẫu nam như Tiến Đoàn, Vĩnh Thụy, Trương Nam Thành vẫn thu hút được rất nhiều người hâm mộ bởi vóc dáng đẹp và cơ bụng 6 múi.

Người mẫu nam và những "bẫy tình" của quý bà

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Đã đến với cái nghề hào nhoáng và nhiều cạm bẫy này, các chàng trai trẻ đều đã có sự chuẩn bị tinh thần từ trước. Tuy nhiên, họ vẫn thường xuyên gặp phải những quý bà hám trai tơ "giăng bẫy".

Người mẫu nam phía sau ánh đèn sân khấu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Trên sàn catwalk, những nam người mẫu có vóc dáng cao to và và khuôn mặt ưa nhìn, biết bao ánh mắt dõi theo mỗi bước chân của họ đầy ngưỡng mộ, khát khao... Có ai ngờ rằng, phía sau sân khấu là một chuỗi những chuyện kinh hoàng khi họ bị các đại gia gay “bẫy tình”.

Trang phục kỳ quặc của mẫu nam trên sàn catwalk ở London

Thứ 4, 19/06/2013 | 09:14
Những bộ trang phục xuyên thấu, khoe bờ vai như nữ tính trong sự kiện thời trang dành cho nam giới ở London khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng.

Siêu mẫu Nam Phi sexy gợi cảm trên FHM

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Xuất hiện trên tạp chí dành cho đàn ông FHM (phiên bản Nam Phi), Candice Boucher gây sốc với bộ ảnh vô cùng sexy.

Next top Model mở cửa với mẫu nam, người trong giới nói gì?

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:43
Là một chương trình truyền hình thực tếvề giới người mẫu vô cùng thành công tại Vietnam. Vietnam’s Next Top Model2013 đã có mộ cuộc “lột xác” gây “ bão” khi tuyên bố tuyển thêm thí sinh nam và thay đổi hàng loạt các thử thách trong chương trình. Nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm khác nhau, hãy lắng nghe nhận xét củanhững nhà thiết kế nổi tiếng và những chuyên gia thời trang về sự thay đồi lần này.

Muôn vàn cách để cải thiện ‘vốn’ quý của người mẫu nam

Thứ 4, 26/06/2013 | 21:40
Nếu các mỹ nhân tạo sức hút với số đo 3 vòng chuẩn cùng đôi chân dài mien man thì những mẫu nam như Tiến Đoàn, Vĩnh Thụy, Trương Nam Thành vẫn thu hút được rất nhiều người hâm mộ bởi vóc dáng đẹp và cơ bụng 6 múi.

Người mẫu nam và những "bẫy tình" của quý bà

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Đã đến với cái nghề hào nhoáng và nhiều cạm bẫy này, các chàng trai trẻ đều đã có sự chuẩn bị tinh thần từ trước. Tuy nhiên, họ vẫn thường xuyên gặp phải những quý bà hám trai tơ "giăng bẫy".

Người mẫu nam phía sau ánh đèn sân khấu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Trên sàn catwalk, những nam người mẫu có vóc dáng cao to và và khuôn mặt ưa nhìn, biết bao ánh mắt dõi theo mỗi bước chân của họ đầy ngưỡng mộ, khát khao... Có ai ngờ rằng, phía sau sân khấu là một chuỗi những chuyện kinh hoàng khi họ bị các đại gia gay “bẫy tình”.

Trang phục kỳ quặc của mẫu nam trên sàn catwalk ở London

Thứ 4, 19/06/2013 | 09:14
Những bộ trang phục xuyên thấu, khoe bờ vai như nữ tính trong sự kiện thời trang dành cho nam giới ở London khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng.

Siêu mẫu Nam Phi sexy gợi cảm trên FHM

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Xuất hiện trên tạp chí dành cho đàn ông FHM (phiên bản Nam Phi), Candice Boucher gây sốc với bộ ảnh vô cùng sexy.