Mâu thuẫn lời khai trong phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội

Mâu thuẫn lời khai trong phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 10/12/2021 | 21:31
0
Hôm nay 10/12, Tòa án Nhân dân Tp.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C.

Cùng ra tòa với bị cáo Nguyễn Đức Chung còn có 2 bị cáo: Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1984, nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (sinh năm 1967, nguyên Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội) đều bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 356, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hồ sơ điều tra - Mâu thuẫn lời khai trong phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội

Các bị cáo trong phiên tòa hôm nay

Bị cáo Nguyễn Đức Chung phản bác cáo buộc

Phiên tòa sáng nay, ông Chung đưa ra 14 luận điểm phản bác cáo buộc của cơ quan truy tố và cho rằng mình bị oan. Điều này mâu thuẫn với hai bị cáo còn lại khai việc mua bán chế phẩm xử lý nước ao hồ ô nhiễm là theo chỉ đạo từ cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Theo đó, ông Chung khai không điều hành hoạt động Công ty Arktic, cũng không chỉ đạo Hà Nội mua chế phẩm Redoxy-3C từ công ty này.

Bên cạnh đó, ông Chung đề nghị cho triệu tập tất cả những người có liên quan vào chiều ngày 31/7/2016 tại bờ Hồ Hoàn Kiếm. Trong đó, có nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, một số nhân viên UBND TP và nhân viên Công ty Thoát nước Hà Nội.

Mục đích triệu tập những người này để luật sư hỏi rõ hơn về diễn biến buổi thử nghiệm hoá chất hôm đó.

Đến phiên làm việc buổi chiều, tiếp tục thẩm vấn với phần tham gia xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát và các luật sư. Giống như phiên buổi sáng, bị cáo Nguyễn Đức Chung tiếp tục phủ nhận các cáo buộc.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát về việc cho bị cáo Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn UBND Tp.Hà Nội sang châu Âu, cựu Chủ tịch Hà bày tỏ, việc ông Giang đi trong đoàn không vi phạm.

Hồ sơ điều tra - Mâu thuẫn lời khai trong phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội (Hình 2).

Cựu Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung (Ảnh: TTXVN)

Đại diện Viện Kiểm sát sau đó cho rằng, biển công ty Arktic ở đó bao năm mà bị cáo Chung không biết. Trả lời lại, bị cáo Chung nói trong quá trình làm việc của mình chưa bao giờ đến tòa nhà Đặng Tiến Đông là do vợ thuê của HTX hóa chất Thái Hà, và đây là tòa nhà văn phòng chứ không phải sở hữu của gia đình.

"Tôi không bao giờ đả động hay điều hành, có ý kiến xung quanh vấn đề kinh doanh của vợ", ông Chung trả lời.

Cơ quan điều tra cũng đã xác minh toàn bộ hồ sơ thành lập công ty Arktic và vấn đề buôn bán. Trong đó, bà Hoa (vợ ông Chung) đều giả chữ ký con để thay đổi đăng ký kinh doanh, có hành vi giả mạo giấy tờ. Về việc này, bị cáo Chung nói: "Đây hoàn toàn là lỗi của tôi, tôi là chồng".

Về việc kết luận điều tra xác định, công ty Arktic là công ty gia đình, bị cáo Chung phủ nhận và lập luận rằng: "Nếu là công ty của bị cáo thì bị cáo phải tham gia đóng tiền, điều hành, hưởng lợi nhuận, biết thông tin về lợi nhuận trong mấy năm. Nhưng điều đó hoàn toàn không có".

Hồ sơ điều tra - Mâu thuẫn lời khai trong phiên toà xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội (Hình 3).

Bị cáo Võ Tiến Hùng

Mọi việc làm đều theo sự chỉ đạo của cấp trên

Về phía bị cáo Giang khẳng định làm mọi việc theo chỉ đạo của ông Chung, từ đặt mua chế phẩm từ đâu, bán cho các đơn vị nào. Lợi nhuận thu được, Giang "hoàn toàn không được hưởng".

Cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng cũng khai việc chọn mua chế phẩm Redoxy-3C qua Arktic là "theo chỉ đạo công khai" của ông Chung, ngay tại khu vực thử nghiệm sản phẩm ở bờ kè hồ Hoàn Kiếm, chiều 31/7/2016. Bị cáo cho biết, khi ông Chung đưa ra chỉ đạo này, ngoài mình, còn có rất nhiều quan chức Thành phố và cán bộ công ty thoát nước cũng chứng kiến.

Với Giang, ông Hùng khai không quan hệ, quen biết gì từ trước, chỉ bắt đầu biết trong chuyến công tác ở châu Âu. Sau đó tại các buổi làm việc, họp với UBND thành phố, ông có gặp. Bị cáo Hùng cho biết: "Bị cáo không biết tại sao Giang tham gia vào những hoạt động này của Thành phố, cũng không quan tâm tìm hiểu quan hệ của Giang với Chủ tịch Chung".

Ông Trần Trọng Văn - nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội (được mời đến phiên toà - PV) sau đó cũng xác nhận lời của bị cáo Hùng.

Trình bày sau đó, ông Chung cho rằng, mua chế phẩm hay cái gì của ai phải gắn với việc mua bằng tiền của ai và mua để làm gì. Và khẳng định không thể quyết định mua “bâng quơ” mà không có mục đích.

Ông Chung nói, Chủ tịch Thành phố không có quyền và không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Thoát nước. Ông cũng không tạo điều kiện cho Nguyễn Trường Giang hoạt động nhằm phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy-3C.

Với lời khai của Nguyễn Trường Giang về việc làm theo chỉ đạo của mình, cựu Chủ tịch Hà Nội tiếp tục khẳng định không tham gia điều hành hay góp tiền ở công ty Arktic. Đồng thời, không bàn bạc hay chỉ đạo Giang về công ty này.

Sau khi kết thúc phần hỏi của các luật sư, Viện Kiểm sát hỏi các bị cáo. Theo kế hoạch, 8h sáng mai, ngày 11/12, phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc và chuyển sang phần tranh luận.

Năm 2016, UBND Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước sông, hồ trên địa bàn bằng cách tìm công nghệ phù hợp. Người đứng đầu thành phố lúc bấy giờ là ông Chung đề nghị Công ty Watch Water (Đức) nghiên cứu chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch nước ao hồ tại Hà Nội.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, ông Chung đã có sự hậu thuẫn giúp Công ty Arktic được độc quyền phân phối chế phẩm Redoxy-3C và bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

 

Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn

Thứ 6, 10/12/2021 | 15:26
Bộ Công an vừa thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, từ tại ngoại sang tạm giam để phục vụ điều tra.

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C

Chủ nhật, 26/09/2021 | 09:05
Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố do để công ty của vợ làm trung gian mua chế phẩm làm sạch từ Đức về bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

Vụ chế phẩm Redoxy 3C: Khởi tố nguyên Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung

Thứ 4, 17/03/2021 | 20:35
Nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị khởi tố liên quan vụ mua chế phẩm Redoxy 3C để xử lý, duy trì chất lượng hồ trên địa bàn TP.
Cùng tác giả

Tạo động lực mới phát triển du lịch cho vùng đất lịch sử

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:24
Với những tiềm năng của mình, Điện Biên có vị trí quan trọng trong định hướng phát triển du lịch cả nước.

“4 Đúng - 3 Không” trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:21
Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các cán bộ, viên chức tham gia kỳ thi này đều phải được tập huấn và học quy chế, thuộc rõ chức trách, không lơ là khi thực hiện.

Quan tâm đổi mới giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ 6, 12/04/2024 | 14:53
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý cần chăm lo, quan tâm tới các thầy cô, không để giáo viên đơn độc trong hành trình phát triển giáo dục.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam từ 15/4-1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 14:58
Thông qua hoạt động nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên, cộng đồng thường xuyên đến đọc sách, tiếp thu tri thức mới.

Chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố phụ huynh cần lưu ý khi chọn trường THPT cho con

Thứ 5, 11/04/2024 | 14:18
Phụ huynh cần tìm kiếm một ngôi trường giúp trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức cho học sinh bước vào hệ thống đào tạo sau trung học.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:23
Ngày 14/4, thông tin từ Công an xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, đã phối hợp với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo.

Dấu hỏi về bạn trai của "mẹ mìn" trong vụ bắt cóc hai bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Thứ 7, 13/04/2024 | 21:45
Cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ vụ án liên quan đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi bắt cóc hai bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.